Trạm xăng trong tương lai sẽ thế nào khi người dùng dần chuyển sang xe điện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nghiên cứu của Wood Mackenzie đề xuất chuyển đổi hầu hết các trạm xăng truyền thống hiện có tại Mỹ thành trạm sạc dành cho xe điện.
Ảnh: Cars Coops
Ảnh: Cars Coops

Giới chuyên gia đang đặt dấu hỏi lớn về tương lai của 145.000 trạm xăng tại Mỹ và vô số trạm nhiên liệu trên toàn thế giới trong bối cảnh người dùng đang dần chuyển sang xe điện.

Mặc dù hầu hết chủ sở hữu ô tô điện có thể sạc xe tại nhà và ít phải dùng đến các trạm sạc công cộng, nhưng Carscoops cho biết vẫn còn nhiều người không thể sạc đầy xe điện qua đêm.

Theo nghiên cứu của Wood Mackenzie, số lượng trạm sạc công cộng ở Mỹ và Canada sẽ tăng gấp 6 lần trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2050. Chuyên trang Inside Climate News cũng cho biết phần lớn trong số đó sẽ là trạm sạc nhanh cấp 3.

Nghiên cứu của Wood Mackenzie cũng đề xuất chuyển đổi hầu hết các trạm xăng truyền thống hiện có tại Mỹ thành trạm sạc dành cho xe điện.

Cụ thể, các trạm nhiên liệu truyền thống này đã sở hữu sẵn vị trí thuận lợi để phục vụ khách du lịch, nhóm người thường xuyên thực hiện những hành trình dài và nhiều khả năng sẽ cần đến những đầu sạc có thể nạp năng lượng nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu tại Wood Mackenzie cho rằng vị trí thuận lợi của các trạm xăng hiện hữu rất có ý nghĩa trong tiến trình điện hóa.

Ngoài ra, nhiều trạm xăng nằm trên các tuyến đường chính và được bao quanh bởi các dịch vụ như nhà hàng và cửa hàng cà phê.

Mặc dù sạc đầy pin xe điện tốn nhiều thời gian hơn so với đổ đầy bình xăng, nhưng Carscoops dự đoán các tổ hợp như vậy sẽ phát triển mạnh mẽ và nở rộ trong tương lai.

Mặc dù vẫn có rất nhiều trạm sạc công cộng sẽ tiếp tục được xây dựng trong tương lai, thế nhưng thách thức không phải nằm ở vấn đề địa điểm mà quan trọng hơn là khả năng cung cấp của lưới điện.

Ví dụ, nhà đầu tư có thể phải làm việc với nhà cung cấp điện để tăng cường công suất lưới điện tại vị trí dự định xây dựng trạm sạc. Theo Carscoops, điều này còn khó khăn hơn nếu đã có sẵn một trạm sạc công cộng gần đó.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng tiện lợi đang đầu tư vào hạ tầng sạc để thu hút các chủ sở hữu xe điện không thể nạp đầy năng lượng tại nhà.

Tuy nhiên, Carscoops cũng cho rằng, những tiện ích giải trí như cửa hàng tiện lợi mang đến không thực sự cần thiết cho chủ sở hữu xe điện. Họ hoàn toàn có thể ngồi bên trong xe, xem video hoặc kiểm tra email trên màn hình thông tin giải trí.

Theo Cas Coops