close Đăng nhập
Nhà giáo
Nhà giáo

Cần theo đuổi lối học "thực dụng"

VietTimes – Việc 'học để thi' vẫn đang tồn tại trên thực tế mặc dù đã có những thay đổi về mặt lý thuyết, vì vậy, theo đuổi một mục đích thực tế, hữu ích vẫn là việc cần kíp, cấp bách.

Rất khó để đo đếm một cách trực quan, cụ thể, và rõ ràng về chất lượng của một nền giáo dục bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và cả các loại “thước đo”, tức là các phương pháp và tiêu chí đánh giá. Chính vì thế mà những tranh cãi và băn khoăn, thậm chí sự lo ngại ngày càng tăng về chất lượng giáo dục nước nhà không phải không có lý do.

Làm sao để kết luận được về chất lượng giáo dục môn Văn ở THPT đang ở mức độ nào, học sinh Việt Nam “giỏi” hay “dốt” văn, ngoài việc căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp và những con điểm thi khác có tính chất tương tự?

Thử nhìn vào môn tiếng Anh. Phải thừa nhận rằng đa số học sinh Việt Nam sau khi tốt nghiệp THPT đều không nói được tiếng Anh, mặc dù đã trải qua ít nhất 6 năm ròng rã học môn này.

Tôi dạy trường chuyên, mỗi khi bước vào một lớp chuyên Anh thường vẫn hay hỏi, “các em giao tiếp được bằng tiếng Anh không?”; đa số cúi mặt, nói “không”. Bạn sẽ cảm thấy rất khó tin khi mà ngay cả nhiều học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh cũng không thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo. Đó là một điều phi lý cùng cực, không thể chấp nhận được. Nói cách khác, đó là một sự thất bại trong mục tiêu thực tế của môn học, nó tiêu phí tiền bạc, sức lực, thanh xuân, trí tuệ của con người một cách không thể biện hộ.

Làm sao có thể chấp nhận một lối học mà sau nhiều năm vất vả, bào mòn sức khỏe như thế nhưng lại không thể dùng được cái mình đã học? Vậy rốt cuộc là học để làm gì? Và tại sao lại học theo cái lối ấy?

Đến đây, có lẽ phải trở lại cái gốc của sự học như khuyến cáo của nhà khai sáng vĩ đại Nhật Bản Fukuzawa Yukichi – “kiến trúc sư trưởng” của nền văn minh xứ Mặt trời mọc. Đó là giáo dục "thực dụng". Ông viết:

“Học vấn là gì? Đó không phải là học chỉ cốt để hiểu câu khó, chữ khó; càng không phải là việc học chỉ để giải nghĩa văn cổ, đọc thơ, vịnh thơ. Học như vậy không có ích gì cho cuộc sống cả.” [1]

Và đi tới hướng dẫn:

“Trước hết phải học những môn thực dụng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: phải thuộc lòng bảng bốn mươi chữ cái Kana; học cách soạn thảo thư từ, ghi chép trương mục kế toán; sử dụng thành thạo bàn tính; nhớ cách cân, đong, đo, đếm; tiếp đến là phải học các môn như Địa lý để biết được phong thổ Nhật Bản và các nước trên địa cầu; Vật lý là môn học giúp ta phân biệt được tính chất của mọi vật thể trong thiên nhiên, qua đó tìm ra tác dụng của nó; học Lịch sử vì đây là môn học giúp ta hiểu biết cặn kẽ mọi sự kiện ghi trên niên biểu lịch sử, qua đó chúng ta có thể nghiên cứu quá khứ, hiện tại của quốc gia; học Kinh tế là môn giải đáp cho chúng ta mọi vấn đề liên quan đến việc chi tiêu trong mỗi gia đình cũng như nền tài chính của cả quốc gia; học môn Đạo đức giúp ta hiểu về hành vi, hành động của bản thân, hiểu cách cư xử, cách giao tiếp, cách sinh hoạt giữa người với người” [2]. Nghĩa là học là để làm, để biết làm; mang lại ích lợi thực tế cho cuộc sống chứ không phải là sự hiểu biết tù mù, chung chung, ham cao chuộng trội mà vô ích cho sự sinh tồn và phát triển.

Tác phẩm Khuyến học của Fukuzawa Yukichi

Tác phẩm Khuyến học của Fukuzawa Yukichi

Cái học dứt khoát phải là cái để dùng và dùng được, không học cái vô ích. Nếu sau khi đã xác định được ý nghĩa "thực dụng" lẫn đối tượng của sự học từ câu trả lời cho hai câu hỏi "học để làm gì" và "học cái gì" mà vẫn không đạt được mục đích (ví dụ không nói được tiếng Anh) thì lại phải tiếp tục xem xét đến phương pháp. Phương pháp sai.

Các môn học trong nhà trường của ta cho đến nay về cơ bản nếu xét từ thực tế đang diễn ra thì mới chỉ để đáp ứng các kỳ thi, nói cách khác là học để thi. Học sinh Việt Nam sau khi tốt nghiệp “tú tài” môn Văn thì một phần lớn là “không biết nói” và “không biết viết”, tức không tạo lập được 'ngôn bản' và 'văn bản'. Cái học như thế thì không thể giúp cho quốc gia phát triển được. Các môn học khác về cơ bản cũng chung một số phận như thế.

Dứt khoát phải trở lại/tìm đến với cái học thực dụng. Nước Nhật và các nền văn minh khác trên thế giới đã đi con đường này, chúng ta không thể mãi kiên định một lối cũ mà thời gian đã đủ dài để kiểm chứng một cách không nghi ngờ gì nữa rằng nó đã lầm lạc.

Học cái "thực dụng" (*) dễ hơn học cái cao siêu mơ hồ; và cũng vui hơn, hạnh phúc hơn. Một tinh thần giáo dục như thế phải được bắt đầu và kiên trì, thời gian không đợi ai cả. Bởi cũng nói như Fukuzawa Yukichi "Với lối học như hiện nay, chỉ tăng thêm sự lo lắng trong các bậc phụ huynh, nhà nông... những người hết lòng chăm lo việc học tập của con cái: 'Chúng nó cứ học theo kiểu này, chắc có ngày tán gia bại sản mất.' Điều đó đúng. Vì lối học này không thực tế, không thể áp dụng kết quả học tập vào thực tiễn cuộc sống." [3].

_______________________________

[1,2,3] Fukuzawa Yukichi, Khuyến học, Phạm Hữu Lợi dịch, Nxb Thế giới 2014.

(*) Chúng tôi (NV) xin phép dùng từ "thực dụng" để đánh động những bạn đọc 'mộng mơ', sau khi đã đắn đo khá lâu cái nét nghĩa hơi tiêu cực (pejorative) mà từ này thi thoảng vẫn gợi ra, đó là trọng vật chất, tiền tài hơi thái quá, có phần xem nhẹ những giá trị tinh thần thuần tuý !

Bình luận

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Những chuyển động mạnh mẽ ở Vành đai 1 và cách Hà Nội xử lý điểm nghẽn trong thời gian kỷ lục cho thấy tinh thần mới: nói đi đôi với làm, quyết liệt, sâu sát và vì dân. Thủ đô đang bước vào giai đoạn thay đổi rõ rệt trong phương thức điều hành.

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Chủ trương chỉ các trường đại học y đào tạo bác sĩ được đánh giá là bước cần thiết để bảo đảm chất lượng nhân lực y khoa, khi nhiều trường đa ngành thiếu cơ sở thực hành, giảng viên lâm sàng. Đây là biện pháp ngăn sai sót y khoa từ gốc.

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Không hoa hoè, không khẩu hiệu, không “kính thưa, kính gửi”, phong cách giản dị và trí tuệ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đang mở ra một hướng chuyển mình mới: gần dân, cầu thị và hành động thực chất.

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 14 nhấn mạnh bước chuyển trong công tác cán bộ cấp cao từ chọn người “đủ đức, đủ tài” sang tìm kiếm những lãnh đạo có năng lực số, tư duy dữ liệu và khả năng hành động đến cùng.

Nhà báo

Công ước Hà Nội và trật tự mới của thế giới số

Công ước Hà Nội không chỉ là thắng lợi ngoại giao của Việt Nam, mà còn là bước ngoặt trong nỗ lực toàn cầu chống tội phạm mạng, khẳng định rằng không gian số phải được quản trị bằng luật pháp, hợp tác và trách nhiệm quốc tế.

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

Bản án của toà TP.HCM tuyên hợp đồng tín dụng vô hiệu vì ngân hàng cho vay khi chủ đầu tư chưa đủ điều kiện bán hàng đã chạm tới "gót chân Achilles" của cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nơi pháp lý còn nhiều khoảng trống. 

Khi phụ nữ độc thân được quyền làm mẹ nhờ IVF

Khi phụ nữ độc thân được quyền làm mẹ nhờ IVF

Từ 1/10, phụ nữ độc thân tại Việt Nam được tiếp cận IVF hợp pháp. Chính sách nhân văn này mở rộng quyền sinh sản, nhưng cũng đặt ra thách thức về chi phí, quản lý y tế, hành lang pháp lý và định kiến xã hội.

Ngập lụt Thủ đô và khoảng trống trách nhiệm

Ngập lụt Thủ đô và khoảng trống trách nhiệm

Nước sẽ rút đi, nhưng ký ức về Thủ đô chìm trong biển nước, về những giờ phút khổ sở của hàng vạn người dân sẽ còn đọng lại rất lâu. Chính quyền Hà Nội không thể xem đó đơn thuần chỉ là hậu quả của thiên tai.

10 chữ vàng và sứ mệnh mới của VTV trong kỷ nguyên số

10 chữ vàng và sứ mệnh mới của VTV trong kỷ nguyên số

Tổng bí thư Tô Lâm trao Huân chương Lao động hạng Nhất và tặng 10 chữ vàng cho VTV nhân dịp 55 năm ngày phát sóng. Vinh dự này không chỉ là phần thưởng, mà còn là lời nhắc về sứ mệnh mới: giữ niềm tin, lan tỏa giá trị Việt trong kỷ nguyên số.