Theo Reuters, nếu thành công, đơn vị sản xuất ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam sẽ hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Đài Loan chủ yếu trong lĩnh vực pin và phụ tùng ô tô điện.
Trong khi đó, 2 nguồn tin thân cận khác của Reuters nói rằng Foxconn đề nghị mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô của Việt muốn hợp tác hơn bởi họ cũng đang có kế hoạch xây dựng hình ảnh thân thiệt với môi trường đồng thời muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình.
“Vingroup đã nhận được đề xuất từ Foxconn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể. Sự hợp tác này, nếu có, cũng chỉ xoay quanh việc tập trung phát triển pin và các bộ phận của xe điện. Chưa có bất cứ quyết định nào về việc hợp tác sản xuất xe điện”, Reuters dẫn lời người phát ngôn của Vingroup cho hay.
Tuy nhiên, phía Foxconn từ chối bình luận về thông tin này.
Foxconn, đối tác và là nhà cung ứng lớn nhất của Apple, đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu và bất kỳ thỏa thuận nào với VinFast sẽ tuân thủ theo các thỏa thuận với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp xe điện khác.
Tham vọng của Foxconn đe dọa làm rung chuyển ngành công nghiệp toàn cầu, mang đến cho Apple và những tay chơi phi truyền thống khác một lối tắt để có thể cạnh tranh trên thị trường xe điện.
Trong khi đó, VinFast là nhà sản xuất ô tô thương hiệu Việt đầu tiên khi ra mắt các mẫu xe chạy xăng vào năm 2019. Công ty đã bán được khoảng 30.000 xe trong năm ngoái và dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 xe vào năm 2021. Chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng sẽ được giao cho khách hàng đầu tiên vào tháng 12 năm nay.
Ngoài ô tô, VinFast cũng sản xuất xe máy và xe buýt điện. Trong tháng này, công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã công bố việc thành lập liên doanh sản xuất pin với công ty ProLogium của Đài Loan./.