Tuyến đường dành cho xe đạp ở Hà Nội chính thức đưa vào vận hành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Lần đầu tiên, Hà Nội có tuyến đường dành riêng cho xe đạp - đoạn chạy dọc sông Tô Lịch, từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy.

Sáng nay, 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức thí điểm làn đường cho xe đạp tuyến ven sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa, chạy dọc ven đường Láng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông phần đường này từ đường cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Trong đó, đường cho xe đạp tổ chức giao thông hai chiều với chiều rộng 3m, bố trí phía dọc ven sông Tô Lịch. Đường đi bộ rộng 1m bố trí phía đường Láng.

7655544-17065074646161624074074-4955.jpg
Sở GTVT Hà Nội chính thức vận hành một tuyến đường dành riêng cho xe đạp lưu thông dọc sông Tô Lịch - đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy

Loại hình xe đạp được phép tham gia giao thông trên phần đường này là xe đạp di chuyển hoàn toàn bằng sức người, các loại xe đạp điện không được phép đi vào.

Dọc tuyến đường dài khoảng 2,7km, đơn vị bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng gần các điểm dừng chờ xe buýt; một trạm xe đạp tại ga S8 của đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, còn lại tại ga Láng của metro Cát Linh - Hà Đông đã có một trạm.

Chiều 31/1, một ngày trước khi vận hành tuyến đường, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Trong đó, đầu mỗi lối vào của tuyến đường cắm biển chỉ dẫn cấm xe máy, làn đường dành cho người đi bộ và người đi xe đạp được kẻ vạch sơn.

Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe đạp công cộng đã lắp đặt xong các trạm xe chạy dọc tuyến.

Mục tiêu của tuyến này nhằm từng bước đồng bộ hạ tầng kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang vận hành và tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác thương mại trong thời gian tới.

Lãnh đạo ngành giao thông thủ đô kỳ vọng khi sau khi đường dành riêng cho xe đạp đi vào hoạt động, hiệu quả của hai tuyến đường sắt đô thị sẽ được phát huy, nhờ đó tăng số lượng người dân lựa chọn phương tiện công cộng khi tham gia giao thông.

Đây cũng là một trong những bước quan trọng để Hà Nội dần tính đến việc hạn chế xe cá nhân tại một số khu vực trong nội đô, từ đó giúp giảm thiểu ùn tắc, đồng bộ hạ tầng.