iPhone 15 có thể là "phao cứu sinh" cho các nhà bán lẻ tại Việt Nam?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Trong khi nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm iPhone không mạnh mẽ như các năm trước, sự xuất hiện của iPhone 15 có thể là phao cứu sinh cho các nhà bán lẻ. 

Ảnh render iPhone 15 Pro Max (nguồn: Supercharged)
Ảnh render iPhone 15 Pro Max (nguồn: Supercharged)

Dòng iPhone 15 sẽ được Apple chính thức ra mắt người dùng vào ngày 13/9 tới. Mỗi khi dòng iPhone mới ra mắt đều là sự kiện nổi bật của làng công nghệ, bởi vì mọi người háo hức muốn xem Apple sẽ giới thiệu những tính năng mới nào. Những tin đồn gần đây nói rằng iPhone 15 sẽ sử dụng công nghệ pin xếp chồng như trên xe điện, cho tốc độ sạc nhanh hơn và dung lượng lưu trữ lớn hơn. Ngoài ra máy sẽ thay thế cổng sạc Lightning bằng cổng USB-C phổ dụng hơn.

Bên cạnh sự quan tâm của người dùng đối với iPhone 15, các nhà bán lẻ cũng tính toán về số lượng máy sẽ nhập về để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Quý 4 luôn là thời điểm bán hàng chính của các nhà bán lẻ hàng công nghệ nói chung và điện thoại nói riêng. Doanh số hàng công nghệ thời điểm này có thể chiếm 30-35%, thậm chí 40% doanh số cả năm với một số kênh bán lẻ đặc thù. Nguyên nhân là do người dân tập trung chi tiêu mua sắm vào thời điểm cuối năm với các dịp lễ như Black Friday, 11-11, Noel... Đây cũng là thời điểm mà các hãng Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo ra mắt sản phẩm mới.

Tuy nhiên, những ảnh hưởng của đại dịch đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã khiến nhiều công ty phải đóng cửa, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng vì không đủ đơn hàng, thu nhập của người lao động bị suy giảm dẫn đến sức mua của khách hàng, không chỉ nhóm thu nhập thấp mà cả nhóm thu nhập trung bình và cao đều bị ảnh hưởng.

Theo số liệu thống kê của hãng GFK, trong 3 năm trở lại đây thị trường điện thoại tăng trưởng ở mức 5%-7% năm, doanh số iPhone thế hệ mới ghi nhận mức tăng trưởng 20%-35% so với năm trước đó. Tuy nhiên từ đầu năm 2023 đến nay thị trường ghi nhận mức giảm 25%, do đó để doanh số iPhone 15 đạt được mức tương đương năm 2022 cũng là một thử thách không hề dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh từ đầu năm nay nhiều nhà bán lẻ đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, bán dưới giá vốn để kích cầu doanh số.

Chia sẻ với VietTimes, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông của CellphoneS nói rằng iPhone 15 phải có mức giá rất tốt thì dự kiến mới có thể đạt được doanh số tương đương iPhone 14. Nhà bán lẻ sẽ phải tính toán rất nhiều trong việc cân bằng giữa doanh số và lợi nhuận. Nếu giữ lợi nhuận thấp thì doanh số có thể vượt năm 2022, nhưng nếu doanh số tương đương 2022 thì có thể lợi nhuận không còn, thậm chí có thể âm.

Cũng thời điểm này, sức mua các dòng iPhone cũ hơn như iPhone 12 Pro Max và iPhone 13 Pro Max đang tăng lên. Theo ông Huy, nhu cầu tìm mua 2 sản phẩm này trên thị trường tăng 60%-70%. Riêng dòng iPhone 14 Pro Max có khả năng tăng giá nhẹ khi nguồn cung trở nên khan hiếm.