“Big Pilot Daddy”: Từ phi công đến hot tiktoker
“Big Pilot Daddy”: Từ phi công đến hot tiktoker

E-magazine “Big Pilot Daddy”: Từ phi công đến hot Tiktoker

VietTimes –  Đang là phi công của hãng hàng không quốc gia, với hơn 10 năm kinh nghiệm cùng hơn 8.000 giờ bay tích lũy, Trần Hải Đông bất ngờ nghỉ bay để khởi nghiệp với công ty chuyên cung cấp dịch vụ bay chuyên cơ.

Bắt đầu đầy khí thế và đầy cả những hoài bão nhưng khi Covid-19 ập đến, start-up ấy phá sản chóng vánh như bong bóng xà phòng. “Mọi thứ thật tệ. Tôi thất nghiệp, mất tất cả và mất cả tinh thần”.

Chàng phi công thất nghiệp ngày ấy có lẽ khó có thể hình dung nổi hình ảnh của mình 2 năm sau: Một người sáng tạo nội dung số chuyên nghiệp, một KOL có sức ảnh hưởng lớn trong giới thời trang âu phục – người được biết đến rộng rãi với nickname “Big Pilot Daddy”.

Anh chia sẻ: Tôi tưởng chừng không thể đứng lên sau cú vấp ngã đó. Nhưng thú vui thời trang đã vực tôi dậy. Nó vừa là đam mê và nó cũng mở ra cho tôi một công việc mới. Thật sự không còn gì thú vị hơn khi được làm một công việc theo đam mê, mà việc ấy lại còn giúp mình mưu sinh, và hơn cả là giúp mình vượt qua sự trì trệ. Với tôi, khi đã đam mê, bản thân sẽ dành hết tâm sức để học hỏi và vươn lên.

- Đành vậy nhưng hẳn phải có những khó khăn chứ?

Dĩ nhiên là có rất rất nhiều khó khăn. Đầu tiên đương nhiên là vấn đề tài chính. Sau thất bại của start-up về hãng hàng không tư nhân chuyên cung cấp chuyên cơ, tôi phải bắt đầu lại từ con số không. Thật ra còn là may, vì không phải là con số âm. Haha.

Kế đến là áp lực của sự tiếc nuối. Bạn bè, người thân và rất nhiều người theo dõi của tôi đến giờ vẫn thường xuyên đặt ra câu hỏi là tại sao tôi không trở lại làm phi công. Thật ra bản thân tôi, tôi vẫn xem mình là một phi công. Chỉ là tôi tạm dừng bay. Thời gian này tôi muốn tập trung cho niềm đam mê kinh doanh.

Đồng nghiệp trong đoàn bay vẫn hỏi là bao giờ trở lại bay tiếp, tôi chỉ trả lời là “tôi không biết”. Nhưng có một điều tôi biết chắc lúc này, là tôi phải thỏa mãn đam mê của mình – tức là làm thời trang - đã. Nếu vẫn kiếm được tiền, vẫn đủ sống thì tôi vẫn cố gắng tiếp tục. Còn đói quá, biết đâu tôi sẽ bay trở lại.

- Facebook của anh hiện có hơn 127.000 followers; Tiktok có hơn 223.000 followers. Được xem như nhân vật truyền cảm hứng cho cả một cộng đồng trẻ “chơi” âu phục classic, nhưng xin lỗi, một số người vẫn trêu rằng “anh béo”. Người có thân hình hoàn hảo chưa chắc đã làm được thế, anh có thấy tự hào không?

Nếu gọi là tự hào thì tôi chưa tự hào. Đó chỉ là một phần trong công việc của tôi.

Tôi là một người có cá tính rất mạnh mẽ, làm việc luôn có một sự quyết tâm và tập trung cao. Tôi tin là bản thân cũng có một sự tự tin. Tôi thực sự muốn chuyển sự tự tin đó cho rất nhiều người nữa. Tôi cho rằng, ngoại hình hay thiên tư không phải yếu tố tiên quyết, quan trọng là chúng ta phải tìm được góc và lĩnh vực của mình.

Tôi tin là ai cũng có thể đẹp và mỗi người sẽ đẹp theo một cách riêng. Chúng ta, hơn tất cả, nhất định phải yêu bản thân mình.

Tôi cũng động viên các bạn trẻ là phải học hỏi thật là nhiều phải chấp nhận thất bại, phải biết dũng cảm đứng lên và nhất định phải làm việc chăm chỉ.

Có lẽ vì thế các bạn cũng đồng cảm với tôi và theo dõi rất nhiều.

- Hình như có khá nhiều comment thường nói anh giống vua Bảo Đại. Anh có bình luận gì không?

Đúng là có rất nhiều comment bình luận tôi giống Bảo Đại, lâu lâu nói giống Hồng Kim Bảo. Thực ra ban đầu tôi không thích những comment đó vì tôi chỉ muốn mình đặc biệt và không giống một ai.

Người theo dõi cảm thấy phong cách hay một vài đặc điểm giống Vua Bảo Đại và khá ngạc nhiên tưởng tôi “cover” lại.

Sau này nghĩ lại thì tôi thấy đơn giản vì họ yêu thích hình tượng lịch lãm, tuy vẫn không thích bị so sánh nhưng tôi thích việc hình tượng ăn mặc đẹp và lịch lãm mà người xem muốn thấy ở tôi hay vua Bảo Đại.

- Anh kinh doanh những dịch vụ tương đối cao cấp nhưng đối tượng theo dõi anh chủ yếu là giới trẻ. Anh lại hay chia sẻ những kiến thức về cuộc sống hay âu phục cho giới trẻ thay vì tập trung vào tệp khách hàng của mình. Anh nghĩ điều đó có đúng không hay anh có một chiến lược kinh doanh nào khác?

Một câu hỏi rất thú vị!

Ai trẻ rồi cũng sẽ trưởng thành. Ai cũng khát khao trở nên giàu có. Giới trẻ là tương lai, chia sẻ kiến thức cho giới trẻ chính là đang tạo dựng một tệp khách tương lai và lâu dài cho chính mình. Đây là một chiến lược dài hạn và sẽ không bao giờ phí công, phí sức. Tôi tin chắc như vậy.

Tuy nhiên, không cần nói đến tương lai, chính giới trẻ đang giúp cho tên tuổi của tôi, nhân hiệu - nhãn hiệu của tôi trở nên phổ biến. Hiện tại, công việc kinh doanh của tôi cũng khá tốt kinh doanh chính là nhờ cộng đồng trẻ này.

- Mức độ quan tâm của giới trẻ tới âu phụcxa hơn nữa là một phong cách sống lịch lãm thế nào, thưa anh?

Tôi thấy giới trẻ càng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới những nội dung tích cực. Họ hướng đến lối sống tốt đẹp hơn, trong đó gồm cả sự quan tâm cho thời trang lịch lãm.

Ảnh hưởng của phim ảnh hay ảnh hưởng của sự hội nhập với các nền văn hóa khác nhau trên thế giới làm các bạn trẻ luôn có sự băn khoăn tìm hiểu và có rất nhiều luồng thông tin khác nhau trong việc hướng dẫn tạo một phong cách cho các bạn.

Việt Nam cũng đang trở thành một trung tâm tài chính của khu vực cho nên tỷ lệ các bạn trẻ mặc âu phục cũng tăng cao bởi vì tính chất công việc.

- Tại sao anh lại chọn Tiktok là nơi tạo ra các nội dung về âu phục hay lối sống?

Nhiều người cũng hỏi tôi, tại sao anh lại làm nội dung như âu phục, cách ăn mặc, cách ứng xử lịch lãm ở trên một nền tảng như Tiktok. Tôi thường trả lời rằng “giặc ở đâu thì chúng ta phải đánh ở đó, không vào hang cọp làm sao bắt được cọp con”.

Không phủ nhận các nền tảng mạng xã hội trẻ sẽ có cả những thông tin độc hại mà các bạn trẻ sẽ khó để lọc ra được. Với tư duy của một người kiến tạo các nội dung số có trách nhiệm, tôi muốn góp phần lan tỏa những điều tích cực như sự sẻ chia kiến thức, sự tinh tế, sự cảm thông.

Thật ra tôi cũng không nghĩ mức độ “viral” của mình trên các nền tảng xã hội lại nhanh đến vậy. Một phần tôi rất vui, một phần rất áp lực vì những nội dung của mình sẽ ảnh hưởng một phần nào đó đến cộng đồng, cho nên tôi phải chọn lọc kiềm chế chính bản thân mình để ra những nội dung hay hơn và có ý nghĩa hơn.

- Slogan của anh là gì?

Trước kia thì tôi không có nhưng hiện tại tôi thích sử dụng slogan: Sẻ chia và khiêm tốn. Các công ty của tôi về mảng thời trang thì có slogan: We offer styles, not fashions. Có nghĩa là chúng tôi cung cấp phong cách không cung cấp thời trang.

- Chân thành cảm ơn anh!