Bùng phát đường dây xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam:

Quảng Ninh tuyên bố siết chặt toàn tuyến biên giới với Trung Quốc

VietTimes – Công tác quản lý các tuyến, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đang được các lực lượng chức năng thắt chặt. Việc phát hiện kịp thời, không để lọt các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép ngay từ khu vực biên giới sẽ góp phần quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh
Cán bộ Đồn Biên phòng Quảng Đức và lực lượng dân quân địa phương tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, phát khẩu trang cho người dân bản Mốc 13, xã Quảng Đức (huyện Hải Hà). Ảnh" UBND QN.
Cán bộ Đồn Biên phòng Quảng Đức và lực lượng dân quân địa phương tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, phát khẩu trang cho người dân bản Mốc 13, xã Quảng Đức (huyện Hải Hà). Ảnh" UBND QN.

Thông tin trên do UBND tỉnh Quảng Ninh cung cấp trong bối cảnh liên tiếp bắt giữ hàng trăm đối tượng xuất nhập cảnh (XNC) trái phép qua tuyến biên giới trong thời gian gần đây, dấy lên những lo ngại về nguy cơ dịch COVID-19 tái xâm nhập vào cộng đồng.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để ngăn chặn không cho các đối tượng XNC trái phép, trên dọc tuyến biên giới tại các địa phương Hải Hà, Bình Liêu, Móng Cái, lực lượng biên phòng đã túc trực tuần tra, kiểm soát 24h/7. Đồng thời, bộ đội biên phòng tăng cường phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ địa phương chủ động quản lý biên giới, cửa khẩu, kiên quyết không để tình trạng người dân vượt biên trái phép, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ sở.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng bố trí 74 chốt cố định và 8 tổ cơ động với tổng số 495 CBCS thường xuyên ứng trực trên các tuyến biên giới trọng điểm của tỉnh. Các chốt, tổ cơ động này có nhiệm vụ chính là đấu tranh với các loại tội phạm buôn lậu, xuất nhập cảnh và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Đồng thời, sẽ tiếp tục bổ sung thêm các điểm chốt để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh trong tình hình mới.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng yêu cầu Hải đội 2 Biên phòng, các đồn Biên phòng tuyến biển tăng cường tuần tra, kiểm soát trên vùng biển, đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng chi viện cho tuyến biên giới trên bộ khi có yêu cầu.

Trung tá Trần Xuân Khánh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quảng Đức (huyện Hải Hà) - cho biết, đơn vị đã tái thành lập 9 điểm chốt canh gác tại các khu vực trọng yếu, để tăng cường công tác quản lý biên giới, ngăn chặn đấu tranh với các hoạt động XNC trái phép trên địa bàn.

Lực lượng Biên phòng cửa khẩu Bình Liêu tuyên truyền vận động người dân không XNC trái phép tại thôn Phai Lầu (huyện Bình Liêu).
Lực lượng Biên phòng cửa khẩu Bình Liêu tuyên truyền vận động người dân không XNC trái phép tại thôn Phai Lầu (huyện Bình Liêu). (Ảnh: UBND tỉnh QN)

Theo ghi nhận tại huyện Bình Liêu - địa phương có trên 43 km đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc, có Cửa khẩu Hoành Mô và điểm thông quan Đồng Văn, đây cũng là địa phương có nhiều đường mòn, lối mở, vì vậy công tác kiểm tra, kiểm soát được chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đặc biệt coi trọng. Địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc bố trí lực lượng tuần tra dọc tuyến biên giới, đồng thời lập 6 chốt chặn, nhằm quản lý chặt chẽ tình hình, kiên quyết không để xảy ra các hoạt động XNC, xuất nhập cảnh trái phép.

Thượng tá Đỗ Văn Quang - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Bình Liêu - cho biết, trong thời điểm hiện nay, khí hậu, thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, để các lực lượng yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị sẽ quan tâm giải quyết tốt công tác hậu cần, đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho CBCS tại các chốt cố định trên biên giới. Đặc biệt, đơn vị sẽ tiếp tục chú trọng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình từ xa để có phương án xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra.

Được biết, 2 ngày trước, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an - đã trao đổi về việc bùng phát các đường dây XNC trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Tướng Tô Ân Xô giải thích, có 2 nhóm người nhập cảnh: Người Trung Quốc nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam, không có visa và số bà con ta đi lao động làm việc ở các nước láng giềng trở lại.

"Vì sao lại có việc trở lại như vậy? Vì hiện nay Trung Quốc thiên tai liên tục, dịch COVID-19 cũng trở lại, trong khi chúng ta tuyên truyền Việt Nam là điểm đến rất an toàn. Do đó có một lượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việc Nam để tìm việc hoặc đi du lịch, một số nữa lại đi qua Việt Nam để sang Campuchia đánh bài", Thiếu tướng Tô Ân Xô nhận định.

Cũng theo Chánh Văn phòng Bộ Công an, số lượng này tương đối nhiều. Từ đầu năm đến nay, 27/63 địa phương có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với tổng số 504 người. Cụ thể, An Giang là 44 trường hợp, Bắc Ninh là 35, Đà Nẵng 78, TPHCM 12, Lai Châu 36, Lạng Sơn 29, Quảng Ninh 126 và Tây Ninh 32.