Sáng nay, 8/9, lễ khởi công công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã được tổ chức.
Đây là dự án khởi đầu cho việc hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho việc vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng.
Tuyến đường này cũng sẽ kết nối lượng hàng hóa từ các Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của Đà Nẵng với Bến cảng Liên Chiểu; đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, đặc biệt luồng hàng từ cảng Liên Chiểu đi các hướng và ngược lại.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (500 tỷ đồng) và ngân sách TP Đà Nẵng. Dự án có chiều dài tuyến: 2,963km;mặt cắt ngang 30m, gồm 6 làn xe; vận tốc thiết kế 60 Km/h; kết cấu mặt đường cấp cao A1.
Bên cạnh hạng mục tuyến chính, dự án còn có các công trình chính: Cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (quốc lộ 1A); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Hải Vân - Túy Loan đảm bảo các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút; cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu.
Dự án còn xây dựng mới và đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác.
Dự kiến thời gian đưa công trình vào sử dụng vào năm 2025.
Trước đó, ngày 14/12/2022, UBND TP Đà Nẵng cũng đã khởi công dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu.
Đây là công trình giao thông thuộc dự án nhóm A, được quy hoạch trên diện tích 450 ha, gồm 2 hợp phần: Hợp phần A - cơ sở hạ tầng dùng chung, gồm: Đê chắn sóng có tổng chiều dài 2.090m; Luồng tàu vào cảng dài 7,3km, bề rộng 160m, cao trình đáy -14,0m (hệ hải đồ); hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 Teus vv...
Hạng mục đường giao thông kết nối đến cổng cảng gồm 2 đoạn: Đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt có chiều dài 1,2km, quy mô 6 làn xe, bề rộng 30m; đoạn 2 bao gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (QL1), mỗi nhánh gồm 2 làn xe, bề rộng 8m; Hạng mục hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.
Hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỉ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỉ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách TP Đà Nẵng). Tiến độ thực hiện là 1.380 ngày, đến tháng 12/2025 sẽ đưa vào vận hành, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 2 bến khởi động ban đầu, đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm.
Hợp phần B là các khu bến chính gồm: Khu bến container diện tích 114ha, gồm 8 bến, với tổng chiều dài 2.750m.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam.
Khi hoàn thành, cảng biển Liên Chiểu sẽ có khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8.000 Teus (giai đoạn 1). Định hướng trong dài hạn sẽ tiếp nhận các tàu đến 18.000 Teus (tương đương 200.000 DWT).
Dự án cảng biển Liên Chiểu được đầu tư nhằm đáp ứng sản lượng hàng hóa đạt 50 triệu tấn đến năm 2050, đồng thời giảm tải cho khu bến Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP và trong khu vực.