Giới trẻ Đông Nam Á chuộng smartphone giá rẻ hơn các sản phẩm cao cấp của Samsung và Apple

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Theo một cuộc khảo sát mới, phần lớn người tiêu dùng trẻ ở Đông Nam Á bị thu hút bởi các mẫu smartphone tầm trung hoặc bình dân hơn là các mẫu cao cấp từ các thương hiệu Samsung và Apple.

Nhiều người sử dụng smartphone để chụp ảnh tại một màn trình diễn ánh sáng ở Phú Quốc (Ảnh: Bloomberg)
Nhiều người sử dụng smartphone để chụp ảnh tại một màn trình diễn ánh sáng ở Phú Quốc (Ảnh: Bloomberg)

Cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường YouGov của Anh thực hiện và được tài trợ bởi thương hiệu điện thoại thông minh Poco do Xiaomi hậu thuẫn, bao gồm 2.500 người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z và Millennial – được định nghĩa là những người trong độ tuổi từ 18 đến 40 – ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Hơn 3/4 số người được hỏi cho hay họ thích điện thoại “tầm trung”, trong đó có 37% đặc biệt đồng ý với sở thích này.

Gần 8/10 người được hỏi cho biết họ tin tưởng vào điện thoại di động tầm trung nhiều hơn so với 5 năm trước, vì những thiết bị này có giá cả phải chăng và thân thiện với túi tiền, tạo ra sự cân bằng tốt giữa giá cả và hiệu suất, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người dùng mà không cần quá nhiều tính năng.

2.png
Người dân sử dụng smartphone ở Jakarta, Indonesia (Ảnh: Getty)

Poco, được tách ra từ Xiaomi vào năm 2020, đang cố gắng thu hút người dùng smartphone trẻ tuổi ở Đông Nam Á bằng cách cho ra mắt các thiết bị cầm tay có giá hợp túi tiền, chẳng hạn như Poco M3 Pro 5G mới phát hành, được bán ở Indonesia với giá khởi điểm là 2.399.000 rupiah (156,5 USD).

Thiết bị này đi kèm với kết nối 5G và khe cắm SIM kép. Những tính năng nổi bật của nó bao gồm tốc độ làm mới màn hình có thể thích ứng, điều chỉnh tùy thuộc vào nội dung được hiển thị, giúp người dùng tiết kiệm pin.

“Xét về tốc độ tăng trưởng của game ở Đông Nam Á hoặc thậm chí trên toàn thế giới, chúng tôi muốn tập trung hơn vào gốc rễ, những điều cơ bản và hoàn thiện thị trường tầm trung, nơi chúng tôi có thể tìm thấy sự cân bằng hoàn hảo giữa giá trị và sản phẩm”, Angus Ng, trưởng bộ phận tiếp thị sản phẩm tại Poco Global cho biết.

Kết quả khảo sát của YouGov cho thấy người tiêu dùng trẻ ở Đông Nam Á chủ yếu sử dụng điện thoại để giải trí, với 80% số người được hỏi cho biết họ mua điện thoại để xem video và 60% cho biết họ chơi game trên thiết bị của mình.

Hơn một nửa số người được hỏi mua sắm trực tuyến ít nhất vài lần một tuần.

Theo cuộc khảo sát, nhìn chung, Gen Z dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại di động nếu so với thế hệ Millennial. Chẳng hạn, những người thuộc Gen Z trung bình dành 10 giờ một tuần trên mạng xã hội, so với 7,7 giờ của thế hệ Millenial.

Theo Jenny Armshaw-Heak, Giám đốc của YouGov, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc sử dụng điện thoại di động để giải trí, điều này làm tăng kỳ vọng của người tiêu dùng về hiệu suất kỹ thuật của thiết bị của họ.

“Chúng tôi đang nhận thấy khách hàng tập trung vào tiện ích và dung lượng lưu trữ, hiệu suất, tốc độ và các tính năng, những thứ sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng trên toàn diện và đặc biệt là liên quan đến chơi game, điều mà người dùng yêu thích và trải nghiệm gần như hàng ngày”, Armshaw-Heak nói.

3.png
Người dân sử dụng smartphone để quay phim, chụp ảnh tại một công viên ở Manila, Philippines (Ảnh: EPA)

Thị trường smartphone Đông Nam Á hiện đang dẫn đầu bởi Samsung, chiếm 27% thị phần trong quý đầu tiên của năm 2023, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc Oppo, Xiaomi, Vivo và Realme, theo thống kê từ công ty nghiên cứu Canalys.

Trong khi các lô hàng smartphone đến khu vực này đã giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, các nhà phân tích dự đoán con số này sẽ tăng 7% vào năm tới, do nhu cầu phục hồi.

“Tình hình trong năm 2024 dự kiến ​​sẽ khác”, Sheng Win Chow, nhà phân tích tại Canalys, cho biết. “Trong tương lai, Đông Nam Á tiếp tục là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất smartphone, nhờ tầng lớp trung lưu và dân số trẻ ngày càng tăng, đây là những phân khúc khách hàng chính của các nhà cung cấp smartphone”.

Tuy nhiên, các thương hiệu bình dân cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà cung cấp thiết bị di động cao cấp.

“Sự gia tăng trong thanh toán kỹ thuật số và các lựa chọn tài chính trong khu vực khiến các thiết bị cao cấp trở nên hợp túi tiền hơn đối với số đông”, Chow cho biết thêm.

Theo một báo cáo riêng của công ty nghiên cứu Counterpoint, các lô hàng iPhone của Apple đến khu vực này đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên, trong khi Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo và Xiaomi đều bị sụt giảm.

Theo SCMP