Bộ GTVT nói gì về việc Uber, Grab có dấu hiệu “phá giá” thị trường

VietTimes – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 chiều 3/6 cho biết, hiện đã có gần 10 hãng taxi ứng dụng phần mềm tương tự Uber và Grab, bộ khuyến nghị các hãng còn lại nên ứng dụng phần mềm tương tự ..
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trước đó, có phóng viên đã đặt câu hỏi về việc hiện nay các hãng taxi truyền thống đang phải chịu cạnh tranh bất bình đẳng với Uber, Grab, đặc biệt khi hai hãng này liên tiếp có dấu hiệu phá giá thị trường, khuyến mãi kéo dài.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hoạt động của các hãng Uber, Grab có  những đặc điểm có tính ưu việt. Loại hình này rất thuận lợi cho người tiêu dùng, được người dân hưởng ứng. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đang có đánh giá để quản lý được.

Tại Việt Nam, cũng đã có những cuộc hội thảo về vấn đề này. Tuy nhiên, Bộ GTVT rất mong các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để có thể cạnh tranh lành mạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 chiều 3/6.Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 chiều 3/6.

Theo thứ trưởng Trường, đến nay đã có gần 10 hãng taxi truyền thống sử dụng phần mềm ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng.

Về phương diện quản lý Nhà nước, cơ quan chức năng, trong đó có Bộ GTVT, đã yêu cầu hai hãng Uber và Grab thực hiện đúng các quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Đồng thời, thanh tra các Sở GTVT đã kiểm tra hoạt động của Grab, Uber và phát hiện nhiều vi phạm như không có đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh và qua đó tiến hành xử phạt, thậm chí là thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh.

Đến nay, hãng Grab đã có phù hiệu, logo taxi,  hãng Uber chọn hình thức xe hợp đồng. Theo ông Trường, hiện pháp luật không cấm hình thức xe hợp đồng, nhưng doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký hoạt động, cung cấp phần mềm, nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải thì phải cấp giấy phép kinh doanh và chịu quản lý về điều kiện kinh doanh vận tải.