Người Mỹ đang mua xe điện với tốc độ kỷ lục, không bị nản lòng bởi giá cả tăng và thời gian chờ đợi giao hàng lâu, một dấu hiệu nữa cho thấy thời kỳ suy thoái của xe động cơ đốt trong đang đến gần.
Theo thống kê của Cox Automotive, xe điện chiếm 5,6% doanh số bán ô tô mới từ tháng 4 đến tháng 6 tại Mỹ, mặc dù vẫn là một phần nhỏ của thị trường nhưng đã gấp đôi thị phần một năm trước. Nhìn chung, doanh số bán ô tô mới giảm 20%.
Các công ty như Tesla, Ford Motor và Volkswagen có thể cung cấp nhiều ô tô điện hơn nếu họ có thể chế tạo chúng nhanh hơn. Các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip bán dẫn - loại thiết bị thiết yếu với ô tô điện hơn là xe chạy xăng, trong khi giá lithium và các nguyên liệu thô khác cần thiết cho pin tăng vọt.
Hãng Ford đã bán được 15.300 xe điện từ tháng 4 đến tháng 6, tăng 140% so với một năm trước đó. Giám đốc tài chính của hãng này, ông John Lawler cho biết: "Nhu cầu về xe ô tô điện đang vượt quá khả năng cung cấp của chúng tôi."
Tuy nhiên, nhu cầu xe điện tăng cũng khiến ngành công nghiệp này bộc lộ những khiếm khuyết, đặc biệt ở khâu chế tạo pin. Đây vốn được coi là yếu tố giúp con người chống lại biến đổi khí hậu.
Một trong những bài học cho Ford và các nhà sản xuất ô tô điện khác là việc chuyển đổi sang xe điện đòi hỏi họ phải xây dựng lại cơ bản nhà máy và mạng lưới cung cấp của mình. Ví dụ, để thực hiện chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, họ đã bắt đầu bảo lãnh cho các nhà sản xuất pin tiên tiến, cũng như giao dịch trực tiếp với các công ty khai thác để đảm bảo nguồn nguyên liệu thô khan hiếm. Ford đang có kế hoạch xây dựng một khu phức hợp trị giá 5,6 tỷ USD gần Memphis để sản xuất xe điện.
Các nhà sản xuất xe điện và các đơn vị cung ứng nguyên liệu vừa công bố kế hoạch đầu tư 500 tỉ USD trên toàn thế giới đến năm 2026 để nâng cấp mạng lưới nhà máy và chuỗi cung ứng của họ. Nhưng sẽ mất vài năm để năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu.
Thiếu trạm sạc công cộng là một trở ngại khác, đặc biệt là đối với những cư dân sống ở chung cư thiếu nhà để xe hoặc chỗ đỗ riêng để họ có thể cắm điện. Nhiều công ty đang cạnh tranh để xây dựng mạng lưới trạm sạc và chính quyền Tổng thống Biden đang cung cấp kinh phí, nhưng họ vẫn đang chơi trò đuổi bắt.
"Thị trường xe điện đang đi trước mạng lưới trạm sạc," bà Cathy Zoi, giám đốc điều hành EVgo - công ty vận hành hơn 850 trạm sạc tại Hoa Kỳ, cho biết.
Đối với các công ty sản xuất xe xăng truyền thống và có thêm dòng xe điện, quá trình chuyển đổi công nghệ đang diễn ra là cơ hội để nâng tầm doanh thu của họ. Ford và các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai và Kia là những thương hiệu xe điện phổ biến nhất tại Hoa Kỳ trong năm nay sau Tesla.