close Đăng nhập

Quan điểm “mất bằng lái xe phải thi lại” hé lộ nhiều lỗ hổng của ngành giao thông vận tải

VietTimes -- Ngày 14/3 vừa qua, tại buổi làm việc với các bộ, ngành, quan điểm “mất bằng lái xe phải thi lại” của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc lại và cho rằng các bộ ngành không nên vì khó thực thi nhiệm vụ mà đưa ra đề xuất rất buồn cười, để dư luận ồn ào lên không đáng.
Nhà báo
Nhà báo

Sau vụ “đặt tên” trạm thu phí thành “thu giá”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục gây “sóng gió” trong dư luận với đề xuất “mất bằng lái phải thi lại” để tránh gian dối khi đổi bằng. Quan điểm của người đứng đầu Bộ GTVT đã hé lộ nhiều vấn đề trong ngành mà ông là người đứng đầu.

Trước hết, ý kiến này cho thấy Bộ trưởng Thể rất lúng túng trong việc đưa ra các giải pháp quản lý an toàn giao thông, dẫn đến sự luẩn quẩn “không hề nhẹ”. Bởi những người mất bằng lái xe phải đổi không hoàn toàn là những người gian dối, mà nhiều người do bị trộm, cướp, do thiên tai, hỏa hoạn vv... và nhiều lý do bất khả kháng khác nữa. Những trường hợp như thế đáng ra cần phải có sự hỗ trợ giải quyết nhanh chóng của cơ quan chức năng để cuộc sống không bị xáo trộn. Nhưng việc đề xuất phải thi lại chính là tiếp tục đẩy các nạn nhân thật sự bị mất bằng đã khó khăn càng khó khăn thêm. Như vậy, yêu cầu mất bằng phải thi lại của Bộ trưởng Thể không hề vì quyền lợi của người dân, mà là theo kiểu “không quản được thì cấm”.

Giấy phép lái xe hiện có mã số, tem kiểm định chống làm giả, vì thế, kiểm tra mã số là có thể biết thông tin về người sử dụng phương tiện có vi phạm hay không.
Giấy phép lái xe hiện có mã số, tem kiểm định chống làm giả, vì thế, kiểm tra mã số là có thể biết thông tin về người sử dụng phương tiện có vi phạm hay không.

“Giải pháp” mất bằng phải thi lại của Bộ trưởng Thể cũng bộc lộ sự lạc hậu của ngành GTVT trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang thúc đẩy thực hiện Chính phủ điện tử, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cơ quan Nhà nước. Hơn nữa, các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông …đã được Chính phủ chỉ đạo ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công. Hiện nay, ngành bảo hiểm xã hội và ngành y tế đã ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều bệnh viện, nên chỉ cần nhập tên một người đến khám bệnh là lập tức Trung tâm dữ liệu cung cấp toàn bộ thông tin y tế của người đó, nên hạn chế được việc lạm dụng bảo hiểm y tế, cũng như giảm thời gian chờ khám bệnh. Thế nhưng, ngành giao thông có vẻ như đứng ngoài cuộc, khi có mỗi việc kiểm soát những người đến làm lại bằng xem có ai vi phạm do thu bằng, ai không, mà cũng không biết thì … chịu Bộ trưởng thật!

Gần 10 năm trước, Bộ GTVT và Bộ Công an đã có thông tư liên tịch để phối hợp, trao đổi thông tin về cấp, đổi, thu hồi, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, song theo Cục Cảnh sát giao thông thì số lượng bằng lái xe bị tạm giữ rất nhiều so với số được cập nhật trong hệ thống dữ liệu lái xe. Điều này cho thấy việc quản lý dữ liệu của ngành GTVT chưa theo kịp tình hình và đây mới chính là nguyên nhân dẫn đến việc người vi phạm có thể gian dối nếu bị thu bằng do vi phạm.

Những dữ liệu của người được cấp giấy phép lái xe vẫn được lưu trữ và do Tổng cục đường bộ Việt Nam quản lý. Giấy phép lái xe hiện có mã số, tem kiểm định chống làm giả, vì thế, kiểm tra mã số là có thể biết thông tin về người sử dụng phương tiện có vi phạm hay không.

Lẽ ra, thay vì đưa ra một “giải pháp” kéo lùi lịch sử” như thế, ngành GTVT nên cải tổ mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin cho phù hợp với thực tế, bằng việc xây dựng hệ thống phần mềm kết nối, đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu giữa cơ quan xử lý vi phạm giao thông với cơ quan cấp giấy phép lái xe để phát hiện kịp thời và xử lý những trường hợp cố tình gian lận. Khi việc liên thông dữ liệu giữa ngành giao thông và công an có hiệu quả, thì không khó khăn gì để phát hiện ra người cố tình đổi bằng đã bị hủy, bằng giả. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần siết chặt lại việc tổ chức thi, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở các Trung tâm đào tạo lái xe.

Mặt khác, quan điểm cho rằng người mất bằng lái xe phải thi lại cũng khiến người ta không khỏi nghĩ đến vấn đề lợi ích nhóm trong việc đào tạo cấp giấy phép lái xe, khi các cơ sở đào tạo đang nở ra như nấm sau mưa và tìm mọi cách để chiêu sinh.

Chính phủ điện tử là vấn đề cần thiết mà Nhà nước đang tìm cách đẩy nhanh, nếu các bộ ngành không muốn chung tay, thì thay vì tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, sẽ lại đẻ ra những chính sách mang lại phiền hà hơn cho dân.

Bình luận

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Những chuyển động mạnh mẽ ở Vành đai 1 và cách Hà Nội xử lý điểm nghẽn trong thời gian kỷ lục cho thấy tinh thần mới: nói đi đôi với làm, quyết liệt, sâu sát và vì dân. Thủ đô đang bước vào giai đoạn thay đổi rõ rệt trong phương thức điều hành.

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Chủ trương chỉ các trường đại học y đào tạo bác sĩ được đánh giá là bước cần thiết để bảo đảm chất lượng nhân lực y khoa, khi nhiều trường đa ngành thiếu cơ sở thực hành, giảng viên lâm sàng. Đây là biện pháp ngăn sai sót y khoa từ gốc.

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Không hoa hoè, không khẩu hiệu, không “kính thưa, kính gửi”, phong cách giản dị và trí tuệ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đang mở ra một hướng chuyển mình mới: gần dân, cầu thị và hành động thực chất.

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 14 nhấn mạnh bước chuyển trong công tác cán bộ cấp cao từ chọn người “đủ đức, đủ tài” sang tìm kiếm những lãnh đạo có năng lực số, tư duy dữ liệu và khả năng hành động đến cùng.

Nhà báo

Công ước Hà Nội và trật tự mới của thế giới số

Công ước Hà Nội không chỉ là thắng lợi ngoại giao của Việt Nam, mà còn là bước ngoặt trong nỗ lực toàn cầu chống tội phạm mạng, khẳng định rằng không gian số phải được quản trị bằng luật pháp, hợp tác và trách nhiệm quốc tế.

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

Bản án của toà TP.HCM tuyên hợp đồng tín dụng vô hiệu vì ngân hàng cho vay khi chủ đầu tư chưa đủ điều kiện bán hàng đã chạm tới "gót chân Achilles" của cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nơi pháp lý còn nhiều khoảng trống. 

Khi phụ nữ độc thân được quyền làm mẹ nhờ IVF

Khi phụ nữ độc thân được quyền làm mẹ nhờ IVF

Từ 1/10, phụ nữ độc thân tại Việt Nam được tiếp cận IVF hợp pháp. Chính sách nhân văn này mở rộng quyền sinh sản, nhưng cũng đặt ra thách thức về chi phí, quản lý y tế, hành lang pháp lý và định kiến xã hội.

Ngập lụt Thủ đô và khoảng trống trách nhiệm

Ngập lụt Thủ đô và khoảng trống trách nhiệm

Nước sẽ rút đi, nhưng ký ức về Thủ đô chìm trong biển nước, về những giờ phút khổ sở của hàng vạn người dân sẽ còn đọng lại rất lâu. Chính quyền Hà Nội không thể xem đó đơn thuần chỉ là hậu quả của thiên tai.