Làm gì để tránh bị lừa đảo trực tuyến dịp cận Tết?

VietTimes – Dịp cận Tết, khi lương thưởng rót về tài khoản người lao động thì cũng là lúc tin tặc đẩy mạnh hoạt động. Đã có những người trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài chính ngân hàng

Người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài chính ngân hàng

Trong những ngày gần đây, một số ngân hàng đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về vấn nạn lừa đảo trực tuyến. Thủ đoạn được kẻ xấu sử dụng là gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng đến nạn nhân, đánh lừa họ truy cập vào trang web giả mạo mà trong đó họ được yêu cầu cung cấp số tài khoản và mật khẩu. Khi những thông tin cá nhân này rơi vào tay kẻ xấu, chúng có thể chiếm đoạt tiền trong tài khoản nạn nhân.

Sở dĩ nạn nhân dễ dàng bị lừa là vì tin nhắn mà kẻ xấu gửi đế họ rõ ràng có nhãn người gửi là ngân hàng chứ không phải một cái tên lạ hoặc một ký tự đặc biệt. Đây cũng là một dấu hỏi cho các nhà mạng khi họ để cho kẻ xấu có thể tạo ra tin nhắn dãn nhãn ngân hàng.

Báo Công an TP.HCM đã phán ánh trường hợp ông T ở quận 6, TP.HCM có tài khoản của ngân hàng ACB đã bị lừa mất 3,3 triệu đồng từ hình thức nói trên.

Làm gì để tránh bị lừa đảo trực tuyến dịp cận Tết? ảnh 1

Tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng ACB mới rộ lên thời gian gần đây

Để không bị mất tiền oan, những người có tài khoản ngân hàng cần lưu ý thực hiện những khuyến cáo sau:

- Tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản nhạy cảm của mình dưới bất cứ hình thức nào.

- Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng mà bạn đăng ký tài khoản.

- Không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web, cho dù người liên lạc với bạn xưng là công an hay nhân viên ngân hàng.

- Hạn chế dùng máy tính nơi công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

- Đặt mật khẩu khó đoán, thực hiện thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ. Không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử hoặc mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội.

- Đăng ký dịch vụ nhận thông báo thay đổi số dư giao dịch từ ngân hàng của bạn.

- Đăng ký sử dụng phương thức xác thực Smart OTP khi giao dịch trực tuyến.

- Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ, các phương tiện truyền thông đại chúng.

Lưu tin
Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

VietTimes – Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch ngắt kết nối 2G khi công nghệ 5G được triển khai thương mại chính thức. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, người ta lại định ngắt 3G chứ không phải 2G.