TikTok nhận hàng triệu USD tiền quảng cáo cho các sản phẩm vi phạm chính sách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo một nghiên cứu mới đây từ Media Matters, TikTok đã nhận 4,3 triệu USD tiền quảng cáo cho các sản phẩm giảm cân nhanh.
Ảnh: Insider
Ảnh: Insider

TikTok đã nhận hàng triệu USD doanh thu quảng cáo từ công ty bán các sản phẩm giảm cân nhanh, vi phạm chính sách của nền tảng,

Theo đó, TikTok đã bán quảng cáo trị giá 4,3 triệu USD cho các công ty thuộc sở hữu của Kilo Group, theo phân tích được chia sẻ với Insider bởi nhóm chiến dịch Media Matters.

Báo cáo cho biết các khoản chi diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 11 năm 2022 đến ngày 7 tháng 1 năm 2023, trích dẫn công cụ nghiên cứu quảng cáo kỹ thuật số Pathmatics. Theo đó, các bài đăng đã được xem 415 triệu lần.

TikTok đã quảng cáo cho 2 công ty thuộc sở hữu Kilo. Đầu tiên là ColonBroom, công ty bán một loại thức uống nhuận tràng mà họ tuyên bố có thể giúp giảm cân 90 pound (40kg) trong hai tuần. Công ty tiếp theo là Beyond Body, chuyên tư vấn và lên kế hoạch dinh dưỡng nhằm vào các bộ phận cơ thể mà người dùng muốn thon gọn hơn.

"Cả hai đều sử dụng chiến thuật tiếp thị gây hiểu lầm bằng cách hứa hẹn giảm cân nhanh chóng và biến đổi cơ thể", MediaMatters đánh giá.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố của TikTok về việc luôn hỗ trợ cho cơ thể và tinh thần người dùng. Nền tảng này cũng mâu thuẫn với chính sách cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm giảm cân.

Vào tháng 9 năm 2020, TikTok nói rằng họ đang cấm các quảng cáo quảng bá thực phẩm chức năng giảm cân và nhịn ăn. Người phát ngôn cho biết mục đích của nền tảng là "bảo vệ cộng đồng của chúng tôi khỏi nội dung và hành vi có hại đồng thời hỗ trợ một môi trường hòa nhập - và tích cực cho cơ thể".

ColonBroom và Beyond Body cung cấp các sản phẩm khác xa so với những gì họ tuyên bố.

Theo nhóm phân tích, tài khoản TikTok của Kilo Group vốn có dưới 3.000 lượt theo dõi. Tuy nhiên, một số video đăng tải ghi nhận hàng trăm nghìn lượt xem, phần lớn các bình luận từ người dùng nữ, trẻ tuổi. Tổng cộng, các bài đăng thu về 415 triệu lượt xem - con số được các chuyên gia đánh giá là không thể xảy ra nếu không mua quảng cáo.

Sản phẩm của ColonBroom là thức uống nhuận tràng được tuyên bố là giúp khách hàng giảm cân cũng như cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm đầy hơi và "làm sạch" đường ruột.

Tiến sĩ Wendy Bazilian, một chuyên gia dinh dưỡng, nói với Insider rằng các sản phẩm của ColonBroom về cơ bản là chất bổ sung chất xơ được làm ngọt và bán với mức giá đắt đỏ.

Cô ấy nói rằng chúng kém hiệu quả hơn so với các giải pháp rẻ tiền như ăn bột yến mạch với một ít quả óc chó hoặc một vài thìa hạt chia.

Wendy cho biết các sản phẩm này sẽ không gây hại gì cho sức khỏe người dùng nhưng hoàn toàn không đúng với những gì họ quảng cáo. Bazilian cho rằng các sản phẩm: “rất đắt và có lẽ điều này khiến người dùng kỳ vọng cao".

Bazilian cho biết quá trình giảm cân lành mạnh, bền vững diễn ra chậm hơn nhiều so với tuyên bố của các thương hiệu và hầu hết mọi người không nên đặt mục tiêu giảm hơn một hoặc hai pound (1kg) mỗi tuần.

Sau khi có nhiều luồng tin trái chiều về vấn đề này, một số bài đăng của ColonBroom đã bị xóa. TikTok chia sẻ với Insider rằng chế độ quảng cáo cho cả hai thương hiệu đã bị hạn chế.

Người phát ngôn TikTok nói với Insider: “Sự an toàn của cộng đồng chúng tôi là ưu tiên hàng đầu tại TikTok. Tất cả quảng cáo trả phí phải tuân thủ Chính sách quảng cáo của chúng tôi và chúng tôi không cho phép người dùng quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ giảm cân hoặc quản lý cân nặng trên nền tảng của chúng tôi".

Người phát ngôn của ColonBroom nói với Insider rằng mục tiêu chính của công ty không phải là khuyến khích giảm cân mà là giải quyết "vấn đề chất xơ" ở Mỹ. Song, công ty cũng thừa nhận các bài đăng của họ là "không rõ ràng".

Người phát ngôn của ColonBroom cho biết: “TikTok là một nền tảng quảng cáo tương đối mới và chúng tôi đang cố gắng thử nghiệm nó bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau. Hiện tại, chúng tôi đã ngừng phân phối các quảng cáo được coi là không phù hợp, vì chúng tôi thấy rằng thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải là không rõ ràng".

Người phát ngôn của Beyond Body cho biết mục đích của họ là hướng dẫn khách hàng "phương pháp ăn uống lành mạnh". Người này cho biết không có bài đăng của họ nào nói từ "giảm cân", một nỗ lực có chủ ý để tuân thủ chính sách của TikTok.

Beyond Body cho biết: “Sản phẩm sử dụng phương pháp đã được khoa học chứng minh giúp giảm 500 calo tiêu thụ hàng ngày, đây là phương pháp giảm cân an toàn kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh".

Monika Jūra Jakučiūnienė, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Kilo Group, nói với Insider rằng "các chiến dịch được đề cập trong báo cáo Media Matters có vẻ đáng lo ngại" và họ sẽ điều tra những gì đã xảy ra.

Olivia Little, một nhà nghiên cứu cấp cao tại MediaMatters, nói với Insider rằng TikTok gặp vấn đề trong việc thực thi các chính sách đối với các quảng cáo đáng ngờ, viện dẫn một vụ bê bối trước đó vào đầu năm 2022.

Olivia nói: “Trong một thế giới lý tưởng, TikTok sẽ học cách tuân thủ các chính sách của nền tảng. Họ có những chính sách tốt trên sổ sách, nhưng chúng sẽ vô dụng nếu họ không thực thi chúng. Và rõ ràng là họ không làm điều đó".

Theo Insider