Trường hợp nghi mắc COVID-19 khiến cộng đồng mạng xôn xao ở Đà Nẵng:

Bộ Y tế khẩn trương triển khai biện pháp phòng, chống COVID-19

VietTimes – Ngay khi nhận được thông tin về trường hợp nghi mắc COVID-19 ở Đà Nẵng trong chiều nay (24/7) Bộ Y tế đã khẩn trương triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (Ảnh: Thanh Hằng)
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (Ảnh: Thanh Hằng)

Ngăn chặn mọi nguy cơ lây nhiễm

Tại cuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 chiều nay (24/7), Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ở TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng nhiễm rất cao và triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch.

Bộ Y tế đã yêu cầu và TP. Đà Nẵng tiến hành lập toàn bộ danh sách những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm. Ngay trong đêm 23/7, TP. Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp này bằng phương pháp RT-PCR, tìm kháng thể đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm, Bộ Y tế đã yêu cầu cách ly toàn bộ những trường hợp này để bảo đảm an toàn với cộng đồng. Những nơi bệnh nhân đi đến đã được khoanh vùng, cách ly. Trong chiều nay, Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác kinh nghiệm nhất hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác cách ly.

Bệnh viện C Đà Nẵng đã triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19 sau trường hợp nghi nhiễm bệnh (Ảnh: Hồ Xuân Mai)
Bệnh viện C Đà Nẵng đã triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19 sau trường hợp nghi nhiễm bệnh (Ảnh: Hồ Xuân Mai) 

Được biết, bệnh nhân nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng hiện đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh. Do đó các chuyên gia đầu ngành đã tiến hành hội chẩn liên viện để đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân. Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy đã được cử đến Đà Nẵng để hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị.

Liên quan đến ca nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, PGS. TS. Lê Thị Quỳnh Mai -  Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - cho biết: Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là cơ sở xét nghiệm COVID-19 hàng đầu Việt Nam - nơi khẳng định kết quả cuối cùng, hỗ trợ các địa phương xét nghiệm những mẫu xét nghiệm khó. 8h30 phút sáng nay, Viện đã nhận được mẫu bệnh phẩm từ Đà Nẵng gửi ra để xét nghiệm thẩm định. Đến 12 giờ trưa nay đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân có bị nhiễm COVID-19 hay không. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục làm trong đêm nay, dự kiến đến sáng mai (25/7) sẽ có kết quả chính thức.

Hiện, Bộ Y tế đã tiến hành một biện pháp chưa từng áp dụng từ trước tới nay là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Bộ Y tế cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để phòng bệnh

Trước tình hình dịch COVID-19 còn nhiễu diễn biến phức tạp, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản về việc thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị, người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động. Trước hết là sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng tập trung đông người.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các ngành, lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện chiến lược phòng chống dịch như đã đề ra, giữ vững thành quả quan trọng về phòng chống dịch đã đạt được trong thời gian qua.

Theo UBND TP. Hà Nội, các đơn vị phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không để sai lầm, khuyết điểm, lơ là trông công tác phòng chống dịch bệnh; tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn.

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông, báo đài của Thành phố tiếp tục việc thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch để người dân yên tâm; các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì các biện pháp chống dịch, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, không để người dân lơ là, mất cảnh giác.