Ngô Lực vượt qua scandal bằng cách tha thứ và bước tiếp

VietTimes – Chiều 30/10, trong cuộc gặp gỡ với các nhà báo, nhắc đến sự cố bị mẫu nude tên P kiện cáo lùm xùm đã phải đối mặt thời gian trước, Ngô Lực cho biết Công an đã có kết luận chính thức về sự việc từ lâu và anh chọn con đường tha thứ, nhẹ nhàng bước tiếp.
Nghệ sĩ Ngô Lực tại buổi gặp chiều 30/10
Nghệ sĩ Ngô Lực tại buổi gặp chiều 30/10

Rất lâu mới xuất hiện trước truyền thông, không như mọi người nghĩ, Ngô Lực không chỉ là nghệ sĩ vẽ body painting. Cho dù vẽ trên hàng ngàn người mẫu, nhưng Ngô Lực vẫn chỉ coi đó là một dự án như bao dự án khác, là một hình thức đưa nghệ thuật gần gũi với cuộc sống đời thường, phá bỏ lằn ranh giữa nghệ thuật và đời sống.

Ngô Lực còn làm rất nhiều dự án khác nhau trong quá trình đưa nghệ thuật vào đời sống như “Vào chợ”, “Ra đường”… và là người tổ chức, giám tuyển hàng trăm sự kiện trong không gian nghệ thuật phá cách với nỗ lực liên kết tất cả các môn nghệ thuật giao thoa vào nhau và liên kết thành những sự kiện đầy tính sáng tạo và phá cách.

Hiện nay, Ngô Lực tập trung thời gian cho sáng tạo nghệ thuật và các công trình kiến trúc. Anh cho biết mỗi năm anh vẽ hàng ngàn bức tranh. Ngoài ra, Ngô Lực đã hoàn thành hàng trăm công trình kiến trúc với đủ quy mô khác nhau ở nhiều địa điểm.

Sắp tới, Ngô Lực sẽ chính thức ra mắt xưởng nghệ thuật Nice Day (tại đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM), sẽ là một địa điểm mới của triển lãm, trưng bày, liên hoan nghệ thuật, festival kiến trúc, hoạt động nghệ thuật đương đại…

Ngô Lực giới thiệu về xưởng nghệ thuật Nice Day sắp ra mắt
Ngô Lực giới thiệu về xưởng nghệ thuật Nice Day sắp ra mắt 

Toàn bộ những công việc dù liên quan đến sáng tác hay kiến trúc, Ngô Lực chỉ nhắm một mục tiêu, tập trung vào việc đưa nghệ thuật vào đời sống.

Nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với cuộc sống của tôi hiện tại, lúc nào tôi cũng nhớ rất rõ lời của ông thầy người Nhật dạy kiến trúc và thiết kế cho tôi. Thầy nói rằng muốn là một nhà thiết kế giỏi, trước tiên phải thiết kế được cuộc đời mình. Nếu không thiết kế được đời mình thì không nên làm gì cả”.

Ngô Lực đặc biệt áp dụng triệt để ngôn ngữ nghệ thuật trong kiến trúc, dùng kiến trúc không gian sống và biến những hình khối và không gian ấy thành không gian của nghệ thuật, làm cho nó sống động hơn và quyến rũ hơn bởi màu sắc và sự sắp đặt ánh sáng trong những tòa nhà tràn đầy màu sắc hội họa và nghệ thuật sắp đặt.

“Hiện tại tôi đang đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo và điều hành công ty thiết kế kiến trúc và xây dựng, đồng thời tôi cũng làm giám đốc sáng tạo cho một công ty giải pháp ánh sáng. Vai trò ở đó của tôi là tạo ra những ý tưởng nghệ thuật sắp đặt ánh sáng trong không gian sống và không gian kinh doanh, đồng thời, biến những tòa nhà lớn thành một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ánh sáng. Đó là một trào lưu đang nở rộ trên thế giới mà người ta gọi là ánh sáng cảm xúc, một trong những công việc phối hợp giữa nghệ thuật và khoa học” – Ngô Lực cho biết.

Nghệ sĩ Ngô Lực say sưa nói về những dự án
Nghệ sĩ Ngô Lực say sưa nói về những dự án 

Tôi rất yêu thích một câu ngạn ngữ Đức nói rằng: “Muốn biết anh ta là ai, hãy nhìn bức tranh mà anh ta chọn treo trong nhà”.

Kiến trúc và không gian sống là thể hiện câu chuyện và giá trị niềm tin về cuộc sống của gia chủ và kiến trúc sư, nên nỗ lực của tôi là giúp gia chủ thể hiện được bản thân mình đầy tính nghệ thuật và nhân bản” – Ngô Lực chia sẻ.

Lý giải nguyên do vì sao chuyển hướng từ một họa sĩ vẽ những bức tranh đầy ngẫu hứng, mà lại có thể đảm nhiệm một công việc áp lực, có tính kỹ thuật và lý trí kỷ luật của ngành thiết kế ứng dụng và xây dựng? Ngô Lực cho rằng: “Điều đó hoàn toàn không có mâu thuẫn gì với con người của tôi!”.

Ngô Lực kể: “Đây là một quá trình chuyển hóa tự nhiên, 10 năm trước tôi là một người sống theo cảm xúc, không tính toán không suy nghĩ cân nhắc quá nhiều tôi chỉ làm nghệ thuật và sống một cách thoải mái như bất kỳ một nghệ sĩ nào cũng ban đêm thức ban ngày ngủ, giờ giấc lộn xộn, uống bia rượu, hút thuốc, mọi tính xấu “lầy lội” của một người sống trong thế giới nghệ thuật cá nhân”.

“Bỗng một ngày đẹp trời tôi nghĩ rằng nếu cứ tiếp diễn như này chắc tôi sẽ chết sớm và mụ mị với đời sống không có kế hoạch, không có dự định mục đích. Tôi không biết sắp tới tôi làm gì tiếp nhưng việc đầu tiên tôi làm được một cách sáng suốt là đăng ký lớp học yoga và việc mà can đảm nhất đối với tôi là bỏ bia, bỏ rượu, bỏ thuốc lá một cách triệt để. Giờ đây tôi thấy buồn cười khi mỗi lần ai đó nói rằng làm nghệ sĩ phải “lầy lội !!!” – Ngô Lực cười vui.

Ngô Lực mong muốn đưa nghệ thuật vào đời sống
Ngô Lực mong muốn đưa nghệ thuật vào đời sống 

“Anh là ai? Anh ở trong căn phòng như thế nào? Anh tôn trọng điều gì? Thờ phụng điều gì thì tất cả đều thể hiện lên trong không gian sống của anh. Từng ngày từng ngày trôi qua không khí đó mới thẩm thấu vào con người anh, trở thành chính anh…” – Khi giúp cho rất nhiều người trong xã hội tự nhận diện chính  mình, anh muốn gửi gắm thông điệp gì vào công việc đó?” – Ngô Lực nói.

“Tôi thành lập xưởng nghệ thuật Nice Day và phòng trưng bày nghệ thuật, vì tôi muốn tất cả những ước mơ của mình phải được hiện thực hóa thành những công việc cụ thể những hình tượng cụ thể. Chất lượng của công việc có thể có giá trị hoặc không trong mắt mỗi người nhưng chắc chắn một điều rằng tôi sẽ thực hiện tất cả những gì tôi nói và tôi tìm mọi cách để biến ước mơ của mình trở thành hiện thực. Với tôi thành công nhất của một con người là cân bằng giữa lời nói và việc làm, nói được gì thì phải làm được chuyện đó!

Người Việt không cần đợi đến khi mình giàu mới làm được việc đó, mà hãy có ý thức trong việc sắp đặt và tổ chức không gian sống của mình, xã hội tiến bộ từ những điều nhỏ nhặt như vậy!” – Ngô Lực tâm huyết chia sẻ.