Chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc phải xét nghiệm COVID-19 trước từ 3-7 ngày

VietTimes – Trước tình hình các ca mắc COVID-19 là chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam gia tăng, tối muộn ngày 24/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương về việc tăng cường đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 cho chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc.
Kiểm tra hành khách nhập cảnh tại sân bay (Ảnh: Bộ Y tế)
Kiểm tra hành khách nhập cảnh tại sân bay (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện số trường hợp chuyên gia nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh vào Việt Nam làm việc có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 có xu hướng gia tăng.

Để tạo điều kiện và hỗ trợ cho chuyên gia được nhập cảnh nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện nghiêm an toàn phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố thông báo cho các đơn vị mời chuyên gia vào làm việc phải bảo đảm: Chuyên gia được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time-PCR trong thời gian từ 3-7 ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Xét nghiệm SARS-CoV-2 phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 yêu cầu các chuyên gia có bảo hiểm quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia phải cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc COVID-19. Đơn vị mời chuyên gia chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khi mời chuyên gia vào làm việc.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cũng yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện cho chuyên gia hoàn thiện các thủ tục để vào làm việc tại Việt Nam, đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các yêu cầu tại của Ban Chỉ đạo về việc hỗ trợ cho người nước ngoài là là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh Việt Nam để làm việc.

Các chuyên gia đã có vé và sẽ nhập cảnh vào Việt Nam trước ngày 5/8 sẽ không phải thực hiện nội dung ở công văn này.