Sai sót do lấy mẫu từ “âm” thành “dương” rất khó xảy ra

VietTimes – Đó là ý kiến của TS. Lê Văn Duyệt - Trưởng phòng Xét nghiệm Vi sinh - Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sau khi Bộ Y tế rút trường hợp bệnh nhân 994 khỏi danh sách người mắc COVID-19 khi đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm lại âm tính với virus SARS-CoV-2. 
Cán bộ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm (Ảnh: Minh Thúy)
Cán bộ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm (Ảnh: Minh Thúy)

Trao đổi với PV VietTimes, TS. Lê Văn Duyệt cho biết: Thực tế, nhiều bệnh nhân có cơ địa khác nhau với những vi sinh vật thường trú trong hầu họng. Hơn nữa, hệ vi khuẩn ở mỗi người đều khác nhau nên có thể hệ gen của vi sinh vật, vi khuẩn trong hầu họng bệnh nhân khá tương đồng với virus SARS-CoV-2.

“Trường hợp của bệnh nhân 994 dương tính rồi âm tính, có thể nghĩ đến việc thời điểm lấy mẫu xét nghiệm bắt được vi khuẩn nằm trong đường hô hấp trên có trình tự gen giống virus SARS-CoV-2. Vì khi làm xét nghiệm Realtime-PCR chỉ lấy 1 cái đoạn gen rất ngắn, đoạn gen càng ngắn thì độ trùng khớp với các loài vi sinh vật khác càng cao. Dù trường hợp này thực ra rất hiếm nhưng tạm thời có thể nghĩ đến giả thuyết đó.” – TS. Duyệt nói.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân (Ảnh: Sở Y tế TP. Hà Nội)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân (Ảnh: Sở Y tế TP. Hà Nội) 

Theo TS. Duyệt, nguyên nhân khiến bệnh nhân có kết quả xét nghệm từ dương tính sang âm tính là do kỹ thuật lấy mẫu thì rất ít trường hợp xuất hiện, gần như không có. Sai sót do lấy mẫu thường chỉ có thể nhầm từ “dương” thành “âm” chứ “âm” thành “dương” thì rất khó có thể xảy ra.

Chính vì vậy, để khẳng định 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, phải làm đi làm lại xét nghiệm rất nhiều lần và phải làm bằng nhiều kỹ thuật khác nhau, thậm chí phải gửi sang các đơn vị xét nghiệm khác để kiểm tra chéo, đặc biệt là với đối tượng mắc mới và bệnh nhân trước khi ra viện. Bởi thực tế có rất nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.