VietTimes -- ĐBQH Dương Trung Quốc đặt vấn đề: Càng thử nghiệm lâu hoạt động của Uber và Grab thì sự tích tụ những hệ lụy càng lớn và khi đó trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành giao thông và Chính phủ sẽ ngày càng nặng nề, thậm chí lâm vào bế tắc”.
ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng việc quản lý Uber và Grab đang làm nảy sinh xung đột lợi ích và nhất là xung đột với mục tiêu quản lý của nhà nước trên cơ sở quy hoạch về số lượng, sẽ làm trầm trọng hơn áp lực quá tải lên hạ tầng và ách tắc giao thông.
Bên cạnh những ý kiến lo ngại về hoạt động của xe Grab, Uber, ĐBQH Dương Trung Quốc vừa gửi đến Chính phủ nội dung chất vấn về việc thử nghiệm hoạt động của Grab, Uber tại Việt Nam.
Theo nội dung chất vấn, ĐBQH Dương Trung Quốc nêu rõ: "Tôi xin đặt câu hỏi về chủ trương của Chính phủ cho phép thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab, Uber. Tôi không đề cập tới phương thức kinh doanh hay những xung đột lợi ích với các hãng xe taxi truyền thống. Tôi chỉ bàn về chủ trương cho phép thử nghiệm của chính phủ dưới góc độ quản lý nhà nước".
Ông cũng đặt vấn đề rằng, chủ trương cho phép Grab, Uber thử nghiệm vào thời điểm sự phát triển của taxi truyền thống trên những địa bàn đô thị quan trọng ở nước ta đã tới ngưỡng của sự cần thiết phải giới hạn về số lượng tương quan với nhu cầu và hạ tầng giao thông.
Với Grab, Uber được hoạt động thử nghiệm thì số lượng xe tham gia vận chuyển hành khách cả dưới dạng taxi truyền thống hay xe hợp đồng vận chuyển sẽ tăng lên gấp bội (con số Grab, Uber khó kiểm soát vì nó “tàng hình” khó biết con số cụ thể nhưng chắc chắn sẽ nhiều hơn cả xe taxi truyền thống đang hoạt động). Từ đó nảy sinh xung đột lợi ích và nhất là xung đột với mục tiêu quản lý của nhà nước trên cơ sở quy hoạch về số lượng, sẽ làm trầm trọng hơn áp lực quá tải lên hạ tầng và ách tắc giao thông.
Nhưng điều đáng lo hơn là thử nghiệm nào cũng phải đi đến kết cục: Chấp nhận hay không chấp nhận cho hoạt động chính thức thì cả hai đều đi đến những hệ lụy tiêu cực. Cụ thể, nếu chấp nhận, thì đương nhiên số lượng xe tham gia vận chuyển khách chính thức sẽ tăng vọt. Nếu không chấp nhận thì chủ hãng ở nước ngoài kết thúc cuộc làm ăn ở Việt Nam với những món lợi kếch xù đã bỏ túi, để lại hàng vạn người lao động có xe mà không có quyền hoạt động.
Cuộc chiến Uber, Grab và taxi truyền thống. Ảnh minh hoạ: Internet
"Lý thuyết quảng cáo xe tham gia Grab, Uber là xe nhàn rỗi nhưng thực tế có biết bao nhiêu người sắm xe hy vọng hành nghề thì nay lỡ dở họ sẽ dồn trách nhiệm cho nhà nước. Do vậy, càng thử nghiệm lâu thì sự tích tụ những hệ lụy càng lớn và khi đó trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành giao thông và Chính phủ sẽ phải gánh chịu và mục tiêu quản lý lĩnh vực giao thông quan trọng này ngày càng bế tắc. Tóm lại, vấn đề tôi muốn nhấn mạnh là: Chính phủ cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ, còn hệ lụy thì ai cũng có thể nhìn thấy trước?", ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.
Trước đó, ông Dương Trung Quốc từng có ý kiến gay gắt về việc này. Ông Quốc phân tích: Nguy cơ ở đây đang xảy ra là gì? Là thị trường nằm trong tay người khác và người đó luôn trong tình trạng ẩn danh. Vậy quản lý nhà nước còn đóng vai trò gì ở đây? Thực tế, số lượng xe Grab, Uber tại Hà Nội và TPHCM đang vượt cả lượng taxi truyền thống chỉ sau gần 2 năm Bộ GTVT cho thí điểm.
“Tuy gia tăng ngoài quy hoạch, ngoài sự kiểm soát nhưng họ lại đang nắm giữ vai trò gần như thống lĩnh thị trường vận tải taxi”, ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.
Về doanh thu, ông Quốc phân tích, hiện nay đại diện xe Grab, Uber chỉ đóng thuế trên 20% tổng thu nhập được trích từ doanh thu của lái xe, sau khoản đóng thuế này doanh nghiệp chuyển toàn bộ tiền ra nước ngoài. Nhưng họ mang đi bao nhiêu và 80% thu nhập còn lại của lái xe được hưởng là bao nhiêu, hiện cũng đang là ẩn số với cơ quan chức năng.
Dựa trên những căn cứ trên, ông Dương Trung Quốc dự đoán: “Nếu cơ quan quản lý không chấn chỉnh kịp thời, thì sau khi tạo ra được hiệu ứng xã hội, sẽ có hai nguy cơ xảy ra. Thứ nhất, họ sẽ giết chết taxi truyền thống, để độc quyền và quyết định mọi thứ. Thứ hai, họ có thể buông, để lại hậu quả tiêu cực về mặt xã hội.
Trước đó, phản hồi công văn kiến nghị gửi Thủ tướng của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), rằng Uber và Grab đã và đang tuỳ tiện sử dụng mọi chiêu thức “siêu giảm giá”, “siêu rẻ”, “trợ giá” cho lái xe, chủ xe, người giới thiệu, hoạt động cạnh tranh không lành mạnh đang nhằm mục đích chủ yếu là chiếm lĩnh, xâm chiếm thị trường, đánh sập các doanh nghiệp taxi trong nước, ông Đặng Việt Dũng – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Uber Việt Nam khẳng định Uber không phải công ty taxi hay doanh nghiệp vận tải, Uber nhấn mạnh mình một công ty công nghệ cung cấp ứng dụng trên nền di động, nhằm kết nối giữa hành khách có nhu cầu di chuyển và các lái xe có thể chở khách và khẳng định chính các hãng taxi truyền thống có cơ hội thâm nhập thị trường tốt hơn.
Cùng với Uber, đại diện Grabtaxi Việt Nam, bà Nguyễn Thu An -- Giám đốc Truyền thông cũng đã có phản hồi về kiến nghị của Vinasun tố cáo Grab, Uber đang kinh doanh thủ đoạn, trái luật. "Việc giá cước thấp, giảm giá thành di chuyển nhờ việc tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất quản lý và kinh doanh là một trong những mục tiêu cơ bản của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)", bà Thu An khẳng định.
Bà Thu An cũng cho rằng Grab Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.
VietTimes – Các công ty Trung Quốc bao gồm Alibaba, Baidu và Huawei đang nghiên cứu các kỹ thuật để đạt được mức độ hiệu quả của AI mà không cần sử dụng chip tiên tiến.
VietTimes – Ấn Độ đang hiện thực hóa tham vọng trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp bán dẫn bằng giải pháp hỗ trợ đầu tư, xây dựng các nhà máy sản xuất chip ở đất nước này.
VietTimes – Trong ba tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu chip với tổng giá trị lần lượt là 14,6 tỉ USD và 30,6 tỉ USD từ Hàn Quốc và Đài Loan, giảm 35,1% và 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
VietTimes – Nghi phạm được cho là đã sử dụng ChatGPT để tạo một báo cáo không có thật về một vụ tai nạn tàu hỏa, sau đó anh ta đăng lên mạng để kiếm lời.
VietTimes – Ngày 11/5, Diễn đàn cao cấp về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng đã được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Nam Định tổ chức.
VietTimes – Đây là chương trình do Công ty cổ phần MISA thực hiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, thay đổi phương thức vận hành để tối ưu chi phí, gia tăng năng suất.
VietTimes – PerfectRec đã phân tích 669.000 đánh giá của người dùng và nhận thấy xếp hạng hài lòng của iPhone 14 thấp hơn 8 điểm phần trăm so với iPhone 13.
VietTimes – Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ cho thấy những người lớn tuổi thường xuyên sử dụng internet sẽ có tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn đáng kể.
VietTimes – Do Kwon, người đồng sáng lập Terraform Labs, là kẻ chủ mưu đằng sau các loại tiền kỹ thuật số TerraUSD và Luna đã gây thiệt hại 40 tỉ USD cho rất nhiều nhà đầu tư.
VietTimes – Công ty An ninh mạng và Quyền riêng tư số Kaspersky vừa bổ nhiệm hai vị trí quan trọng cho hoạt động tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC): ông Adrian Hia - Giám đốc Điều hành và ông Ernest Chai - Giám đốc kênh phân phối.
VietTimes – Chiều ngày 9/5, đội tuyển Thể thao điện tử Quốc gia Việt Nam đã vượt qua đội tuyển Thể thao điện tử Quốc gia Indonesia để đoạt ngôi quán quân tại nội dung đồng đội nam bộ môn Crossfire (Đột kích). Đây là huy chương vàng đầu tiên của thể thao điện tử Việt Nam tại SEA Games 32.