2023 sẽ là năm quan trọng với TikTok

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ByteDance, công ty mẹ TikTok, bước vào năm 2023 với nhiều thách thức tại Mỹ và Trung Quốc.

ByteDance gặp nhiều thách thức về chính trị tại Washington cũng như quê nhà Bắc Kinh. Vấn đề nổi cộm nhất của kỳ lân lớn nhất Trung Quốc là tương lai của TikTok. Chính trị gia Mỹ đang tăng cường gây sức ép để cấm ứng dụng video ngắn tại đây.

TikTok đã bị cấm trên tất cả thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý, trong khi ít nhất 19 bang cấm ứng dụng trên các thiết bị công. Một số nhà lập pháp đang kêu gọi cấm hoàn toàn TikTok. Thời báo Phố Wall đưa tin Nhà Trắng cân nhắc yêu cầu ByteDance bán mảng kinh doanh tại Mỹ. Hai năm trước, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump từng muốn làm điều này nhưng không thành công.

TikTok đứng trước năm 2023 nhiều thách thức. (Ảnh: Reuters)

TikTok đứng trước năm 2023 nhiều thách thức. (Ảnh: Reuters)

Katie Harbath, nhà sáng lập kiêm CEO hãng chính sách công nghệ Anchor Change, cựu Giám đốc chính sách công Facebook, nhận định chính quyền ông Joe Biden sẽ ép ByteDance bán TikTok. “Tôi không cho rằng các nhà đầu tư TikTok sẽ nhượng bộ đóng cửa tại Mỹ và chính phủ sẽ vấp phải phản đối từ người Mỹ nếu họ muốn cấm nó. Một giao dịch bán lại là tốt nhất”.

Dù vậy, ép bán TikTok không hề dễ do chính phủ Trung Quốc về cơ bản có thể phủ quyết thương vụ. Theo luật kiểm soát xuất khẩu ban hành năm 2020, việc xuất khẩu các thuật toán – “ma thuật” đứng sau thành công của TikTok – phải được sự chấp thuận từ Bắc Kinh.

Đối với ByteDance, TikTok là một trong sáu bộ phận kinh doanh và được xem là một trong các tài sản hứa hẹn nhất. Phiên bản Trung Quốc - Douyin - hiện có 600 triệu người dùng tích cực hàng tháng, đang là nguồn thu chính của công ty.

Cùng lúc với sức ép từ Mỹ, ByteDance lại cũng là một mục tiêu trong nỗ lực kiềm chế quyền lực Big Tech của Trung Quốc. Bộ phận giáo dục đầy tham vọng của ByteDance bị bóp nghẹt do chính sách cấm gia sư tư nhân của Bắc Kinh, trong khi bước tiến vào video game không có kết quả do Trung Quốc trấn áp lĩnh vực này. CEO ByteDance Liang Rubo từng phát biểu trong cuộc họp tháng 12/2021 rằng công ty cần tinh gọn hoạt động.

Kế hoạch IPO của ByteDance vẫn đang bị treo. Một trong những nhà đầu tư ban đầu cho biết, họ không vội vàng IPO do quá nhiều sự chưa chắc chắn.

Bất chấp các khó khăn trước mắt tại Mỹ và Trung Quốc, ByteDance vẫn là một thế lực không thể xem nhẹ. Bộ phận kinh doanh livestream thương mại điện tử trực tiếp cạnh tranh với các ông lớn thương mại điện tử truyền thống như Alibaba, trong khi hãng còn hợp tác với các doanh nghiệp giao hàng để “tấn công” Meituan.

Tại Mỹ, TikTok Shop - tính năng mua sắm trong ứng dụng - được ra mắt để thu hút cả người bán và người mua. Theo Harbath, người Mỹ không hề mất hứng thú với TikTok mà ứng dụng ngày càng phổ biến với giới trẻ.

Theo Vietnamnet