Khôi phục 6 đường bay, 20.000 người nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly tối đa 1 tuần

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Từ mai, ngày 15/9, đến cuối tháng 9, sẽ có 6 đường bay quốc tế từ Việt Nam đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia được mở trở lại. Theo quy định, hành khách lên máy bay phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 5 ngày. Khi đến Việt Nam sẽ  phải cách ly tập trung tối đa 1 tuần và xét nghiệm 2 lần.
Nhân viên y tế phun khử khuẩn (Ảnh: Minh Thúy)
Nhân viên y tế phun khử khuẩn (Ảnh: Minh Thúy)

Không chủ quan khi mở cửa trở lại

Bắt đầu từ ngày mai (15/9), 4 đường bay đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan sẽ được mở trở lại. Vào cuối tháng 9, Việt Nam sẽ mở tiếp 2 đường bay quốc tế đến Campuchia và Lào. Như vậy sẽ có 6 đường bay quốc tế được khôi phục sau thời gian dài tạm ngưng vì dịch COVID-19.

Với 6 đường bay này, dự kiến mỗi tháng có 20.000 người nhập cảnh Việt Nam qua các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cần Thơ.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, hành khách lên máy bay phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 5 ngày. Khi vào Việt Nam phải cách ly tập trung từ 5-7 ngày. Trong thời gian này, hành khách sẽ được xét nghiệm Realtime-PCR 2 lần.

Hiện, các tỉnh thành nằm trong danh sách tiếp nhận khách nhập cảnh đã lên phương án, sẵn sàng mở rộng các khu lưu trú. Trong thời gian lưu trú, hành khách được yêu cầu cài đặt phần mềm giám sát việc di chuyển, tiếp xúc để giám sát chặt chẽ.

Được biết, từ ngày 18/9 tới, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 bằng việc thực hiện những chuyến bay một chiều từ Việt Nam đi Nhật Bản.

Các chuyến bay nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách từ Việt Nam đến Nhật Bản lao động, học tập và sinh sống. Công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được Vietnam Airlines cùng các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện nghiêm ngặt.

Trong tháng 9, các chuyến bay từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) khởi hành lúc 23h45 các ngày 18/9, 25/9, 30/9. Chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Narita khởi hành lúc 0h ngày 30/9. Các chuyến bay chở khách chiều từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có quyết định chính thức của các nhà chức trách.

Toàn bộ phi hành đoàn sẽ được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định sau khi trở về Việt Nam. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. 

Khu vực cách ly bệnh nhân mắc COVID-19 (Ảnh: Minh Thúy)
Khu vực cách ly bệnh nhân mắc COVID-19 (Ảnh: Minh Thúy) 

Tạo điều kiện cho người muốn xuất cảnh

Nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, người Việt Nam có yêu cầu được cấp giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 phục vụ việc xuất cảnh khi các đường bay quốc tế chuẩn bị hoạt động trở lại, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố thực hiện việc cấp giấy xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh.

Đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam cần xuất cảnh và có yêu cầu được cấp giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế đề nghị cơ quan đại diện ngoại giao hoặc tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam; tổ chức, đơn vị đưa người Việt Nam đi lao động, học tập ở nước ngoài lập danh sách cụ thể gửi Bộ Y tế hoặc Sở Y tế các tỉnh, thành phố để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm.  

Theo Bộ Y tế, các cơ sở xét nghiệm phải thực hiện xét nghiệm và cấp giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu.  Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 thì các cơ sở xét nghiệm COVID-19 cần thực hiện ngay các biện pháp cách ly y tế, giám sát, báo cáo các cấp có thẩm quyền để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện việc  xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh.