Vợ chồng ông Khoa “khàn” âm thầm rút khỏi dự án 2 mặt tiền Quận 1

VietTimes – Chính xác hơn là ông Trần Đăng Khoa và vợ - là bà Nguyễn Thị Minh Hồng – đã chuyển nhượng (chuyển nhượng thực sự hoặc cũng có thể chỉ là sang tên) toàn bộ vốn góp tại pháp nhân dự  án này.
Vợ chồng ông Khoa “khàn” âm thầm rút khỏi dự án 2 mặt tiền Quận 1. (Ảnh: Internet)
Vợ chồng ông Khoa “khàn” âm thầm rút khỏi dự án 2 mặt tiền Quận 1. (Ảnh: Internet)

Cụ thể là tại Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang (Hồng Phúc Quang) - chủ đầu tư mới của dự án khách sạn 4 sao Senla Boutique – tọa lạc trên khu đất vuông vắn có diện tích 789 m2, ngay góc ngã tư Hai Bà Trưng và Lê Thánh Tôn (Quận 1, Tp. HCM).

Dự án này trước đây thuộc sở hữu của Công ty TNHH BĐS Diệp Bạch Dương – doanh nghiệp của nữ “đại gia” gốc Quy Nhơn, bà Dương Thị Bạch Diệp, người nổi danh với siêu xe Rolls-Royce Phantom biển “thất trùng thất” 77L-7777.

Khoảng năm 2017, dự án được chuyển nhượng sang Hồng Phúc Quang. Mà thật ra, lúc đó Hồng Phúc Quang cũng vừa mới được thành lập, theo ĐKKD là ngày 15/3/2017.

Pháp nhân này đăng ký một mức vốn điều lệ khiêm tốn, chỉ 20 tỷ đồng. Quy mô vốn này được cho là không tương xứng với với dự án mà nó sở hữu. Bởi, giá chào bán Senla Boutique vào lúc đó trên nhiều diễn đàn bất động sản rơi vào khoảng từ 860 – 900 tỷ đồng.

Dĩ nhiên, vốn điều lệ nhiều khi chỉ là một con số và pháp nhân dự án đôi khi cũng chỉ là một cái tên. Quan trọng là thực lực của người chủ đứng sau.

Vậy đứng sau Hồng Phúc Quang là ai?

Vợ chồng ông Khoa “khàn” âm thầm rút khỏi dự án 2 mặt tiền Quận 1 ảnh 1 Nhiều năm qua, rất khó để thấy một bức ảnh nào khác của ông Khoa "khàn" trên truyền thông.

Đó là vợ chồng “đại gia” Trần Đăng Khoa và Nguyễn Thị Minh Hồng. Một cặp vợ chồng lừng lẫy trong giới địa ốc Việt Nam. Tầm vóc, quyền lực nhưng lại rất kín tiếng.

Đế chế địa ốc của họ phủ bóng lên hàng loạt dự án bất động sản đình đám từ Bắc chí Nam – chủ yếu thông qua “hệ sinh thái” của hai tập đoàn là Tập đoàn Mai Linh (CTCP Đầu tư Mai Linh) và Tập đoàn Hồng Ngân (CTCP Bất động sản Hồng Ngân).

Có thể ông Khoa hay bà Hồng chưa từng xuất hiện một cách chính thức trên truyền thông nhưng hãy nhớ, họ là người đứng sau (hay từng) của danh mục bất động rất dài như: Dự án khu đô thị Sala Thủ Thiêm, dự án khu chung cư Golden Palace Mễ Trì (đối diện The Manor); Dự án Golden Palace Lê Văn Lương; Chung cư No4 Hoàng Đạo Thúy; Dự án Công viên giải trí, trường học và Tổ hợp nhà ở, thương mại dịch vụ Golden Palace A (trên khu đất trước đây của Dự án Tổ hợp khách sạn Dầu khí Việt Nam (PVN Tower) tại Mễ Trì); Dự án Công viên cây xanh và nhà điều hành, tổ chức sự kiện phục vụ vui chơi giải trí công cộng Tây Hồ; Dự án khu công viên – hồ điều hòa phía Bắc và phần mở rộng phía Nam nghĩa trang Mai Dịch; Dự án Khu đô thị Thành phố Xanh tại thị trấn Cầu Diễn...

Có một điểm đáng chú ý là vợ chồng vị đại gia trở về từ Cộng hòa Séc này rất thích gây dựng quỹ đất thông qua các dự án đối tác công tư, nhất là qua các hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT). Có dự án họ trực tiếp triển khai, triển khai một phần nhưng cũng có những dự án sớm được sang tay cho các đại gia khác…

Với người chủ đứng sau như vậy, tất nhiên, Hồng Phúc Quang thừa tầm để triển khai dự án cũ của Diệp Bạch Dương.

Tại Hồng Phúc Quang, cả hai vợ chồng ông bà Khoa – Hồng đều trực tiếp đứng tên sở hữu. Họ cũng là hai thành viên góp vốn duy nhất của công ty, trong đó ông Trần Đăng Khoa đóng góp 10,2 tỷ đồng – chiếm 51%; Phần còn lại – 9,8 tỷ đồng, chiếm 49% - đứng tên bà Nguyễn Thị Minh Hồng. Bà Hồng cũng trực tiếp làm người đại diện theo pháp luật của Hồng Phúc Quang, với chức danh Giám đốc.

Nhưng trong một động thái mới diễn ra, cả ông Khoa lẫn bà Hồng đều đã rút khỏi Hồng Phúc Quang…

Chuyển nhượng cho ai?

Ngày 16/03/2018, Phòng ĐKKD Tp. HCM đã cấp đăng ký thay đổi cho Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang (địa chỉ tại 111 Hai Bà Trương, P. Bến Nghé, Quận 1). Nội dung thay đổi liên quan đến danh sách thành viên góp vốn.

Theo đó, Hồng Phúc Quang đã được “thay ruột”, từ 51% của ông Trần Đăng Khoa, 49% của bà Nguyễn Thị Minh Hồng sang thành: 51% của ông Trần Hữu Trung (SN 1986) và 49% của bà Phan Thúy Khanh (SN 1940). Quy mô vốn điều lệ vẫn thế, ở mức 20 tỷ đồng.

Như vậy, vợ chồng vị đại gia có chất giọng khàn khàn đã rút hoàn toàn khỏi cơ cấu sở hữu Hồng Phúc Quang. Vị trí Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Hồng Phúc Quang, trước đây thuộc về bà Nguyễn Thị Minh Hồng, cũng được chuyển sang cho một người họ Trần, là ông Trần Trung Thành (SN 1979).

Còn về phía hai người chủ mới của Hồng Phúc Quang – ông Trần Hữu Trung và bà Phan Thúy Khanh – nhiều khả năng họ là người thân, khi cả hai cùng đăng ký thường trú tại một địa chỉ trên phố Nguyễn Du (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trong khi người đại diện mới của công ty, Giám đốc Trần Trung Thành – người không sở hữu cổ phần – lại đăng ký hộ khẩu thường trú tại Tp. HCM.

Được biết, ông Trần Hữu Trung – người được ông Trần Đăng Khoa sang tên sở hữu tại Hồng Phúc Quang – là Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Vạn Xuân – Huế. Tổng Giám đốc công ty này cũng mang họ Trần, là ông Trần Phan Anh (SN 1963), và ông Anh cũng có hộ khẩu thường trú cùng chỗ với ông Trung (một địa chỉ trên phố Nguyễn Du, Hà Nội).

Chưa thể khẳng định việc “thay ruột” Hồng Phúc Quang đồng nghĩa rằng vợ chồng ông Khoa “khàn” đã bán Senla Boutique cho nhóm khác. Bởi lẽ, trong một số trường hợp, động tác đó nhiều khi chỉ có ý nghĩa sang tên, người chủ thực sự cũng chỉ rút tên.../.