Vào ngày 2.11, một nhà máy sản xuất tại Thượng Hải đã công bố ra mắt chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất bởi chính sáng kiến của Trung Quốc. Sự ra đời của chiếc máy bay này như một lời thách thức ngầm của Trung Quốc trước các đối thủ hàng không trên thế giới.
Trung Quốc là một trong những thị trường hàng không lớn nhất phụ thuộc vào hai hãng Boeing và Airbus. Do đó, để giảm sự phụ thuộc, quốc gia này đã mạnh tay chi hàng tỉ USD để chế tạo ra chiếc phi cơ C919 đầu tiên.
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) đã ra mắt chiếc phi cơ hai động cơ C919 đầu tiên tại một nhà chứa máy bay gần Sân bay Quốc tế Pudong ở Thượng Hải.
"Chiếc máy bay này là một sự thúc đẩy lớn cho Trung Quốc. Quốc gia này luôn muốn đóng vai trò trung tâm trong lĩnh vực sản xuất máy bay", Mavis Toh, một biên tập viên của tạp chí Flightglobal cho biết.
Chiếc C919 có thể chứa tới 168 hành khách, có thể cạnh tranh với chiếc A320 của Airbus và 737 của Boeing.
COMAC cho biết đã nhận được đơn đặt hàng từ 21 khách hàng, tương ứng với 517 chiếc, hầu hết các đơn đặt hàng đều từ các hãng hàng không Trung Quốc.
Gần như tất cả các hệ thống quan trọng của chiếc C919 đều tập trung vào động cơ và hệ thống điện tử được cung cấp bởi các công ty phương Tây và các liên doanh nước ngoài của Trung Quốc.
Được biết, C919 có tầm bay lên tới 5.555 km. Tuy nhiên, nó sẽ không bay thử nghiệm năm nay như dự tính ban đầu.
Boeing cho biết, trong hai thập kỷ tới, nhu cầu sử dụng máy bay của Trung Quốc sẽ lên tới 5.580 chiếc với mức chi phí là 780 tỉ USD.
Tuyết Nhung - Theo Business Insider, MTG,