Thói quen dễ gây nguy hiểm cho phụ nữ khi điều khiển xe tay ga

Khi điều khiển xe tay ga, chị em thường mắc phải rất nhiều lỗi nhỏ nhặt, không chú ý sẽ dễ gặp phải những tai nạn không đáng có.
Thông thường, phải đợi đèn phun xăng điện tử tắt đi, sau khi mở khóa, xe mới nên khởi động

Thông thường, phải đợi đèn phun xăng điện tử tắt đi, sau khi mở khóa, xe mới nên khởi động

Nổ máy rồi đi ngay lập tức

Sáng sớm, khi dắt xe ra khỏi nhà, chị em thường có thói quen đề xe nổ máy là vặn ga chạy ngay. Ít ai biết rằng việc làm này có thể khiến cho chiếc xe nhanh chóng xuống cấp. Lâu ngày, xe sẽ phát ra tiếng động lách cách, hư bộ nồi. Cách tốt nhất là đề nổ máy, chờ ít nhất 10 giây để dầu máy chạy đều đến từng các bộ phận cần thiết rồi mới kéo ga chậm rãi, từ tốn.

Nếu trong điều kiện nắng nóng thì nhiệt độ cốp có thời điểm lên tới 60 độ C, kết hợp với pin lithium trong điện thoại sẽ như một quả bom nổ chậm

Nếu trong điều kiện nắng nóng thì nhiệt độ cốp có thời điểm lên tới 60 độ C, kết hợp với pin lithium trong điện thoại sẽ như một quả bom nổ chậm

Để điện thoại trong cốp xe

Đây là thói quen mà hầu hết chị em mắc phải. Nhiều chị em phụ nữ thường để điện thoại trong cốp xe để tránh mất cắp, khỏi phải mang theo bên mình.

Tuy nhiên, đây là hành động hết sức nguy hiểm, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Nguy hiểm hơn có thể gây ra cháy nổ cho xe. Nguyên nhân xuất phát từ vị trí của cốp xe nằm gần với buồng đốt ở động cơ, nên luôn có nhiệt độ cao hơn so với bình thường. Nếu trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cốp có thời điểm lên tới 60 độ C, kết hợp với pin lithium trong điện thoại sẽ như một quả bom nổ chậm.

Các chất điện phân bên trong pin điện thoại hoạt động rất giống với xăng. Một khi bốc cháy sẽ gây nguy hiểm lớn cho người sử dụng xe. Vì vậy, chị em nên nhớ, tuyệt đối không nên để thiết bị điện tử trong cốp xe để đảm bảo an toàn cho mình.

Thói quen dễ gây nguy hiểm cho phụ nữ khi điều khiển xe tay ga ảnh 3

Tư thế an toàn khi người điểu khiển xe máy mặc áo mưa

Trùm kín áo mưa toàn bộ phía trước xe

Với những vùng có điều kiện thời tiết mưa phùn hoặc lạnh chị em hay mắc phải những lỗi này. Nhiều người có thói quen trùm áo mưa qua đầu xe để không bị ướt và kín gió, đỡ lạnh. Điều này nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại khá nguy hiểm.

Việc trùm kín áo mưa khiến cho sự linh hoạt của đầu xe bị giảm đi rất nhiều. Nhiều trường hợp, áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển. Do vậy, việc lái xe sẽ bị cản trở rất nhiều, thậm chí còn xảy ra các vụ tai nạn không đáng có vì gió thổi áo mưa hất thẳng lên mặt.

Khi chạy xe nhanh, quán tính của chiếc xe dồn về phía trước nhưng khi phanh đột ngột sẽ khiến xe bị lật hoặc xoay vòng, rất nguy hiểm

Khi chạy xe nhanh, quán tính của chiếc xe dồn về phía trước nhưng khi phanh đột ngột sẽ khiến xe bị lật hoặc xoay vòng, rất nguy hiểm

Phanh gấp khi xe đang chạy với tốc độ cao

Đa phần chị em đều hay mắc phải lỗi bóp phanh đột ngột khi gặp phải các tình huống bất ngờ. Khi đang chạy với tốc độ cao thì phanh gấp rất dễ té ngã. Khi chạy xe nhanh, quán tính của chiếc xe dồn về phía trước nhưng khi phanh đột ngột sẽ khiến xe bị lật hoặc xoay vòng, rất nguy hiểm.

Rất nhiều vụ tai nạn xảy ra bởi sự bất cẩn cũng như thói quen này của chị em. Nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý chị em phụ nữ không vững, gặp tình huống bất ngờ là theo phản xạ tự nhiên bóp chặt tay phanh không rời.

Nhiều người còn nhắm cả 2 mắt vì sợ va chạm. Ngoài ra, phần lớn các chị em đều sử dụng các loại xe máy không trang bị phanh an toàn ABS nên rất dễ bị trượt khi phanh.

Phần lớn các xe tay ga đều thiết kế phanh trước là phanh dạng đĩa

Phần lớn các xe tay ga đều thiết kế phanh trước là phanh dạng đĩa

Chỉ dùng phanh trước

Một việc làm mà phụ nữ hay mắc phải nữa là chỉ tập trung sử dụng phanh trước. Nhiều người giải thích là do thuận tay phải nên hay có thói quen này. Kết hợp với các loại phanh trước đều là loại phanh đĩa. Khi phanh bất ngờ và mạnh tay sẽ khiến xe bị quay vòng và té ngã.

Vì vậy, hãy lái xe bình tĩnh và chậm rãi. Đừng phóng nhanh vượt ẩu. Chú ý nên sử dụng đồng thời cả 2 phanh chứ đừng quá tập trung vào một phanh duy nhất. Vừa đảm bảo an toàn vừa bảo vệ các bộ phận của xe như phanh, lốp…

Theo Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm