Tại sự kiện Meta Connect 2023, hội nghị nhà phát triển thường niên lần thứ 10 của Meta, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã công bố kính thực tế hỗn hợp Meta Quest 3 hoàn toàn mới. Là phiên bản kế tiếp của Meta Quest 2, Quest 3 có nhiều nâng cấp mới với mức giá dự kiến dưới 500 USD.
Trong sự kiện, ông Zuckerberg đã nhắc đi nhắc lại từ accessible (có thể tiếp cận). Trong bối cảnh của bài phát biểu quan trọng này, “khả năng tiếp cận” được sử dụng theo nghĩa đen: Meta muốn càng nhiều người có thể sử dụng sản phẩm của mình càng tốt. Để làm được điều đó cần phải giữ mức giá thấp.
Mặc dù không trực tiếp nhắc đến, nhưng việc liên tục nhấn mạnh về mức giá vô hình chung đã “động chạm” đến Apple. Đầu năm nay, tại hội nghị nhà phát triển của riêng mình, Apple đã ra mắt kính Vision Pro. Mẫu kính thực tế hỗn hợp của Apple là một cỗ máy siêu mạnh mẽ, có tư duy tiến bộ, không giống bất cứ thứ gì chúng ta từng thấy. Tuy có vẻ thú vị nhưng nó cũng có mức giá “trên trời”, với mức giá giới thiệu là 3.499 USD - gấp 7 lần so với Quest 3.
Không thể phủ nhận việc ra mắt Vision Pro của Apple đã khơi dậy tham vọng kính thực tế hỗn hợp (XR) của Meta. Dường như chỉ sau một đêm, Meta đã từ một nhà sáng tạo phần cứng thực tế ảo (VR) không có bất kỳ định hướng rõ ràng nào giờ đây đã trở thành đối thủ của Vision Pro.
Nhiều người dùng Android đã so sánh Quest 3 như một mẫu flagship của Android đang đối đầu với các sản phẩm của Apple. Và điều đó có vẻ đúng, rõ ràng chúng ta có thể thấy Meta đang muốn sản phẩm XR của mình trở thành điện thoại Android của thị trường kính đeo đầu.
Meta muốn trải nghiệm XR của mình giống Android
Khi Google mua Android vào năm 2005, Google đã vạch ra một định hướng rõ ràng: tạo ra một hệ điều hành di động nguồn mở mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể sử dụng. Nói cách khác, họ muốn Android đối lập với cách tiếp cận hệ sinh thái đóng của Apple.
Bản chất nguồn mở của Android đã mở rộng phạm vi tiếp cận của nó hơn nhiều so với iOS. Có hơn ba tỷ người dùng Android đang hoạt động, chiếm khoảng 70% tổng số điện thoại thông minh trên toàn cầu. Sự thống trị thị phần này là nhờ khả năng tương thích của Android với các trải nghiệm phần cứng khác nhau ở hầu hết mọi mức giá, từ 50 USD đến 2.000 USD. Mặc dù iPhone rất phổ biến, nhưng nó không sánh được với điện thoại Android khi xét về phạm vi tiếp cận và thị phần toàn cầu.
Đây chính là điều Mark Zuckerberg mong muốn. Ông muốn dòng Meta Quest được coi là kính XR mà hầu hết mọi người đều có thể có được. Việc Apple ra mắt Vision Pro cuối cùng đã mang lại cho Meta một hệ quy chiếu tốt hơn. Rốt cuộc, bạn không thể nói, “Meta Quest 3 thực sự rất rẻ so với những gì bạn nhận được” nếu người tiêu dùng không có thứ gì đó để so sánh với nó.
Giống như điện thoại Android và iPhone, không chỉ giá cả tạo nên sự khác biệt giữa Quest 3 và Vision Pro. Quest 3 được thiết kế để đáp ứng những gì người dùng bình thường mong muốn và quan tâm ở một chiếc kính XR: trò chơi, giải trí và các tính năng xã hội.
Trong bài phát biểu quan trọng tại sự kiện Meta Connect 2023, ông Zuckerberg và đồng nghiệp đã tập trung nhấn mạnh vào 3 khía cạnh này. Chắc chắn, họ cũng đề cập đến năng suất, nhưng nó chỉ là một phần nhỏ so với ba chủ đề chính.
Trong khi đó, Apple liên tục ca ngợi Vision Pro về hiệu suất hoạt động trong sự kiện ra mắt của chính mình. Apple khá thẳng thắn khi nói rằng người dùng vẫn có thể giải trí và làm việc tốt khi không sở hữu Vision Pro. Tuy nhiên Apple cũng nêu ra được những điểm mạnh mà chỉ Vision Pro mới có thể làm được, ví dụ như việc ghi lại những kỷ niệm của mình bằng Vision Pro và xem lại chúng dưới dạng trải nghiệm 360 độ.
Trái ngược với Apple, Meta đã tập trung giới thiệu vào những khả năng thực dụng hơn trên Quest 3, ví dụ như tất cả các trò chơi thú vị sắp có trong Quest 3, cách bạn có thể chơi các trò chơi Xbox bằng headset, xem thể thao, đi chơi với bạn bè trong metaverse để thực hiện các hoạt động vui nhộn, v.v.
Đổi mới nhưng không nhất thiết phải tạo ra những thứ mới
Apple Vision Pro có vẻ như là một thiết bị sáng tạo hơn và ấn tượng hơn Quest 3. Không nghi ngờ gì nữa, Quest 3 là một bản nâng cấp lặp đi lặp lại trên một thứ mà chúng ta đã thấy trước đây từ Meta, Valve, HTC và những hãng khác. Tuy nhiên, Vision Pro giống như một thứ gì đó bước ra từ một bộ phim khoa học viễn tưởng. Thật khó để tin rằng nó thậm chí còn có thật.
Tuy nhiên, sự đổi mới không phải lúc nào cũng giúp các công ty tạo ra sản phẩm tuyệt vời. Có một sản phẩm mang tính tương lai là chưa đủ, sản phẩm đó phải được người dùng đón nhận và sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.
Theo một số chuyên gia nhận định, việc làm cho một sản phẩm nào đó dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều đối tượng người dùng đã là một hình thức đổi mới - một hình thức mà Apple có xu hướng bỏ qua và Meta đang tập trung khai thác.
Quay trở lại với sự tương tự của Android, ông Zuckerberg đang áp dụng cách tiếp cận của Google và tập trung vào hầu hết các đối tượng người dùng muốn có một chiếc headset XR đơn giản, giá cả phải chăng, dễ sử dụng và sẵn sàng làm những việc họ muốn. Tất nhiên vẫn sẽ có những người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu Vision Pro, nhưng Meta muốn thị phần 70/30 như Android có được, và nhờ việc Vision Pro có mức giá “trên trời” nên nhiều khả năng Meta sẽ thực hiện được kế hoạch mà công ty mong muốn.
Theo Android Authority