Sẽ ban hành bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục đào tạo trong năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đây là một trong những chính sách sẽ được Bộ GD&ĐT xây dựng trong năm 2022, nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục.
Nhiều trường học đã sớm áp dụng công nghệ vào công tác dạy - học để ứng phó với COVID-19.
Nhiều trường học đã sớm áp dụng công nghệ vào công tác dạy - học để ứng phó với COVID-19.

Thông tin này được ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho biết tại “Ngày hội Công nghệ Giáo dục 2021 – Tương lai Giáo dục hậu Covid” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Microsoft Việt Nam và các đối tác tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Cùng với việc ban hành bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục đào tạo, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành chuẩn dữ liệu số, học liệu số để đảm bảo dữ liệu số của ngành giáo dục có sự liên thông và kết nối với dữ liệu quốc gia. Bộ cũng sẽ rà soát và nghiên cứu kỹ các giải pháp công nghệ thông tin cho ngành giáo dục để các trường có thể tham chiếu, lựa chọn tùy theo điều kiện cơ sở mà vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn thông tin mạng.

Ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD&ĐT.

Ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD&ĐT.

Cũng theo ông Tô Hồng Nam, đại dịch Covid-19 có thể coi là cú hích với các trường học trong cả nước để tăng tốc tiến trình chuyển đổi số. Trong 2 năm vừa qua, ngành giáo dục đào tạo đã ghi nhận tỷ lệ học sinh học trực tuyến đạt 80% trên cả nước. Năng lực số của đội ngũ giáo viên đã gia tăng đáng kể thông qua việc sử dụng thành thạo, hiệu quả các giải pháp công nghệ phục vụ giảng dạy. Nhiều trường học đã sớm đầu tư một hệ sinh thái số từ việc dạy và học trực tuyến đến hệ thống quản trị không giấy tờ và tổ chức bài bản các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ nhân viên và thầy cô.

Cũng tại hội thảo, đại diện các trường học triển khai thành công các giải pháp công nghệ vào giảng dạy trong giai đoạn đại dịch đã có những chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và bổ ích. Theo đó, trong năm học 2021-2022, trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring Hà Nội, Hệ thống giáo dục Sky-line Đà Nẵng và trường THPT Võ Thành Trinh tỉnh An Giang đã được nhận danh hiệu Trường học điển hình Microsoft toàn cầu nhờ việc chyển đổi số và ứng dụng xuất sắc công nghệ để nâng cao kết quả học tập và giảng dạy, giúp trang bị sớm kỹ năng số thúc đẩy thành công cho học sinh.

Được biết trong hai năm đại dịch vừa qua, Microsoft đã cung cấp miễn phí Office 365 phiên bản dành cho giáo dục cho các trường học tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Đây là một công cụ giúp các cơ sở đào tạo và trường học có thể dễ dàng chuyển đổi mô hình dạy học với các tính năng được thiết kế phù hợp cho giảng dạy như: Microsoft Teams, nền tảng tổ chức các lớp học trực tuyến và OneNote Class, sổ ghi chú điện tử giúp giáo viên xây dựng giáo án, chấm bài và kiểm tra sự chuyên cần của học sinh.

Ông Phùng Việt Thắng - Giám đốc Kinh doanh của Microsoft Việt Nam - cho biết: “Tương lai của giáo dục là học tập kết hợp – hybrid learning và để thực hiện được điều đó, Microsoft đã xây dựng Khung Chuyển đổi số Giáo dục dựa trên nghiên cứu và nhiều thập kỷ làm việc với các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo trường học và các nhà giáo dục trên thế giới.

Ông Phùng Việt Thắng - Giám đốc Kinh doanh của Microsoft Việt Nam.
Ông Phùng Việt Thắng - Giám đốc Kinh doanh của Microsoft Việt Nam.

Khung chuyển đổi số giáo dục gồm 4 trụ cột chính là: Lãnh đạo và Chính sách; Dạy và Học; Môi trường thông minh; và Sự thành công của học sinh và nhà trường. Chuyển đổi số giáo dục không chỉ là việc có thể tổ chức giảng dạy và học tập từ bất kỳ đâu, mà quan trọng hơn còn là việc cá nhân hóa trải nghiệm và tạo ra các phương pháp tương tác mới có khả năng tiếp cận và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người”.

Theo Diễn đàn Giáo dục Thế giới, có khoảng 53% trẻ em dưới 10 tuổi tại các nước có thu nhập thấp và trung bình không thể đọc được một đoạn văn bản đơn giản trước đại dịch Covid-19 và con số này đã tăng lên 63% sau khi đại dịch bùng phát. Đặc biệt, tại các nước thuộc khu vực Châu Phi, con số này lên đến 90%. Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều trường học trên thế giới phải đóng cửa, học sinh nhiều nơi đột ngột bị ngừng học trong một thời gian dài.

Đứng trước những thách thức này, công nghệ đã được áp dụng rộng rãi trong các hoạt động giáo dục và đào tạo trên toàn cầu theo những cách sáng tạo trong suốt hai năm qua để duy trì việc dạy và học. Công nghệ không chỉ là công cụ để duy trì việc học tập và giảng dạy trong giai đoạn đại dịch mà là đang là nhân tố thúc đẩy hiệu quả cho sự phát triển của giáo dục số.