Các ứng dụng thương mại điện tử Trung Quốc cạnh tranh gay gắt với Amazon trên thị trường Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Các ứng dụng thương mại điện tử Trung Quốc TikTok, Temu và Shein đang cạnh tranh với Amazon trên thị trường Mỹ trong nỗ lực hướng tới mục tiêu, thu hút nhiều người tiêu dùng Mỹ hơn
Trang web của Temu, hiển thị trên internet tại Hồng Kông ngày 3/11/ 2022. Ảnh: Bloomberg
Trang web của Temu, hiển thị trên internet tại Hồng Kông ngày 3/11/ 2022. Ảnh: Bloomberg

Nước Mỹ tràn ngập những giao dịch lợi ích trong mùa mua sắm này khi sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, Pinduoduo và Shein nhằm giành được trái tim, tâm trí và USD của người mua sắm ở Mỹ.

Công ty Pinduoduo, có trụ sở tại Thượng Hải rất nổi tiếng ở Trung Quốc nhờ cung cấp những giao dịch mua sắm cắt giảm %, ra mắt nền tảng mua sắm ngân sách toàn cầu Temu vào tháng 9 nhằm cạnh tranh với Shein, một nền tảng mua sắm thời trang nhanh, cũng được thành lập tại Trung Quốc.

Pinduoduo đã sớm đạt được thành công với ứng dụng Temu, ứng dụng này đã nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng lượt tải xuống vào tháng 11, đồng thời ByteDance ra mắt tính năng mua sắm trên TikTok tại Mỹ.

Trước sự phổ biến rộng rãi của Shein ở Mỹ, Temu cũng giành được sức hút nhất định vào đầu tháng 11 khi nền tảng này nhanh chóng trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất.

Cùng lúc đó, doanh nghiệp khổng lồ mạng xã hội Trung Quốc ByteDance đang khám phá những phương cách kiếm tiền nhiều hơn nữa từ ảnh hưởng đáng kinh ngạc những ứng dụng video ngắn TikTok, sử dụng giải pháp sửa đổi chức năng vào tháng 11, cho phép người dùng biến hồ sơ trên nền tảng thành kệ ảo để bán hàng hóa.

Mỹ, từ lâu đã là một không gian bán lẻ cạnh tranh khét tiếng, hiện là chiến trường chính của những công ty công nghệ Trung Quốc này, những doanh nghiệp xác định mối liên hệ với các nhà máy Trung Quốc sẽ mang lại lợi thế trong cuộc chiến giành giật niềm tin và ví tiền của người Mỹ.

Mark Tanner, giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường China Skinny, có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Như Shein đã chứng minh, các công ty Trung Quốc đang rung lắc xe táo và thách thức Amazon ngay trên sân nhà của doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến này.

“Lợi thế chính của các công ty Trung Quốc là cấu trúc chi phí thấp hơn, đồng thời các doanh nhân cũng học được phương thức kinh doanh trên thị trường Trung Quốc tiên tiến hơn nhiều, đi trước Mỹ trong việc chuyển hóa thương mại điện tử trở thành ít giao dịch và tập trung vào giải trí nhiều hơn.”

Andy Zhang, một thương nhân Trung Quốc, kinh doanh vòi hoa sen trên Amazon.com, tỏ ra hoài nghi hơn về khả năng các thương gia mới tiến vào thị trường Mỹ. Ông tuyên bố không mở cửa hàng trên Temu bây giờ vì lưu lượng truy cập thấp, Amazon và Walmart vẫn là nền tảng mua sắm chính của nước Mỹ.

“Khi các nền tảng lớn tràn ngập người bán, một số doanh nhân trong chúng tôi sẽ chọn những nền tảng nhỏ hơn để có thể đứng đầu hàng đợi,” ông nói. “Nhưng các công ty Trung Quốc như Pinduoduo vẫn chưa đủ nổi tiếng ở Mỹ. Nền tảng không có nhiều lưu lượng truy cập như Amazon.”

Shein đã đạt được thành công lớn bằng phương pháp nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng nước ngoài đồng thời tận dụng mối quan hệ với các nhà máy Trung Quốc để đưa ra mức giá hấp dẫn cho những sản phẩm thời trang nhanh. Ảnh: Bloomberg

Shein đã đạt được thành công lớn bằng phương pháp nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng nước ngoài đồng thời tận dụng mối quan hệ với các nhà máy Trung Quốc để đưa ra mức giá hấp dẫn cho những sản phẩm thời trang nhanh. Ảnh: Bloomberg

Sự ra mắt của nền tảng Temu và sự gia tăng truy cập ở Mỹ diễn ra vào đúng thời điểm cho mùa mua sắm nghỉ lễ, thường có xu hướng bùng phát ngay sau kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn vào Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Điện Tử ngày 25 và 28/11/2022.

Theo Adobe Analytics, trong năm 2022, những lễ hội mua sắm ngày Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Điện Tử lần lượt đạt 9,12 tỷ USD và 11,3 tỷ USD, tăng 2,3% và 5,8% so với năm 2021,

Temu và Shein giảm giá tới 90% cho một số mặt hàng được khuyến mại, bao gồm các phụ kiện như hoa tai có giá dưới 1 USD và tai nghe nhét tai có giá chỉ vài USD.

Các giao dịch điện tử được kết hợp với những đặc quyền như giao hàng miễn phí và giảm giá bổ sung cho các danh mục hoặc đơn đặt hàng cụ thể vượt quá một số tiền nhất định. Shein giảm giá 10% cho những đơn hàng có giá từ 39 USD trở lên.

Công ty Amazon, doanh nghiệp thương mại điện tử có kỳ nghỉ mua sắm cuối tuần “lớn nhất từ ​​trước đến nay” trong năm 2022, đang chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ của cơ quan quản lý Mỹ, đồng thời đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm ẩn với kế hoạch sa thải hàng nghìn công nhân. Lúc này Amazon có thể thêm sự cạnh tranh mới từ những ứng dụng mua sắm Trung Quốc vào những khó khăn đang phải đối mặt.

Theo DataReportal, TikTok có hơn 136 triệu người dùng ở Mỹ tính đến tháng 4. Lạm phát cũng buộc người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao và tìm kiếm những giao dịch tiết kiệm hơn và tình huống này phù hợp với phương pháp của Pinduoduo.

Cùng lúc đó, thị trường nội địa bão hòa thúc đẩy các công ty thương mại điện tử Trung Quốc tìm kiếm cơ hội phát triển bên ngoài lãnh thổ. Theo Bộ Thương mại, giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc đạt 39,1 nghìn tỷ nhân dân tệ (5,5 nghìn tỷ USD) vào năm 2021.

Tuy nhiên, thương mại điện tử xuyên biên giới chỉ chiếm 3,1% kim ngạch nhập khẩu và 6,6% kim ngạch xuất khẩu, cho thấy các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc có cơ hội rất lớn để phát triển trong lĩnh vực này.

Một nhân viên bán quần áo trẻ em trực tuyến ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc vào ngày 8/2/2021. Bán hàng qua các nền tảng video trực tuyến phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc và ByteDance đang cố gắng áp dụng thành công đó với TikTok ở Mỹ. Ảnh: Tân Hoa xã.

Một nhân viên bán quần áo trẻ em trực tuyến ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc vào ngày 8/2/2021. Bán hàng qua các nền tảng video trực tuyến phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc và ByteDance đang cố gắng áp dụng thành công đó với TikTok ở Mỹ. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc EqualOcean, trên các thị trường kém phát triển, không có các nền tảng thương mại điện tử thống trị, Pinduoduo có thể tìm thấy những cơ hội lớn hơn chưa được khai thác cho Temu. Nhưng công ty đã chọn địa bàn thử sức, tái tạo thành công của Shein ở Mỹ trước tiên, theo phương thức tiếp cận đã được thử nghiệm và phù hợp hơn.

Tình huống này dẫn đến các công ty bị mắc kẹt trong một trận chiến khốc liệt kéo dài trên khắp các quốc gia Thái Bình Dương.

Theo truyền thông Trung Quốc, Temu được cho là đang săn lùng tài năng và nhà cung cấp từ Shein. Để giúp các nhân viên của Shein nhảy việc dễ dàng hơn, Pinduoduo thành lập văn phòng của nền tảng Temu tại Quảng Châu, cách trụ sở của Shein hai ga tàu điện ngầm.

Một nhân viên của Shein, trả lời phỏng vấn với Southern Weekly cho biết, Pinduoduo đưa ra mức lương cao gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh. Để đối phó, Shein che giấu cấu trúc công ty trên các nền tảng nhắn tin nội bộ, thay thế tất cả các tên tiếng Trung bằng tên tiếng Anh, khiến việc giao tiếp tại công ty trở nên rất kém thuận tiện.

Một trang web mới của công ty cũng được đặt lên phần trên của trang Temu, nền tảng này Pinduoduo được sử dụng rộng rãi hơn làm dấy lên suy đoán rằng công ty sẽ đặt trọng tâm vào phát triển nền tảng mới.

Đối với các nhà cung cấp hàng hóa, Temu hứa hẹn sẽ cung cấp danh sách miễn phí và không tính phí hoa hồng nhằm lôi kéo những nhà kinh doanh tham gia nền tảng của mình, The Post thuộc Washington đưa tin.

Nhưng theo các nhà phân tích và những doanh nhân trong thương mại điện tử, con đường giành được thị phần trên thị trường Mỹ sẽ là một cuộc chiến khó khăn và tốn kém.

China Skinny's Tanner cho biết, những ông chủ thương mại điện tử Trung Quốc sẽ bị thách thức bởi "sự thiếu quen thuộc với thị trường và rất nhiều những khía cạnh khác nhau giữa Trung Quốc và Mỹ, - như sự quen thuộc thị trường và thói quen mua sắm, công tác hậu cần và cơ sở hạ tầng, những vấn đề về dữ liệu của các công ty Trung Quốc”.

George Gu, nhà sáng lập công ty thương mại điện tử xuyên biên giới Newme cho biết, chi phí hậu cần đe dọa khả năng sinh lời của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc, do việc “vận chuyển các đơn hàng nhỏ bằng đường hàng không” rất tốn kém.

Ông cảnh báo rằng Temu đang “phải làm điều này với chi phí hậu cần và đầu tư quảng cáo rất cao… Những chi phí hậu cần này sẽ không thay đổi nhiều cho dù đó là doanh nghiệp lớn hay nhỏ.”

“Hiện tại, chúng tôi gắn bó với TikTok,” Gu đã thành lập công ty vào tháng 11/2020, đón đầu làn sóng thương mại điện tử mới trên nền tảng này cho biết. “Nhưng theo thời gian, chúng tôi sẽ đưa các sản phẩm thương hiệu của doanh nghiệp lên tất cả các kênh truyền thông mạng xã hội.”

Theo South China Morning Post