Việt Nam nhận lô xe tăng T-90S đầu tiên

VietTimes -- Ngày 02.01.2018, trên mạng xã hội FB, tài khoản @WarComissar đăng tải những bức ảnh đầu tiên cho biết: Việt Nam đã nhận được lô xe tăng đầu tiên T-90S với tổng số 32 chiếc, được tàu vận tải hạng nặng chuyên chở đến một cảng không định danh.
Những chiếc xe tăng T-90S phủ bạt đỗ trên bãi hàng của cảng biển. Ảnh: @WarComissar.
Những chiếc xe tăng T-90S phủ bạt đỗ trên bãi hàng của cảng biển. Ảnh: @WarComissar.

Những chiếc xe tăng T-90S được chuyển từ Nga đến Việt Nam bằng đường biển và xuống hàng trên một cảng biển không nêu tên. Theo nhân xét của một bloger quân sự nổi tiếng bmpd, những chiếc xe này được xuất xưởng vào cuối năm 2018 và được các sĩ quan, quân nhân thuộc lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam thử nghiệm lần cuối cùng tại Nga.

Một chiếc xe tăng T-90S được cho là đang ở trên cảng của Việt Nam. Ảnh: tài khoản FB @WarComissar.
Một chiếc xe tăng T-90S được cho là đang ở trên cảng của Việt Nam. Ảnh: tài khoản FB @WarComissar.

Theo báo cáo thường niên tập đoàn nghiên cứu và sản xuất tăng thiết giáp, xe máy công trình đường sắt Uralvagonzavod của năm 2016, năm 2017 tập đoàn sẽ tập trung sản xuất trang thiết bị cho khách hàng "704" mã hiệu khách hàng Việt Nam, chế tạo 64 chiếc tăng T-90S/SK.

T-90S, phiên bản xuất khẩu xe tăng T-90 Nga. Trên xe tăng không được lắp đặt hệ thống chế áp laser hồng ngoại Shtopa, nhưng tăng cường các hệ thống giáp bảo vệ quanh thân xe và tháp pháo. T-90SK - Phiên bản chỉ huy của xe T-90S, cũng được tăng cường các thiết bị thông tin liên lạc và hệ thống dẫn đường.

Hiện nay, những xe tăng hiện đại nhất của tăng thiết giáp Việt Nam là các xe Т-62, không rõ số lượng nhưng khoảng một vài trăm chiếc. Số lượng xe đang khai thác sử dụng chủ yếu là Т-54/55 và Type 59 của Trung Quốc đã lão hóa. Thông tin trên các phương tiện đại chúng khoảng 1200 xe.

Ngoài ra, Việt Nam còn sở hữu khoảng 600 xe tăng hạng nhẹ PT-76 và Type-63 của Trung Quốc.