Gần 1 giờ đồng hồ thay cùng lúc khớp vai và khớp háng cho cụ ông 83 tuổi

VietTimes -- Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thay cùng lúc khớp vai và khớp háng cho một cụ ông 83 tuổi bị ung thư phổi.
Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau mổ. Ảnh: BVCC
Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau mổ. Ảnh: BVCC

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân N.V.T., 83 tuổi, sống tại Hà Nội, là bác sĩ Đông Y nhập viện trong tình trạng gãy cổ xương đùi trái và cổ xương cánh tay trái do tai nạn sinh hoạt ở nhà.

Sau khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện ông N.V.T. có dịch màng phổi 2 bên, nang gan, nang thận. Chụp CT lồng ngực phát hiện u phổi phải, xẹp thùy giữa phổi phải, nghi ngờ ung thư phổi di căn đến tuyến thượng thận, giãn phế quản phổi 2 bên. Siêu âm tim thấy có áp lực động mạch phổi tăng, dịch màng phổi phải.

Trước đó, ông T. có tiền sử bị ung thư phổi, đã phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức 2 lần vào năm 2004 và năm 2010, hiện vẫn điều trị đông tây y kết hợp tại nhà. Ngoài ra, ông T. còn có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường (lượng đường huyết của ông luôn ở mức 13,5 cao gấp đôi so với người bình thường).

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khánh xem phim chụp X-quang của bệnh nhân. Ảnh: BVCC
PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khánh xem phim chụp X-quang của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khánh – Trưởng khoa phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao – nếu bó bột hoặc kết hợp xương nẹp vít sẽ dẫn tới tình trạng bệnh nhân không thể vận động trở lại. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật, chắc chắn người bệnh sẽ không giữ được tính mạng vì biến chứng viêm phổi, loét, nhiễm trùng, tắc mạch.

Chính vì thế, sau khi tiến hành hội chẩn, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khánh đã quyết định phẫu thuật thay khớp háng và khớp vai cùng lúc cho người bệnh. Đối với chấn thương cổ xương cánh tay phải, bệnh nhân được phẫu thuật thay khớp vai bán phần, gây tê đám rối thần kinh, đồng thời, phẫu thuật thay khớp háng bán phần không xi măng gây tê tủy sống.

Đây là ca phẫu thuật đòi hỏi nhiều kĩ thuật và chuyên môn của các bác sĩ bởi thể trạng của người bệnh rất kém do cao tuổi và có tiền sử bệnh lý ung thư phổi cách đây 16 năm, độ bão hòa oxy dưới 90%, có u phổi, đã phẫu thuật cắt thùy phổi.

Chưa đầy 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công. Sau mổ, bệnh phục hồi tốt, có thể xuất viện và tập hồi phục chức năng tại nhà.