Pepsico đã làm thế nào khi xu hướng mua hàng của người dùng thay đổi?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Những năm gần đây Pepsico đã gặp phải một số khó khăn khi xu hướng mua hàng của người dùng dần thay đổi. Pepsico đã hành động để giữ vững và phát triển thị phần của họ.
Ảnh:Google
Ảnh:Google

Công ty Pepsico được ra đời vào năm 1965 khi Donald Kendall, Giám đốc điều hành của Pepsi-Cola và Herman Lay, Giám đốc điều hành của Frito-Lay, quyết định đưa hai công ty vốn đã thành công này thành một đế chế trong lĩnh vực F&B.

Kể từ đó, PepsiCo đã phát triển thành một công ty đa quốc gia trị giá 70,37 tỉ USD chịu trách nhiệm quản lý hơn 100 thương hiệu được công nhận trên toàn cầu. Trên thực tế, không có công ty F&B nào có nhiều thương hiệu thành công như PepsiCo.

Tuy nhiên, những năm gần đây Pepsico đã gặp phải một số khó khăn khi xu hướng mua hàng của người dùng dần thay đổi. Khi các blogger trở thành những người có ảnh hưởng, tiếp thị số rất khác so với 10 năm trước. Mọi người có nhiều lựa chọn mua hàng và sử dụng phương tiện truyền thông hơn bao giờ hết khiến việc kết nối với khách hàng trở nên đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, đại dịch toàn cầu buộc họ phải tái cấu trúc lại một trong những chiến lược tiếp thị cốt lõi của mình.

Với suy nghĩ này, PepsiCo đã tìm cách đổi mới phương pháp tiếp thị của mình để lấy khách hàng làm trung tâm, dựa trên dữ liệu và ưu tiên kỹ thuật số. Dưới đây là câu chuyện về cách thức áp dụng chuyển đổi số của doanh nghiệp này.

Áp dụng công nghệ vào hoạt động quảng cáo

Kể từ đầu những năm 80, Pepsi đã luôn kết hợp với các nhạc sĩ nhạc pop nổi tiếng nhất như Britney Spears, Michael Jackson và thậm chí cả Ray Charles để mở những live show ca nhạc để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, đại dịch toàn cầu đã tạm thời dừng mọi hoạt động đông người ngoài trời. Pepsi đã phải có những kế hoạch mới về chiến lược tiếp thị này.

Trong một hồ sơ vào tháng 5 năm 2021 trên The Drum, Salman Butt, giám đốc tiếp thị cấp cao APAC của PepsiCo giải thích, “Đại dịch Covid đã khiến chúng tôi phải suy nghĩ khác vì các hoạt động truyền thông và các sự kiện khuyến mãi truyền thống bị hạn chế. Chúng tôi cần một cách tiếp cận kỹ thuật số toàn diện để tìm ra những khách hàng mục tiêu của mình. Với một số kế hoạch về việc áp dụng công nghệ với các đại lý, chúng tôi đã quyết định tận dụng kỷ nguyên công nghệ mới để tiếp cận những người tiêu dùng bị hạn chế khi phải làm việc trong nhà”.

Để đạt được điều này, PepsiCo đã đầu tư vào những dự án công nghệ AR để phát trực tuyến các buổi hòa nhạc trực tuyến nhằm tương tác với khán giả mục tiêu của họ. Ví dụ: để truy cập buổi hòa nhạc Siti Nordiana do Pepsi tài trợ gần đây, người hâm mộ chỉ cần quét mã trên chai Pepsi Black Raspberry của họ vào trang web của sự kiện bằng công cụ AR và được chuyển hướng đến buổi hòa nhạc.

Pepsico Labs

Ngoài ra Pepsico còn cho ra mắt Pepsico Labs cách đây 2 năm. Về cơ bản đây là một chi nhánh đầu tư mạo hiểm, vườn ươm doanh nghiệp, Pepsico Labs tham gia và hợp tác với các công ty khởi nghiệp trên toàn cầu để thúc đẩy các doanh nghiệp này và Pepsico có quyền truy cập vào công nghệ tiên tiến, mới nhất.

Gần đây họ đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Marketing AI, CreativeX, để xây dựng các thuật toán giám sát nội dung quảng cáo để đảm bảo nội dung đó tuân thủ các tiêu chuẩn thương hiệu PepsiCo và KPI về hiệu suất. Họ cũng đồng cùng nhau tạo ra nền tảng thử nghiệm quảng cáo của Zappi và nền tảng đổi mới sản phẩm của nó.

Về các dự án sắp tới, gần đây Pepsico đã thông báo rằng họ hiện đang chạy ba chương trình thử nghiệm trò chơi với các công ty khởi nghiệp GreenPark, Anzu và StreamElements. Mục tiêu là tìm ra cách kết hợp các sản phẩm của PepsiCo với các trò chơi phổ biến và kết nối với khán giả mới, chưa được khai thác trước đây.

Công cụ ROI của PepsiCo

Một lĩnh vực chính khác mà họ đang tìm cách mở rộng là phân tích hiệu suất của doanh nghiệp. Theo một bài viết gần đây trên MarketingDive,Pepsico những những tháng gần đây đã sử dụng một hệ thống ROI mới :“một hệ thống đo lường được hỗ trợ bởi máy học mà PepsiCo cho phép nó đưa ra các quyết định thông minh hơn trong việc đo lường hiệu quả và lợi nhuận của chiến dịch -trên vốn đầu tư (ROI)”.

Sử dụng công cụ này, các nhà tiếp thị của PepsiCo có thể theo dõi và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị trong thời gian thực, một khả năng giúp họ tiết kiệm hàng triệu USD. Do đó, ROI Engine hiện đang hoạt động trên khắp thị trường Bắc Mỹ của PepsiCo và họ hy vọng giải pháp này sẽ được áp dụng trên 18 thị trường hàng đầu khác vào cuối năm 2021.

Theo Inteligent Automation