Reuters: Dương Khiết Trì tới Hà Nội, Việt Nam không thỏa hiệp về Biển Đông

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đến Hà Nội trong hai ngày 27 và 28 /6 nhằm "thắt chặt" quan hệ song phương trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng. Nhưng Việt Nam chắc chắn không thỏa hiệp về vấn đề này, Reuters nhận định.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp ông Dương Khiết Trì tại Hà Nội
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp ông Dương Khiết Trì tại Hà Nội

Theo Reuters, chuyến đi Việt Nam của nhân vật cấp trên của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc diễn ra vào lúc Bắc Kinh tung chiến dịch làm mất uy tín của Tòa án Trọng tài Thường Trực La Haye, và phán quyết về đơn kiện của Manila tố Trung Quốc lấn chiếm biển đảo của Philippines ở Biển Đông thông qua "đường lưỡi bò" ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế.

Tại Hà Nội, ông Dương Khiết Trì đồng chủ tọa Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương và tránh xung khắc. Sau cuộc họp, ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết quan hệ hai bên tiếp tục phát triển tốt tuy còn một số vấn đề cần phải giải quyết, Reuters tường thuật.

Theo hãng tin Anh, giới phân tích không tin là ông Dương Khiết Trì sẽ được Việt Nam lắng nghe vì Hà Nội mất sự tin cậy ở Bắc Kinh và trong thời gian gần đây Việt Nam thân thiết hơn với Philippines, lên án các hành động bồi lấp, xây đảo nhân tạo và biến chúng thành các căn cứ quân sự.

Một chuyên gia được Reuters trích dẫn cho là Việt Nam không thỏa hiệp với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định không công nhận phán quyết của Tòa án La Haye, nhiều khả năng sẽ được công bố trong một hai tuần tới đây, và khoe rằng lập trường này đã được 47 nước ủng hộ (!?).Trung Quốc hiện đang rất lo lắng vì giới phân tích có chung nhận định phán quyết của tòa sẽ bất lợi cho Bắc Kinh.