Thổ Nhĩ Kỳ “méo mặt” do chiến tranh lạnh với Nga

Ngành công nghiệp du lịch Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt hại lớn do khủng hoảng quan hệ với Nga và các cuộc tấn công khủng bố thường xuyên ở nước này, Wall Street Journal cho biết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ năm 2001 đến 2014, doanh thu trong lĩnh vực du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ tăng gấp ba và đạt 34,3 tỷ USD, trong năm 2012, Istanbul đã trở thành một trong 5 điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch. 7% dân số Thổ Nhĩ Kỳ làm việc trong ngành du lịch.

Tình hình thay đổi đáng kể sau ngày 24/11/2015, khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga Su-24 ở Syria. Tổng thống Vladimir Putin gọi đó là đòn "đâm sau lưng" của những kẻ đồng lõa với bọn khủng bố và đã ký nghị định về các biện pháp kinh tế đặc biệt trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, sự suy giảm của ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công thường xuyên với du khách.

Công ty điều hành tour du lịch lớn nhất thế giới TUI AG và Hiệp hội Du lịch Đức cho biết rằng số lượng các tour du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ giảm 40% so với năm 2015, WSJ viết. Hàng trăm khách sạn ở nước này làm ăn thua lỗ và đang rao bán.

Ngành du lịch đối mặt với những thách thức mới sau các cuộc tấn công khủng bố của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Cuộc tấn công giết chết 10 người, xảy ra ở chính trung tâm lịch sử Sultanahmet của Istanbul, gần Giáo đường Xanh của đạo Hồi và có thể đã nhắm thẳng vào các vị khách du lịch. Phần lớn nạn nhân là công dân Đức,  quốc gia mà mỗi năm có khoảng 5 triệu lượt người đến Thổ Nhĩ Kỳ nghỉ ngơi. Hiện người Đức ồ ạt hủy tour du lịch, Ankara đón một năm vốn ảm đạm sẽ lại càng khó khăn hơn nữa.

Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2016 mất 4,5 triệu du kháchh từ Nga. Còn chiến dịch quân sự chống lại phiến quân người Kurd ở khu vực đông nam hoàn toàn có thể dập tắt mọi ý nguyện đến đất nước này du lịch và nghỉ dưỡng, The Guardian dự đoán.

Theo Sputnik