Làm đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình trong năm 2017

VietTimes -- Ngành giao thông sẽ ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Cầu Giẽ-Ninh Bình, bảo đảm đưa vào khai thác trong năm 2017; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Để thực hiện đúng tiến độ dự án trên, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh Hà Nam cần triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng, quyết liệt trong xử lý xe quá khổ, quá tải, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông…

Theo đánh giá, hiện trạng hạ tầng giao thông vận tải tỉnh Hà Nạm hiện phát triển tương đối đồng bộ. Hệ thống đường giao thông trong tỉnh kết nối với các tuyến đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, Quốc lộ 1, đường tránh Quốc lộ 1, Quốc lộ 21…tạo hệ thống giao thông khép kín, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. 

Trong năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm về giao thông của tỉnh là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải, đảm bảo kết nối vùng đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp công trình hạ tầng giao thông; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ… 

Tỉnh Hà Nam kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải một số vấn đề như dự án bổ sung và triển khai thi công hạng mục đầu tư xây dựng cầu vượt đường sắt Bắc-Nam và tuyến đường ĐT 498 trong Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A. Bên cạnh đó, hỗ trợ phần kinh phí tỉnh đã đầu tư Quốc lộ 38; bổ sung thêm từ nguồn 35% của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho Quỹ bảo trì địa phương; bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020, Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. 

Hà Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo dự án giao thông BOT trên địa bàn tỉnh bổ sung đèn chiếu sáng qua khu dân cư, khu đô thị, qua cầu tuyến tránh Quốc lộ 1-thành phố Phủ Lý. Đối với các dự án đường giao thông đến trung tâm xã sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ. Đồng thời, bổ sung nguồn vốn cho các tuyến đang thi công dở dang; chỉ đạo ngành đường sắt hoàn thiện xây dựng hệ thống đường gom có quy mô từ 1-2 làn xe và hàng rào chắn để sớm đóng hoàn toàn các lối đi dân sinh đấu nối trái phép qua đường sắt.