FTC muốn cấm Meta thu lợi từ dữ liệu trẻ vị thành niên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Những thay đổi được FTC đề xuất bao gồm việc cấm Facebook kiếm tiền từ dữ liệu người dùng dưới 18 tuổi, cả trong hoạt động kinh doanh thực tế ảo.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã cáo buộc Facebook lừa dối các bậc phụ huynh về các biện pháp bảo vệ trẻ em. FTC đề xuất thắt chặt một thỏa thuận hiện có về quyền riêng tư, bao gồm lệnh cấm kiếm tiền từ dữ liệu trẻ vị thành niên.

Cụ thể, FTC cho biết Facebook đánh lừa các phụ huynh về mức độ kiểm soát những ai đã liên lạc với con cái của họ qua Messenger Kids cũng như lừa dối về mức độ truy cập của các nhà phát triển ứng dụng đối với dữ liệu cá nhân của người dùng, vi phạm thỏa thuận năm 2019 về quyền riêng tư.

Những thay đổi được FTC đề xuất bao gồm việc cấm Facebook kiếm tiền từ dữ liệu người dùng dưới 18 tuổi, cả trong hoạt động kinh doanh thực tế ảo. Facebook cũng sẽ phải đối mặt với những hạn chế mới trong việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram, vốn dựa vào các quảng cáo kỹ thuật số được nhắm mục tiêu, dựa trên dữ liệu cá nhân của người dùng, để mang lại hơn 98% doanh thu.

Meta đã phản đối đề xuất của FTC, nói rằng đó là "trò đóng thế chính trị".

"Chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ và hy vọng sẽ thắng thế", đại diện Meta chia sẻ.

Động thái của FTC là bước đầu tiên trong quá trình thay đổi thỏa thuận năm 2019. Facebook sẽ có 30 ngày để phản hồi. Công ty cũng có thể kháng cáo bất kỳ quyết định nào trên tòa phúc thẩm.

Nhà phân tích Debra Williamson của Insider Intelligence cho biết: “Đây là một tuyên bố rất quan trọng từ FTC về việc liệu Meta có hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ trẻ em hay không”, đồng thời cho biết thêm rằng “những tác động về doanh thu của hãng có thể không quá nhiều”.

Williamson cho biết khoảng 5,2% người dùng Facebook hàng tháng ở Mỹ dưới 18 tuổi, và con số đó trên Instagram là 12,6%.

Samuel Levine, Giám đốc Cục Bảo vệ Người tiêu dùng của FTC cho biết: “Facebook đã nhiều lần vi phạm các lời hứa về quyền riêng tư của mình. Sự liều lĩnh của công ty đã khiến người dùng trẻ tuổi gặp rủi ro và Facebook cần phải trả lời cho những thất bại của mình".

FTC trước đây đã hai lần kiện Facebook về các vi phạm quyền riêng tư.

Theo Reuters