Bến cảng Liên Chiểu sẽ được khởi công xây dựng vào giữa tháng 12/2022

VietTimes – Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) sẽ được khởi công hợp phần A -  cơ sở hạ tầng dùng chung, vào ngày 14/12 tới -  theo tin từ Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng.

Một góc cảng biển Tiên Sa (Đà Nẵng)

Một góc cảng biển Tiên Sa (Đà Nẵng)

Cảng biển Liên Chiểu là 1 trong 7 dự án trọng điểm được Đà Nẵng kêu gọi đầu tư tại Diễn đàn đầu tư năm 2022. Dự án có quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEU, tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần A (cơ sở hạ tầng dùng chung), có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. Hợp phần A sẽ gồm các hạng mục đê, kè chắn sóng (1.170m); luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT (6.000-8.000 TEU); giao thông đường bộ kết nối đến cảng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.

Hợp phần B (giai đoạn khởi động) có tổng diện tích 44ha, quy mô 2 cầu cảng (750m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, và dự án thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, dự án cảng biển Liên Chiểu là dự án nhóm A, với tổng vốn dự kiến 3.426,3 tỷ đồng, do UBND TP Đà Nẵng là chủ quản. Trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương.

Dự án được đầu tư theo Luật Đầu tư công và các quy định liên quan của pháp luật với thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025.

Mục tiêu của dự án là xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu. Giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch, nhằm giảm tải cho bến cảng Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng dài 820m, đê chắn sóng dài 350m, luồng tàu dài 7.250m-rộng160m, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEUS…

Được biết, hợp phần A dự án cảng biển Liên Chiểu dự kiến khởi công vào tháng 9/2022, tuy nhiên vì nhiều lý do, đến tháng 12/2022 hợp phần này mới được khởi công.