Đại chiến taxi: Không thể “quản” Uber, Grab như taxi truyền thống

VietTimes -- Khẳng định mình không phải công ty taxi hay doanh nghiệp vận tải, Uber nhấn mạnh mình một công ty công nghệ cung cấp ứng dụng trên nền di động, nhằm kết nối giữa hành khách có nhu cầu di chuyển và các lái xe có thể chở khách và khẳng định chính các hãng taxi truyền thống có cơ hội thâm nhập thị trường tốt hơn.
Các hãng taxi truyền thống cho rằng Uber, Grab đang cạnh tranh thiếu lành mạnh, phá giá thị trường. Ảnh minh hoạ: Internet
Các hãng taxi truyền thống cho rằng Uber, Grab đang cạnh tranh thiếu lành mạnh, phá giá thị trường. Ảnh minh hoạ: Internet

Uber đang hoạt động theo pháp luật Việt Nam

Trước công văn kiến nghị gửi Thủ tướng của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), rằng Uber và Grab đã và đang tuỳ tiện sử dụng mọi chiêu thức “siêu giảm giá”, “siêu rẻ”, “trợ giá” cho lái xe, chủ xe, người giới thiệu, hoạt động cạnh tranh không lành mạnh đang nhằm mục đích chủ yếu là chiếm lĩnh, xâm chiếm thị trường, đánh sập các doanh nghiệp taxi trong nước, ông Đặng Việt Dũng – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Uber Việt Nam khẳng định: “Uber không sở hữu bất kỳ một phương tiện vận tải nào, không tuyển dụng lái xe và không trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải mà chỉ cung cấp ứng dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải có nhu cầu sử dụng ứng dụng để kết nối hành khách. Uber là một sản phẩm của mô hình kinh tế chia sẻ đang ngày càng trở nên phổ biến”.

“Chúng tôi không đồng ý với ý kiến của công ty Ánh Dương (Vinasun), cho rằng Uber cũng giống như taxi. Uber là một công ty công nghệ, phát triển và cung cấp phần mềm và ứng dụng trên nền di động (với tên gọi Uber App), nhằm kết nối giữa hành khách có nhu cầu di chuyển và các lái xe có thể chở khách”, ông Dũng nhấn mạnh về văn bản kiến nghị của Vinasun.

Ảnh chụp màn hình văn bản trả lời của Uber gửi Bộ GTVT trả lời về các kiến nghị của Vinasun.Ảnh chụp màn hình văn bản trả lời của Uber gửi Bộ GTVT trả lời về các kiến nghị của Vinasun.

Đại diện Uber Việt Nam cũng đồng thời nêu ra một loạt luận điểm để phản bác nhận định của Vinasun, rằng Uber không sở hữu bất kỳ một phương tiện vận tải nào, không tuyển dụng lái xe và không trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải mà chỉ cung cấp ứng dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải có nhu cầu sử dụng ứng dụng để kết nối hành khách. Uber là một sản phẩm của mô hình kinh tế chia sẻ đang ngày càng trở nên phổ biến.

Khác với các loại hình taxi, phần lớn các đối tác vận tải sử dụng phần mềm Uber chỉ chạy xe trên đường khi có nhu cầu cao về di chuyển của hành khách. Trong khi các xe taxi chạy không trên đường để đón khách, các đối tác của Uber chỉ chạy xe khi có yêu cầu vận chuyển.

Uber cho hay đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế với cơ quan Nhà nước do đó, ý kiến của Vinasun cho rằng Uber né tránh nghĩa vụ thuế là không có cơ sở và sai sự thật.

Theo khảo sát gần đây, 50% các đối tác của Uber chỉ sử dụng ứng dụng Uber để kết nối dưới 10 giờ/tuần.

Taxi truyền thống có cơ hội thâm nhập thị trường tốt hơn

Đánh giá về cơ hội phát triển của các hãng taxi truyền thống, đồng thời phản bác nhận định rằng Uber, Grab “hoạt động cạnh tranh không lành mạnh đang nhằm mục đích chủ yếu là chiếm lĩnh, xâm chiếm thị trường, đánh sập các doanh nghiệp taxi trong nước” mà Vinasun đưa ra trước đây, Giám đốc điều hành của Uber cho rằng các công ty taxi có cơ hội để thâm nhập thị trường tốt hơn, vì các xe taxi có thể cung cấp dịch vụ theo hình thức đặt trước hoặc nhận khách lẻ trên đường, trong khi các xe hợp đồng chỉ cung cấp dịch vụ cho các đối tượng đặt trước chuyến đi. Do các xe taxi có thể nhận khách ngay trên đường, hành khách không biết trước danh tính, giá cước, các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động của taxi cần có các quy định phù hợp nhằm hạn chế những rủi ro của loại hình này.

Từ đó, ông khẳng định hoạt động của Uber khác hẳn về bản chất so với các hãng taxi truyền thống và không thể quản lý Uber, một công ty công nghệ cung cấp ứng dụng phần mềm phục vụ hoạt động vận tải như một hãng taxi.

Ngoài ra, các đơn vị vận tải sử dụng ứng dụng Uber khác các công ty taxi về cả quy mô và hoạt động do đó, không thể quản lý họ tương tự như các công ty taxi.

Cuộc chiến Uber, Grab và taxi truyền thống. Ảnh minh hoạ: InternetCuộc chiến Uber, Grab và taxi truyền thống. Ảnh minh hoạ: Internet

Tại Việt Nam, các đối tác của Uber bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, hợp tác xã vận tải và hộ kinh doanh cá thể có giấy phép kinh doanh vận tải.

Nhằm tuân thủ theo tinh thần của Quyết định 24, ngay sau khi được cấp phép tham gia thí điểm ứng dụng KHCN vào hoạt động quản lý và kết nối vận tải, Uber đã và đang tích cực thực hiện các bước chuyển đổi để hợp tác với các doanh nghiệp vận tải và hợp tác xã vận tải.

Công ty khẳng định, không có chuyện Uber đứng ngoài luật hiện hành bởi đã được Bộ GTVT đồng ý cho phép tham gia vào đề án thí điểm ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

“Các đối tác cũng được rà soát để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ vận tải theo quy định (…) Do đó không có chuyện Uber hoạt động ngoài vòng pháp luật và cũng không có chuyện đứng ngoài luật hiện hành bởi đã được Bộ GTVT đồng ý cho phép tham gia vào đề án thí điểm ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách trên địa bàn các tỉnh, thành phố”, văn bản Uber phản hồi ý kiến của Vinasun nêu rõ.

Được biết, cùng với Uber, đại diện Grabtaxi Việt Nam, bà Nguyễn Thu An -- Giám đốc Truyền thông cũng đã có phản hồi về kiến nghị của Vinasun tố cáo Grab, Uber đang kinh doanh thủ đoạn, trái luật. "Việc giá cước thấp, giảm giá thành di chuyển nhờ việc tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất quản lý và kinh doanh là một trong những mục tiêu cơ bản của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)", bà Thu An khẳng định.

Bà Thu An cũng cho rằng Grab Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. 

Đối với thị trường taxi truyền thống, đại diện Grab Việt Nam cũng cho rằng sự xuất hiện của ứng dụng công nghệ tuy có tác động lớn đến thị trường nhưng không làm thay đổi bản chất của từng loại hình vận tải. Taxi truyền thống vẫn có những lợi thế riêng cũng như nắm giữ những phân khúc khách hàng riêng. Nếu có thể phát huy được hết những lợi thế này, taxi truyền thống hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa và duy trì vị trí không thể thay thế trên thị trường.

Trước đó, trong văn bản gửi Sở GTVT TP. HCM (đầu tháng 6/2017), Uber Việt Nam cho biết chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Sở GTVT TP.HCM về việc tạm ngưng xe Uber hoạt động trên địa bàn thành phố. Và Uber kiến nghị rằng việc ngưng hoạt động của Uber tại TP. HCM sẽ đi ngược lại chủ trương, chính sách về một môi trường kinh doanh công bằng và cởi mở.

Bởi theo Uber, kiến nghị dừng hoạt động của Uber trong khi vẫn cho phép các công ty khác của VIệt Nam và nước ngoài cung cấp các dịch vụ tương tự như Uber là vi phạm nguyên tắc về đối xử quốc gia