Từ ca mắc COVID-19 xôn xao cộng đồng mạng ở Đà Nẵng:

Bộ Y tế yêu cầu phát hiện sớm bệnh nhân mắc COVID-19 trong cộng đồng

VietTimes – Tối nay (25/7), sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 gây xôn xao cộng đồng mạng ở Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký công văn gửi các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, Trường Đại học Y, Dược, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, yêu cầu tăng cường phát hiện sớm ca bệnh COVID-19.
Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Minh Thúy)
Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Minh Thúy)

Theo Bộ Y tế, những ngày gần đây dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là khi xuất hiện ca bệnh lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng (bệnh nhân 416). 

Nhằm tăng cường công tác phát hiện sớm ca bệnh mắc COVID-19 để kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị kịp thời, giảm lây nhiễm trong cộng đồng, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc các Trường Đại học Y, Dược; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành thông báo tới các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh, khuyến cáo cài đặt các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn để theo dõi, quản lý ca bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải tổ chức thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông tin đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn số điện thoại đường dây nóng hoạt động 24/24h để tiếp nhận thông tin của các cơ sở bán lẻ thuốc về các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ; vận hành hướng dẫn các ứng dụng khai báo y tế để tiếp nhận các thông tin liên quan tới các ca nghi nhiễm để có các biện pháp cách ly phù hợp.

Theo Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải chỉ đạo các bệnh viện từ tuyến huyện trở lên tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với những người bệnh có triệu chứng cảm, cúm, ho, sốt để phát hiện sớm ca bệnh COVID, tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời hạn chế thấp nhất lây nhiễm.

Ngoài ra, các phòng khám tư nhân phải tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh.

Tính đến 18h ngày 25/7, Việt Nam có tổng cộng 417 ca mắc COVID-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tính từ 6h đến 18h ngày 25/7 cả nước có 2 ca mắc mới.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): là 11.815 người, trong đó: 147 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 10.993 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 675 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 6 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 2 ca.