close Đăng nhập

Học sinh nên học gì về Trí tuệ nhân tạo?

VietTimes – Trong khi các trường học đang tranh luận nên dạy gì cho học sinh về A.I. Các gã khổng lồ công nghệ và tổ chức phi lợi nhuận đã bắt đầu can thiệp bằng các bài học miễn phí.

Ảnh: The New York Times
Ảnh: The New York Times

Rohit Prasad, Giám đốc điều hành cấp cao của Amazon, đã có một thông điệp đặc biệt dành cho học sinh lớp 9 và lớp 10 tại Học viện Dearborn STEM, một trường công lập ở khu phố Roxbury của Boston.

Ông Prasad đã đến trường để theo dõi một bài học về trí tuệ nhân tạo do Amazon tài trợ, dạy học sinh cách lập trình các tác vụ đơn giản cho Alexa - trợ lý ảo kích hoạt bằng giọng nói của Amazon. Vị giám đốc điều hành này ngay sau đó đã nói với các học sinh tại Dearborn rằng sẽ sớm có hàng triệu công việc mới trong lĩnh vực AI.

“Chúng ta cần tạo ra tài năng cho thế hệ tiếp theo” ông Prasad nói với cả lớp. “Vì vậy, chúng ta đang học về AI sớm nhất ở cấp cơ sở”.

Cách đó vài dặm, Sally Kornbluth - Viện trưởng Viện Công nghệ Massachusetts, đang đưa ra một thông điệp nghiêm túc hơn về AI cho các sinh viên tại các trường học địa phương, những người đã tập trung tại khu phức hợp Thư viện Kennedy của Boston để tham dự hội thảo về rủi ro và quy định của AI.

Tiến sĩ Kornbluth cho biết: “Vì AI là một công nghệ mới mạnh mẽ nên để nó hoạt động tốt trong xã hội, nó thực sự cần một số quy tắc. Chúng tôi phải đảm bảo rằng công nghệ này không thể gây hại".

Các sự kiện diễn ra cùng ngày — một bên khuyến khích công việc nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo và một bên cảnh báo việc không nên triển khai công nghệ này quá vội vàng — phản ánh cuộc tranh luận lớn hơn hiện đang nổ ra ở Hoa Kỳ về triển vọng và nguy cơ tiềm tàng của AI.

Vậy các trường học nên chuẩn bị như thế nào để điều hướng việc giảng dạy mà theo một số nhà khoa học, sự lên ngôi của các công cụ AI dường như là tất yếu?

Sự chuẩn bị của các trường học

Dạy AI trong trường học không phải là mới. Nhưng việc thúc đẩy giáo dục AI trở nên cấp bách hơn trong năm nay sau khi các công cụ tương tự như ChatGPT đã bắt đầu lan truyền trong trường học.

Giờ đây, “xóa mù AI” là một cụm từ mới trong giáo dục. Các trường học đang tranh giành nguồn lực để có thể dạy về công nghệ này.

Các khóa học đang ngày một tăng lên ngay cả khi chính trường học cũng chưa thể giải đáp thắc mắc của chính mình: Liệu họ có nên dạy học sinh lập trình và sử dụng các công cụ AI, cung cấp đào tạo các kỹ năng công nghệ mà nhà tuyển dụng tìm kiếm không? Hay học sinh nên học các phương pháp dự đoán và giảm thiểu tác hại của AI?

Cynthia Breazeal một giáo sư tại MIT cho biết mình có phương pháp để giải quyết cả 2 vấn đề này.

Tiến sĩ Breazeal, người đứng đầu nhóm tổ chức hội thảo về AI cho các trường học, cho biết: “Chúng tôi muốn học sinh được cung cấp thông tin, trở thành người dùng có trách nhiệm và người thiết kế có trách nhiệm với những công nghệ này. Chúng tôi muốn họ trở thành những công dân có trách nhiệm, được thông tin đầy đủ về những bước phát triển nhanh chóng của AI và nhiều cách mà chúng đang ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta”.

Các chuyên gia giáo dục khác cho rằng các trường học cũng nên khuyến khích học sinh tìm hiểu về hệ sinh thái mà các công ty AI vận hành. Điều đó có thể bao gồm việc sinh viên nghiên cứu các mô hình kinh doanh đằng sau các công nghệ mới hoặc kiểm tra cách các công cụ AI khai thác dữ liệu người dùng.

Các hội thảo ở Boston là một phần của sự kiện “Ngày AI” do chương trình của Tiến sĩ Breazeal tổ chức, thu hút hàng nghìn sinh viên trên toàn thế giới. Nó cung cấp một cái nhìn thoáng qua về các cách tiếp cận khác nhau mà các trường học đang áp dụng cho công nghệ AI.

Tại Dearborn STEM, Hilah Barbot, Giám đốc sản phẩm cấp cao của Amazon Future Engineer, chương trình giáo dục khoa học máy tính của công ty, đã hướng dẫn một khóa học về AI bằng giọng nói cho học sinh.

Đầu tiên, khóa học này giải thích một số thuật ngữ AI cho sinh viên. Hilah Barbot đã dạy sinh viên về “cách nói”, những cụm từ mà người dùng có thể sử dụng để tương tác với Alexa

Sau đó, sinh viên lập trình các nhiệm vụ đơn giản cho Alexa, chẳng hạn như kể chuyện cười. Jada Reed, học sinh lớp 9, đã lập trình Alexa để trả lời các câu hỏi của các nhân vật truyện tranh Nhật Bản. “Tôi nghĩ thật tuyệt khi bạn có thể huấn luyện nó làm những việc khác nhau”, cô nói.

Tiến sĩ Breazeal cho biết điều quan trọng là sinh viên có quyền truy cập vào các công cụ phần mềm chuyên nghiệp từ các công ty công nghệ hàng đầu. Cô ấy nói: “Chúng tôi đang cung cấp cho sinh viên những kỹ năng để có thể sử dụng AI hỗ trợ cho mọi công việc của họ trong tương lai".

Tại Viện Edward M. Kennedy của Thượng viện Hoa Kỳ, hàng chục học sinh từ Trường Warren Prescott ở Charlestown, Mass đã tham gia buổi họp với chủ đề: Chính sách AI và các quy định an toàn.

Đóng vai thượng nghị sĩ từ các bang khác nhau, hàng loạt học sinh cấp hai tham gia vào một phiên điều trần, trong đó các em tranh luận về các điều khoản cho một dự luật giả định về an toàn AI.

Một số sinh viên muốn cấm các công ty và sở cảnh sát sử dụng AI để nhắm mục tiêu người dùng dựa trên các loại dữ liệu như chủng tộc hoặc sắc tộc của họ. Những học sinh khác yêu cầu các trường học và bệnh viện đánh giá tính công bằng của các hệ thống AI trước khi triển khai chúng.

Những dạng bài tập kiểu này đã không còn xa lạ với các em học sinh THCS. Nancy Arsenault, giáo viên tiếng Anh tại Warren Prescott, cho biết cô thường yêu cầu học sinh xem xét các công cụ kỹ thuật số đã ảnh hưởng đến họ và những người họ quan tâm như thế nào.

Cô nói: “Học sinh yêu thích công nghệ càng nhiều thì họ càng nhận thức sâu sắc rằng các hệ thống AI như hiện tại không phải thứ họ muốn. Họ muốn nhìn thấy các giới hạn an toàn trong lĩnh vực này”.

Theo The Washington Post

https://www.nytimes.com/2023/06/08/business/ai-literacy-schools-amazon-alexa.html

Chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026.

Việt Nam xác định ổn định là pháo đài bất khả xâm phạm, phát triển nhanh, bền vững là động cơ vĩnh cửu

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam xác định ổn định là pháo đài bất khả xâm phạm; phát triển nhanh và bền vững là động cơ vĩnh cửu, không có điểm dừng; giàu mạnh, tự do, ấm no, hạnh phúc của người dân là mục tiêu tối thượng. 

Đạo luật đầu tiên về AI được Quốc hội thông qua

Đạo luật đầu tiên về AI được Quốc hội thông qua

Luật AI phân loại hệ thống theo mức độ rủi ro để áp dụng nghĩa vụ phù hợp, đặc biệt siết chặt với các ứng dụng liên quan tài chính, y tế, tư pháp, giáo dục,... Cách tiếp cận này giúp AI phát triển nhanh nhưng vẫn trong khuôn khổ an toàn.

Danh sách tên miền “.vn”giải phóng về trạng thái tự do được công bố trên website tenmien.vn

Tin vui cho người săn tên miền đẹp

Lần đầu tiên, VNNIC công bố dữ liệu tên miền .vn hết hạn theo thời gian thực, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận những tên miền tái sinh hiệu quả hơn, phục vụ xây dựng thương hiệu và mở rộng hiện diện số.

Bộ GDĐT yêu cầu giao diện SGK điện tử phải tối ưu cho từng thiết bị, bảo đảm yếu tố thị giác.

SGK điện tử không được chèn quảng cáo, gợi ý mua sắm

Dự thảo Thông tư về sách giáo khoa điện tử quy định giao diện sách phải được hiển thị tối ưu trên mọi loại thiết bị, tuyệt đối không chèn quảng cáo, không có nội dung kinh doanh, gợi ý mua sắm hay giới thiệu tài liệu bên ngoài.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh.

ĐBQH: Dữ liệu công phải là tài sản quốc gia

Đại biểu quốc hội Nguyễn Tâm Hùng đề nghị bổ sung điều khoản xác định rằng dữ liệu công là tài sản quốc gia và thúc đẩy việc mở, chia sẻ dữ liệu không thuộc danh mục bí mật Nhà nước. Dữ liệu cá nhân phải bảo mật.

4 “điểm nghẽn” cần gỡ ngay để kinh tế số tăng tốc

4 “điểm nghẽn” cần gỡ ngay để kinh tế số tăng tốc

Kinh tế số bứt phá nhưng cũng đối mặt nhiều điểm nghẽn do thiếu nhân lực chất lượng cao, hạ tầng chưa theo kịp, doanh nghiệp nhỏ khó chuyển đổi số, phụ thuộc vào nền tảng ngoại. Gỡ được các nút thắt này, kinh tế số sẽ giữ đà tăng tốc.