Microsoft đang nhận thấy nhu cầu bùng nổ đối với các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) của mình tại Hồng Kông, nơi gã khổng lồ công nghệ Mỹ là người chơi lớn nhất trong lĩnh vực này.
Microsoft cho biết họ đã thấy việc sử dụng AI trên nền tảng đám mây Azure của mình tăng gấp bảy lần ở Hồng Kông trong sáu tháng qua, khi họ tìm cách tận dụng việc sử dụng các mô hình Generative Pre-trainer (GPT) của OpenAI để cải thiện giáo dục, chăm sóc sức khỏe và công nghệ tài chính của thành phố.
So sánh AI với những thay đổi công nghệ quan trọng trong quá khứ như máy in và động cơ hơi nước, Chủ tịch Microsoft châu Á Ahmed Mazhari cho biết ngành này chỉ mới bắt đầu một cuộc chạy marathon và Hồng Kông có một số lợi thế độc đáo.
“Chúng tôi tin rằng Hồng Kông có khả năng xoay chuyển và đổi mới. Hồng Kông cũng là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới”, ông Mazhari nói. “Hồng Kông hiện đang cố gắng chuyển sang sử dụng công nghệ để trở nên phù hợp hơn nữa trong hệ sinh thái tài chính”.
Microsoft đã và đang nỗ lực phối hợp để quảng bá các sản phẩm AI tổng quát và nền tảng đám mây Azure của mình trong thành phố. Công ty có trụ sở tại Redmond, Washington gần đây đã hợp tác với tám trường đại học Hồng Kông để tổ chức một loạt hội thảo về AI. Một số công ty fintech cũng đã công bố quan hệ đối tác.
Mặc dù Bing Chat của Microsoft có thể truy cập được trong thành phố mà không cần sử dụng VPN - điểm khác biệt của nó với các đối thủ lớn nhất - nhưng nó chủ yếu tập trung vào việc tạo ra lợi thế trong các dịch vụ dành cho doanh nghiệp. Gã khổng lồ phần mềm đã quảng cáo khả năng giữ thông tin công ty dưới hình thức bảo mật sandbox, đồng thời cho biết các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của họ sẽ không bao giờ được đào tạo về dữ liệu khách hàng.
Cally Chan, tổng giám đốc hoạt động tại Hồng Kông và Ma Cao của công ty cho biết: “[Khi] bạn sử dụng tính năng trò chuyện doanh nghiệp, chúng tôi sẽ không lưu trữ các câu hỏi của bạn. Dữ liệu bạn sử dụng để đào tạo nó sẽ chỉ có trong gói đăng ký của riêng bạn. Chúng tôi sẽ không bao giờ sử dụng dữ liệu của bạn để đào tạo mô hình của chúng tôi”.
Bà Chan cho biết thêm, Fintech là một trường hợp sử dụng quan trọng ở Hồng Kông. Bà cho biết, trong số 3.900 công ty khởi nghiệp sử dụng sản phẩm AI của Microsoft tại thành phố, có khoảng 800 công ty là công ty fintech.
Mazhari giải thích: “Hồng Kông có xu hướng trở thành một trung tâm dịch vụ tài chính và do đó bạn có thể thấy nhiều đối tác tập trung vào các dịch vụ tài chính hơn. Chúng tôi hy vọng có thể làm việc và hỗ trợ những khách hàng muốn đổi mới”.
Chi nhánh Hồng Kông của Forms Syntron, một công ty tư vấn và dịch vụ tài chính có trụ sở tại Thâm Quyến, là một công ty địa phương đã áp dụng công nghệ AI tiên tiến của Microsoft cho các nhiệm vụ như tìm kiếm tài liệu quy định nhanh hơn. Công nghệ điều tiết, hay regtech, là một lĩnh vực trọng tâm cụ thể của Microsoft.
Theo Alex Chan, Giám đốc điều hành của Forms Hong Kong, do nhiều khách hàng đã sử dụng dịch vụ đám mây Azure của Microsoft, việc Forms hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ về AI là điều hợp lý. Công ty cũng coi việc tham gia AI sớm là một lợi thế cạnh tranh.
“Đây là một lĩnh vực công nghệ rất mới, cũng đang thay đổi cuộc chơi. Trên toàn cầu hiện vẫn chưa nhiều nơi có chuyên môn hoặc nguồn lực có kinh nghiệm trên thị trường này”, ông Chan nói. “Tôi nghĩ chúng tôi đã có được cơ hội rất tốt để xây dựng kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm”.
Nền tảng bán vé máy bay Trip.com có trụ sở tại Thượng Hải cũng đã sử dụng AI của Microsoft trong năm nay để giúp khách hàng lên kế hoạch và đặt chỗ du lịch.
Microsoft là một trong số ít gã khổng lồ công nghệ của Mỹ có khả năng duy trì mối quan hệ tương đối tốt với Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ leo thang giữa hai nước. Vào tháng 6, người sáng lập công ty Bill Gates đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã gọi tỉ phú này là “bạn cũ”.
Tuy nhiên, Microsoft cũng là một trong những công ty tích cực nhất trong việc phát hiện và công khai các vấn đề an ninh mạng bắt nguồn từ Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu của công ty gần đây cho biết họ đã phát hiện ra một chiến dịch đưa thông tin sai lệch trên mạng xã hội sử dụng AI dường như có nguồn gốc từ Trung Quốc. Công ty gần đây cũng tiết lộ họ là nạn nhân của một cuộc tấn công trong đó tin tặc có nguồn gốc Trung Quốc đã giành được quyền truy cập vào các dịch vụ đám mây của họ trong một sự cố làm tổn hại email của các cơ quan và quan chức chính phủ Hoa Kỳ. Trung Quốc cũng bị đổ lỗi cho vụ hack lớn vào Microsoft Exchange Server vào năm 2021.
Khi được hỏi liệu bất kỳ sự cố nào trong số đó có thể gây nguy hiểm cho vị thế của công ty tại thị trường Hồng Kông hay không, bà Chan của Microsoft đã phủ nhận và chỉ ra rằng các sản phẩm AI tại thành phố này sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Bà nói: “Cho đến nay, động lực thị trường đang rất tốt. Nếu bạn hỏi tôi có hạn chế nào không, hoặc có nhu cầu giảm nào không, thực sự là không. Chúng tôi đang thấy nhu cầu ngày càng tăng”.
Tuy nhiên, Mỹ hiện đang có kế hoạch hạn chế người Trung Quốc truy cập vào các dịch vụ AI trên nền tảng đám mây của Mỹ vì lý do an ninh quốc gia. Không rõ liệu những quy định như vậy có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ở Hồng Kông hay không.
Theo SCMP