“Linh hồn” Dược Hậu Giang rời ghế CEO: “Tôi hoàn toàn có thể yên tâm giao lại…”

VietTimes -- CTCP Dược Hậu Giang (HoSE: DHG) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị số 011/2017/NQ.HĐQT ngày 23/08/2017 về việc tạm ứng cổ tức năm 2017 và thay đổi nhân sự.
“Linh hồn” Dược Hậu Giang, bà Phạm Thị Việt Nga vừa được chấp thuận rời ghế CEO DHG. (Ảnh: Internet)
“Linh hồn” Dược Hậu Giang, bà Phạm Thị Việt Nga vừa được chấp thuận rời ghế CEO DHG. (Ảnh: Internet)

Đáng chú ý, theo Nghị quyết này, HĐQT DHG đã thông qua việc từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Phạm Thị Việt Nga kể từ ngày 01/09/2017.

Trước đó, ngày 22/08/2017, bà Nga – người vẫn được coi là “linh hồn” của DHG và thường được biết đến dưới danh xưng “nữ tướng Dược Hậu Giang" -  đã có Thư từ nhiệm gửi Hội đồng quản trị công ty.

Trong thư, bà Nga viết: “Qua quá trình xây dựng, phát triển, đào tạo quy hoạch kế thừa cũng như chuẩn bị mô hình, cấu trúc mới cho HDG Pharma trong giai đoạn tiếp theo; đến thời điểm này, tôi hoàn toàn có thể yên tâm giao lại công tác điều hành cho thế hệ kế thừa mà tôi đã dày công đào tạo trong suốt thời gian qua. Tôi cho rằng, đây là thời điểm tốt nhất để chuyển giao, để thế hệ kế thừa tiếp nối công cuộc xây dựng DHG Pharma mãi trường tồn dựa trên tầm nhìn, sứ mạng, các giá trị cốt lõi và bản sắc văn hóa Dược Hậu Giang.”

Cũng trong thư, “nữ tướng Dược Hậu Giang” cho biết “vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Công ty với vai trò thành viên HĐQT để tham gia điều hành chiến lược.”

“Đồng thời, tôi sẽ luôn theo dõi, cố vấn chuyên môn để chuyển giao nhịp nhàng và hỗ trợ Ban điều hành kết nối, xây dựng các mối quan hệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất định trong công tác điều hành giai đoạn hiện nay”, bà Nga viết trong đơn từ nhiệm.

Nữ CEO này khẳng định sự tin tưởng “với sự sáng tạo – nhiệt huyết của tuổi trẻ, được kết tinh cùng với trí tuệ - bản lĩnh, và được nuôi dưỡng từ cái nôi bản sắc văn hóa giàu tình người của Dược Hậu Giang, thế hệ kế tiếp sẽ dẫn dắt DHG Pharma thành công”.

Trở lại với Nghị quyết số 011/2017/NQ.HĐQT, song song với việc chấp thuận đề nghị từ nhiệm của bà Phạm Thị Việt Nga, Hội đồng quản trị DHG đã quyết định tiếp tục gia hạn thời gian đảm nhiệm chức vụ từ 01/09/2017 cho đến khi có quyết định khác của HĐQT đối với ông Lê Chánh Đạo - Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính và hỗ trợ và bà Nguyễn Ngọc Diệp - Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất và chuỗi cung ứng.

Về nhân sự HĐQT nhiệm kỳ 2014-2018 trình Đại hội đồng cổ đông bằng văn bản lần 2 năm 2017, Hội đồng quản trị Dược Hậu Giang đã nhất trí thông qua việc miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với ông Hoàng Nguyên Học (Chủ tịch HĐQT) và ông Lê Đình Bửu Trí (Phó Chủ tịch HĐQT).

Trong đơn từ nhiệm, ông Học cho biết lý do là “nghỉ hưu theo chế độ tại SCIC”; Trong khi ông Trí giải thích là “thực hiện theo chỉ đạo của SCIC”.

Cả hai lá đơn từ nhiệm, của ông Học và ông Trí – những người đến từ SCIC - đều cô đọng và giàu tính thủ tục. Chúng không tâm huyết như lá thư của người đã dành cả đời cho sự phát triển của DHG như bà Phạm Thị Việt Nga.

“Hiệu lực của việc từ nhiệm kể từ khi được Đại hội đồng cổ đông thông qua”, CEO Phạm Thị Việt Nga cho hay.

Song song với sự rút lui của hai nhân sự SCIC, DHG cũng kiện toàn HĐQT bằng hai tân nhân sự. Theo đó, tại Nghị quyết số 011/2017/NQ.HĐQT, Hội đồng quản trị DHG đã phê chuẩn chức danh Thành viên HĐQT đối với bà Đặng Thị Thu Hà kể từ ngày 28/07/2017.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng bầu bổ sung ông Nguyễn Chí Thành tham gia thành viên HĐQT nhưng “hiệu lực của việc bổ nhiệm kể từ khi được Đại hội đồng cổ đông thông qua”.

Nhân sự Nguyễn Chí Thành này, nhiều khả năng, là người đến từ SCIC – một trong các Phó Tổng Giám đốc của “siêu tổng công ty” này.

Ngoài ra, Nghị quyết HĐQT vừa ban hành của DHG cũng đã thông qua tạm ứng cổ tức 2017 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%.

Ngày đăng ký cuối cùng là 19/09/2017. Thời gian thanh toán dự kiến 04/10/2017. Nguồn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối./.

Bà Phạm Thị Việt Nga sinh ngày 20/12/1951, năm nay 66 tuổi. Bà được coi là “linh hồn” của Dược Hậu Giang khi đưa doanh nghiệp này trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam và giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài.

Hiện, Dược Hậu Giang là doanh nghiệp dược nội địa có quy mô lớn nhất với vốn hoá thị trường đạt hơn 14.000 tỷ đồng, doanh thu hàng năm trên 4.000 tỷ đồng.

Thành công trên của DHG có dấu ấn lớn của bà Phạm Thị Việt Nga. Cùng với bà Mai Kiều Liên ở Vinamilk, bà Nguyễn Thị Mai Thanh ở REE, bà Nguyễn Thị Nga ở SeABank, bà Việt Nga được đánh giá là một trong số ít những nữ doanh nhân quyền lực nhất và tài năng nhất Việt Nam.

Ngày 28/04/2014, bà Việt Nga từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT và chỉ giữ chức Tổng Giám đốc, dù vẫn tham gia cơ cấu HĐQT. Người thay thế bà Nga đứng đầu Ban Quản trị DHG là ông Hoàng Nguyên Học – người vừa xin từ nhiệm vì lý do “nghỉ hưu theo chế độ tại SCIC”.

Sự kiện nhân sự “gốc SCIC” thay “linh hồn DHG” làm Chủ tịch HĐQT nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều từ thị trường và dư luận khi ấy.