Theo EVNNPC, thời gian gần đây, trung tâm Chăm sóc khách hàng của tổng công ty đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu cung cấp thông tin để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng. Với lý do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng.
Đơn cử, các khách hàng tại Hải Dương nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02207779998 giới thiệu là nhân viên điện lực đề nghị khách hàng gửi hóa đơn tiền điện để xác nhận thông tin chuyển trả tiền điện do tính sai hóa đơn.
Một số trường hợp khách hàng tại Bắc Ninh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02227779923, đề nghị cung cấp hóa đơn tiền điện tháng 1, 2 và 3 để nhận tiền hoàn trả từ 10-15% theo hóa đơn trên tổng tiền tiêu thụ trong năm 2023 và 2024. Lý do nhận hoàn tiền được cung cấp là do điện lực đang có chương trình hỗ trợ khách hàng tiền điện.
Các khách hàng trên sau khi nhận cuộc gọi, các đối tượng lừa đảo gửi yêu cầu kết bạn qua zalo và yêu cầu khách hàng gửi thông tin hóa đơn tiền điện để đối chiếu, sau đó sẽ hướng dẫn khách hàng cập nhật lại hồ sơ thông qua thông tin của điện lực (EVN) để nhận lại tiền bằng đường link, website lạ hoặc hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng (app) trên điện thoại để cập nhật hồ sơ.
Trước những thông tin phản ánh, EVNNPC khẳng định những đối tượng liên hệ trên đang mạo danh nhân viên điện lực cung cấp thông tin hoàn toàn không đúng sự thật.
Trước thực trạng trên, EVNNPC đề nghị khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ Zalo, Telegram, Messenger, Viber…
Mọi thông báo của EVNNPC đều được gửi đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS định danh của các công ty điện lực và tin nhắn zalo của EVNNPC.