Hệ thống quảng cáo của Meta "gian lận", tính phí quá cao cho các nhà quảng cáo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Một sự cố xảy ra trong ngày 1/5 khiến hệ thống quảng cáo của Facebook mất kiểm soát, tính phí quá cao cho các nhà quảng cáo và lãng phí tiền cho những quảng cáo không hiệu quả.
Hệ thống quảng cáo của Meta "lừa đảo", tính phí quá cao cho các nhà quảng cáo (Ảnh: Gizmochina)
Hệ thống quảng cáo của Meta "lừa đảo", tính phí quá cao cho các nhà quảng cáo (Ảnh: Gizmochina)

Một sự cố đã xảy ra vào hôm nay (1/5) khi hệ thống quảng cáo của Facebook đã mất kiểm soát, tính phí quá cao cho các nhà quảng cáo và lãng phí tiền cho những quảng cáo không hiệu quả. Công ty mẹ của gã khổng lồ truyền thông xã hội, Meta, đã xác nhận lỗi này và hứa sẽ tuân theo “quy trình hoàn tiền" của công ty. Tuy nhiên, công ty chia sẻ rất ít về những gì đã xảy ra, khiến hàng triệu nhà quảng cáo không biết nguyên nhân của vấn đề.

Các báo cáo cho thấy Meta đã tính phí một số nhà quảng cáo cao hơn gấp đôi số tiền họ đồng ý trả, từ hàng trăm đến hàng trăm nghìn USD. Trong một số trường hợp, hệ thống đã tiêu tốn toàn bộ ngân sách quảng cáo chỉ trong vài giờ. Tồi tệ hơn, các chiến dịch quảng cáo không hoạt động tốt hơn, mặc dù Meta đã thu được nhiều tiền hơn từ tài khoản của mọi người. Sự cố chủ yếu ảnh hưởng đến việc phân phối quảng cáo trên Facebook nhưng cũng phần nào ảnh hưởng trên Instagram.

Như bài báo lưu ý, hệ thống quảng cáo của công ty đã không rõ ràng, với các nhà quảng cáo có khả năng hiển thị hạn chế về cách các chiến dịch của họ đang được thực hiện. Khi xảy ra sự cố, sự thiếu minh bạch này có thể gây khó chịu và thậm chí gây tổn hại cho các doanh nghiệp dựa vào mạng quảng cáo của Meta.

Hơn nữa, sự thiếu minh bạch này là một phần của xu hướng lớn hơn trong ngành công nghệ, nơi các công ty thường ưu tiên tính bí mật hơn tính công khai. Mặc dù chắc chắn có những lý do chính đáng để các công ty công nghệ giữ kín một số thông tin nhất định (chẳng hạn như bảo vệ dữ liệu người dùng), nhưng sự thiếu minh bạch có thể tạo ra cảm giác ngờ vực giữa các công ty này và người dùng của họ

Cũng cần lưu ý rằng quy trình hoàn lại tiền cho các nhà quảng cáo bị ảnh hưởng có thể không đơn giản. Như bài báo đã chỉ ra, có thể mất vài tháng để các nhà quảng cáo nhận được tiền hoàn lại và thậm chí sau đó, Meta có thể không bồi thường đầy đủ số tiền mà các nhà quảng cáo bị tổn thất. Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoạt động với ngân sách eo hẹp, sự chậm trễ này có thể đặc biệt gây tổn hại.

Nhìn chung, sự cố này nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong ngành công nghệ. Khi các công ty như Meta tiếp tục thống trị lĩnh vực quảng cáo trên mạng, họ phải ưu tiên đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm của người dùng, đặc biệt là những người dựa vào nền tảng của họ để kiếm sống.

Theo Gizmochina