Chatbot Bard, đối thủ cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI, hiện được gọi là Gemini - cùng tên với bộ 3 mô hình AI là nền tảng của chatbot này.
Google cũng công bố những cách mới để người tiêu dùng truy cập công cụ AI của hãng: Kể từ thứ Năm (8/2), người dùng Android có thể tải xuống ứng dụng Android chuyên dụng mới cho Gemini, và người dùng iPhone có thể sử dụng Gemini trong ứng dụng Google trên iOS.
Việc đổi thương hiệu và cung cấp ứng dụng của Google nhấn mạnh cam kết của công ty đối với việc theo đuổi và đầu tư mạnh vào trợ lý AI hoặc các tác nhân AI (AI agents), một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả các công cụ từ chatbot đến trợ lý lập trình và các công cụ năng suất khác.
Giám đốc điều hành Alphabet, ông Sundar Pichai, đã nhấn mạnh cam kết của công ty đối với AI trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh (Earnings Call) ngày 30/1 của công ty. Pichai cho biết cuối cùng ông muốn cung cấp một tác nhân AI có thể hoàn thành ngày càng nhiều nhiệm vụ thay mặt người dùng càng tốt, bao gồm cả trong Tìm kiếm của Google, mặc dù ông cho biết "vẫn còn nhiều thứ phải thực hiện".
Tương tự, giám đốc điều hành của các gã khổng lồ công nghệ từ Microsoft đến Amazon đều nhấn mạnh cam kết của họ trong việc xây dựng các tác nhân AI như một công cụ năng suất.
Những thay đổi về Gemini của Google là bước đầu tiên để "xây dựng một trợ lý AI thực sự", bà Sissie Hsiao, Phó Chủ tịch Google và Tổng giám đốc mảng Trợ lý Google và Bard, nói với các phóng viên hôm thứ Tư (7/2).
Hôm 8/2, Google cũng công bố tùy chọn đăng ký AI mới, dành cho người dùng chuyên nghiệp muốn truy cập Gemini Ultra 1.0, mô hình AI mạnh mẽ nhất của Google. Quyền truy cập có giá 19,99 USD mỗi tháng thông qua Google One, dịch vụ lưu trữ có trả phí của công ty. Đối với những người đăng ký Google One hiện tại, mức giá đó bao gồm các gói lưu trữ mà họ có thể đã thanh toán. Ngoài ra, còn có bản dùng thử miễn phí 2 tháng.
Việc triển khai Gemini Ultra 1.0 hỗ trợ cho người dùng ở hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng hiện tại chúng chỉ giới hạn bằng tiếng Anh. Google có kế hoạch mở rộng cung cấp ngôn ngữ để bao gồm tiếng Nhật và tiếng Hàn sớm, cũng như các ngôn ngữ khác.
Việc đổi thương hiệu Bard cũng ảnh hưởng đến Duet AI, tên trước đây của Google cho "các tác nhân AI đóng gói" trong Google Workspace và Google Cloud, được thiết kế để nâng cao năng suất và hoàn thành các tác vụ đơn giản cho các công ty khách hàng bao gồm Wayfair, GE, Spotify và Pfizer. Các công cụ này giờ đây sẽ được gọi là Gemini for Workspace và Gemini for Google Cloud.
Người đăng ký Google One trả tiền cho đăng ký AI cũng sẽ có quyền truy cập vào các tính năng trợ lý của Gemini trong Gmail, Docs, Sheets, Slides và Meet. Google hy vọng sẽ đưa thêm ngữ cảnh vào Gemini từ nội dung của người dùng trong Gmail, Docs và Drive. Ví dụ, nếu bạn đang trả lời một chuỗi email dài, các phản hồi được đề xuất cuối cùng sẽ theo ngữ cảnh từ cả tin nhắn trước đó trong chuỗi và các tệp có liên quan trong Google Drive.
Lý do đổi tên thương hiệu
Về lý do đằng sau việc đổi tên thương hiệu, bà Hsiao của Google nói với các phóng viên rằng đó là để giúp người dùng hiểu rằng họ đang tương tác trực tiếp với các mô hình AI chatbot được cải tiến mạnh mẽ.
“Bard là cách để nói chuyện với các mô hình tiên tiến của chúng tôi, và Gemini là các mô hình tiên tiến của chúng tôi”, bà Hsiao nói.
Cuối cùng, các tác nhân AI có khả năng lên lịch Hangout nhóm bằng cách quét lịch của mọi người để đảm bảo không có xung đột, đặt vé du lịch và hoạt động, mua quà cho những người thân yêu hoặc thực hiện một chức năng công việc cụ thể như bán hàng ngoại tuyến. Tuy nhiên, hiện tại, các công cụ, bao gồm Gemini, phần lớn chỉ giới hạn ở các tác vụ như tóm tắt, tạo danh sách việc cần làm hoặc giúp viết mã.
"Chúng tôi sẽ lại sử dụng AI tạo sinh ở đó, đặc biệt là với các mô hình tiên tiến nhất của chúng tôi và Bard", CEO Sundar Pichai cho biết, khi ông đề cập đến Trợ lý Google và Tìm kiếm.