Trong kế hoạch sản xuất kinh doanh trình Đại hội cổ đông diễn ra ngày 13/3 tới, Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietnam Airlines đề xuất bán tổng cộng 5 máy bay.
Trong đó, 3 chiếc ATR72 đã hết khấu hao nhưng 2 chiếc Boeing777-200ER được sản xuất năm 2003, phải đến năm 2019 mới hết khấu hao.
Tuy nhiên, HĐQT Vietnam Airlines vẫn muốn bán vì theo chiến lược kinh doanh mới, hãng hướng đến mục tiêu nâng chất lượng dịch vụ lên 4 sao. Để đạt được mục đích này, hãng thực hiện trẻ hóa đội máy bay thân rộng, nếu tiếp tục giữ lại máy bay Boeing777 sẽ không đảm bảo chất lượng dịch vụ trong bối cảnh cạnh tranh cao, không đáp ứng được mục tiêu bán doanh thu cao, cải thiện cơ cấu khách và tăng doanh thu trung bình.
Năm 2015, Vietnam Airlines kế hoạch sẽ nhận 15 máy bay mới, trong đó có 2 loại máy bay thế hệ mới là Airbus 350 và Boeing787-9 với những ưu điểm nổi bật nhờ trang bị các tính năng mới và tiết kiệm nhiên liệu.
Đáng chú ý, trong nội dung báo cáo về tiền lương của doanh nghiệp năm 2015, Vietnam Airlines đề xuất mức lương cơ bản đối với chức danh Chủ tịch HĐQT là 33 triệu đồng/tháng, Tổng giám đốc là 32 triệu đồng/tháng và Thành viên HĐQT là 29 triệu đồng/tháng. Đây là các mức lương thực nhận trong kịch bản tệ nhất cho năm 2015 nếu Vietnam Airlines phát sinh lỗ, nếu lợi nhuận cao hơn năm trước thì mức lương được hưởng bằng 1,5 lần.
Các mức lương đề nghị trên của lãnh đạo Vietnam Airlines thấp hơn nhiều so với lương đội ngũ phi công của hãng này. Theo bảng lương mới có hiệu lực từ 1/1/2015, lương phi công Vietnam Airlines đã được tăng lên như lương cao nhất của phi công lái A321 là 92 triệu đồng/tháng, B777, B787, A330, A350 là 102 triệu đồng/tháng.
Theo Người lao động