Mùa thu năm 2014, Apple ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus, kế tiếp thế hệ iPhone 5s. Trong khi iPhone 5s chỉ có màn hình 4 inch, nhưng iPhone 6 và 6 Plus đều lần lượt có màn hình 4,7 inch và 5,5 inch. Đây là một bước đột phá về màn hình của Apple.
Điều đáng nói nữa là, màn hình 4.7 inch có độ phân giải 1334 x 750 pixel. Về mật độ điểm ảnh, màn hình trên iPhone 6 thực sự giống với iPhone 5s – nhưng với màn hình lớn hơn, iPhone 6 có số điểm ảnh cao hơn so với iPhone 5s.
iPhone 6 Plus không chỉ có màn hình với số điểm ảnh nhiều hơn cả iPhone 6, mà mật độ điểm ảnh 1920 x 1080 pixel cũng cao hơn iPhone 6 ở mức kinh ngạc, 401 điểm ảnh/inch.
Màn hình iPhone 6 Plus có “cách” để nhiều điểm ảnh hơn so với các màn hình trên iPhone 5s hoặc iPhone 6.
Và bộ vi xử lý đồ họa trong iPhone 6 và iPhone 6 Plus giống nhau. 3 thế hệ iPhone sau, iPhone 8 và iPhone 8 Plus vẫn có độ phân giải màn hình tương tự như iPhone 6 và iPhone 6 Plus, cả hai điện thoại này cũng có vi xử lý đồ họa giống nhau.
Điên rồ hơn cả là iPhone X, chiếc điện thoại có màn hình với số điểm ảnh cao hơn tới 30% màn hình của iPhone 8 Plus, nhưng vẫn dùng vi xử lý đồ họa giống với iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Và chính ở điểm này, trang Motley Fool đã giải thích tại sao Apple cần sửa chữa điều này, bằng cách xây dựng những con chip riêng biệt cho các mẫu iPhone màn hình nhỏ hơn và các mẫu màn hình lớn hơn.
Tin tốt lành là Apple được cho là sẽ xây dựng 3 iPhone mới trong năm tới. Một chiếc sẽ có màn hình LCD 6 inch, 2 chiếc kia sẽ là sản phẩm kế vị của mẫu iPhone X 5,85 inch hiện nay và một chiếc kế vị iPhone X màn hình lớn hơn, 6,46 inch có độ phân giải 2800 x 1242 pixel.
Các yêu cầu của iPhone LCD sẽ không có gì ảnh hưởng đến năng lực chip A12, mà điều đáng quan tâm là điểm thiết kế – chi phí, hiệu suất, tiêu thụ năng lượng – sẽ làm nên điều tốt nhất cho iPhone X 5,85 inch.
Về năng lực đồ họa, điều này sẽ có nghĩa là vi xử lý đồ họa có khả năng xử lý đồ họa mượt mà, chất lượng cao trên một màn hình độ phân giải 2436 x 1125 pixel với tổng số 2,74 triệu pixel.
Giờ đây, với những ứng dụng game phi 3D, vi xử lý đồ họa “tầm tầm” cũng có thể được. Nhưng khi đến với các game 3D, việc dùng vi xử lý đồ họa giống nhau trên những mẫu điện thoại có màn hình khác nhau, thì chiếc điện thoại nhỏ hơn sẽ “tốt hơn”.
Nghĩa là, khoảng cách số điểm ảnh giữa iPhone X thế hệ mới và iPhone X 6,46 inch sẽ không có gì khác biệt, cũng như số điểm ảnh trong iPhone 8 và 8 Plus, vì thế một vi xử lý đồ họa được thiết kế dành cho iPhone X 5,85 inch sẽ dễ dàng xử lý hình ảnh trên màn hình của iPhone X 6.46 inch, so với vi xử lý đồ họa thiết kế cho iPhone 8 nhưng lại xử lý hình ảnh trên màn hình của iPhone X.
Tuy vậy, để tối đa hóa trải nghiệm người dùng trong gia đình iPhone X thế hệ mới, đặc biệt trong các ứng dụng game, thực tế tăng cường và các ứng dụng đồ họa mạnh khác, Apple nên đặc biệt xem xét thiết kế hai biến thể vi xử lý đồ họa cho iPhone.
Chẳng hạn, iPhone X thế hệ mới màn hình 5,85 inch có thể có chip A12, còn iPhone X 6,46 inch nên có chip A12+.
Chip A12+ sẽ dựa trên các khối xây dựng cơ bản như A12, nhưng có thể là có nhiều lõi đồ họa hơn, lõi xử lý tốc độ nhanh hơn, và hỗ trợ giao diện bộ nhớ rộng hơn để chip A12+ theo kịp được với dữ liệu.
Một con chip như vậy sẽ khiến việc kiểm soát chuỗi cung ứng của Apple khó khăn hơn, so với việc xây dựng một chip duy nhất có thể dùng được trên mọi thiết kế. Ngoài ra, Apple cũng cần đến nhiều kỹ sư hơn để phát triển chip, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chưa có gì khẳng định Apple sẽ lựa chọn giải pháp xây dựng hai chip riêng cho dòng iPhone của hãng.