Theo báo cáo bán hàng của VAMA, trong tháng 5 vừa qua, doanh số của toàn ngành ô tô đạt 25.794 xe, tăng nhẹ 6% so với tháng trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, trong danh sách Top 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5, Mitsubishi Xpander vẫn khẳng định vị thế độc tôn khi chiếm đỉnh bảng doanh số. Trong khi Toyota có tăng trưởng đáng ghi nhận với 4/10 mẫu xe góp mặt. Cuộc cạnh tranh thị phần vẫn diễn ra căng thẳng giữa các mẫu xe.
Mitsubishi Xpander, "ngai vàng" khó bị lung lay
Trong tháng 5/2024, mẫu MPV Xpander tiếp tục thể hiện vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường với 1.766 xe được bàn giao tới khách hàng.
Luỹ kế doanh số từ đầu năm 2024 đến nay, mẫu MPV đến từ Mitsubishi đã bán ra tổng cộng 6.537 chiếc, tiếp tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn ngành. Trong năm 2023, Xpander dẫn đầu thị trường ô tô trong nước với 19.740 chiếc bán ra, qua đó khẳng định vị thế khó lung lay trong lòng người tiêu dùng Việt.
Trong 3 tháng gần nhất, Xpander liên tiếp giữ vững phong độ khi sở hữu doanh số bán ra liên tiếp đạt trên 4 con số. Cụ thể, trong tháng 3/2024, mẫu MPV này bán ra 1.582 xe, tháng 4 đạt 1.263, và trong tháng 5 vừa qua, con số ấn tượng với 1.766 chiếc đến tay khách hàng.
Xpander 2024 được trang bị động cơ xăng 1.5L MIVEC, hộp số tự động 4 cấp. Mẫu xe còn ghi điểm nhờ thiết kế bền dáng, linh hoạt vận hành trong mọi địa hình và tính kinh tế với mức giá dễ tiếp cận khi có giá bán dao động từ 560 - 698 triệu đồng.
Toyota ngày càng lấy lại thị phần
Trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất tháng 5, Toyota có đến 4/10 mẫu góp mặt. Nếu như bộ đôi Yaris Cross và Vios là luôn có doanh số ổn định thì trong tháng 5, hai mẫu mới xuất hiện là Corolla Cross và Veloz Cross bắt đầu trỗi dậy.
Với Corolla Cross, trong tháng 4/2024, mẫu xe bất ngờ bật khỏi danh sách xe bán chạy. Tuy nhiên, với những người am hiểu và thường xuyên theo dõi thị trường ô tô sẽ dễ dàng nhận thấy mẫu SUV cỡ B chỉ tạm thời vắng bóng do đang trong giai đoạn "nghỉ ngơi" chờ phiên bản mới ra mắt.
Và đúng như dự đoán, sau khi "comeback" phiên bản nâng cấp vòng đời đầu tháng 5, với sự nâng cấp trang bị đáng kể, đồng thời hạ giá thành sản phẩm, Corolla Cross nhanh chóng trở lại ấn tượng khi có doanh số bán ra đạt 996 xe, đứng thứ 3 trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất tháng.
Mặc dù xếp cuối cùng trong 10 xe bán chạy tháng 5/2024 khi đạt 604 xe, nhưng doanh số Veloz Cross cũng ghi nhận tăng trưởng 15% so với tháng 4/2024. Tính từ đầu năm đến nay, MPV đa dụng giá rẻ này đã có 2.097 chiếc được bán ra thị trường.
Đây là kết quả rất đáng ghi nhận khi tính trong phân khúc xe 7 chỗ giá rẻ Tại Việt Nam, Toyota Veloz có lẽ chỉ chịu đứng sau ông "vua doanh số" là Mitsubishi Xpander.
Xe hiện được lắp ráp tại Việt Nam, đang cung cấp 2 phiên bản với mức giá lần lượt là 638 và 660 triệu đồng.
Ngoài ra, 2 mẫu xe cũng đóng góp cho sự thành công của Toyota trong tháng vừa qua còn có Toyota Vios và Yaris Cross.
Đối với Vios, đây là mẫu xe gầm thấp hiếm hoi (cùng với Hyundai Accent) luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt. Trong tháng 5 này, Vios đạt 766 xe, giảm 157 chiếc so với tháng liền trước (923 xe).
Mẫu xe cuối cùng nhà Toyota góp mặt là Yaris Cross. Mẫu xe gầm cao đô thị này dần chiếm được lòng tin từ người tiêu dùng trong thời gian gần đây khi liên tiếp lọt top những dòng xe bán chạy nhất thị trường.
Tháng 5 vừa qua, Toyota Yaris Cross bán được 902 xe, tăng nhẹ 2% so với tháng 4/2024. Lũy kế 5 tháng đầu năm, Toyota Yaris bán được 2.939 xe.
Cuộc đua sít sao
Trong tháng 5 vừa qua, ngoại trừ khoảng cách khá lớn về doanh số ở hai vị trí dẫn đầu và thứ hai giữa ông vua doanh số Xpander (1.766 xe) và bán tải Ranger (1.262 xe) thì sức mua các các mẫu xe không có chênh lệch quá nhiều.
Cụ thể, Corolla Cross ở vị trí thứ 3 với 996 xe, khoảng cách không xa với vị trí liền sau là Accent với 924 chiếc. Trong khi các vị trí lần lượt kế tiếp là Yaris Cross với 902 xe, Mazda CX-5 đạt 892 xe, Ford Everest là 811 xe và Mitsubishi Xforce với 808 chiếc được bán ra trong tháng.
Có thể thấy, trong tháng 5 vừa qua, cuộc cạnh tranh doanh số đang diễn ra hết sức mạnh mẽ và khoảng cách giữa các xe cũng hết sức mong manh. Các hãng xe đồng loạt đưa ra những chương trình ưu đãi để kích cầu mua sắm, nhằm lôi kéo thị phần.
Điều này dự báo cuộc đua doanh số giữa các mẫu ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ còn rất nhiều hấp dẫn.