Âm tính với COVID-19 mới được lên máy bay, người dân xét nghiệm ở đâu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thực tế, một số quốc gia trên thế giới yêu cầu hành khách trước khi lên máy bay phải có giấy xác nhận âm tính với COVID-19 bằng phương pháp Realtime-CR tại cơ sở do Chính phủ chỉ định ở nơi hành khách xuất phát đầu tiên. Vì thế, nhu cầu có giấy xác nhận âm tính với COVID-19 để di chuyển bằng máy bay của người dân là rất lớn. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng được phép xét nghiệm khẳng định COVID-19.
Nhân viên y tế trực cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Minh Thúy)
Nhân viên y tế trực cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Minh Thúy)

Hoang mang tìm chỗ xét nghiệm

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thiện phương án khôi phục 6 đường bay quốc tế (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Đài Bắc) từ ngày 15/9 và đã trình Bộ Giao thông Vận tải.

Để triển khai kế hoạch khôi phục 6 đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm Real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo tới các hành khách.

Được biết, trước khi lên máy bay tới Trung Quốc, hành khách phải có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR tại cơ sở được phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 trong 5 ngày trước khi khởi hành.

Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 sẽ được gửi đến Đại sứ quán để xác nhận và gửi lại hành khách trước khi lên máy bay. Ngoài ra, hành khách nhập cảnh Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát đồng thời phải cách ly tập trung 14 ngày có thu phí.

Còn với Hàn Quốc, khách nhập cảnh nước này phải đeo khẩu trang, nhiệt độ không vượt quá 37,5 độ C, tự cách ly tại nhà hoặc cơ sở được chỉ định và phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát.

Ngoài ra, các hãng hàng không tại Việt Nam đều yêu cầu hành khách phải ác nhận sức khỏe, có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay để tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.

Với nhu cầu có đủ thủ tục đạt yêu cầu để lên máy bay, nhiều người dân đã bày tỏ ý kiến thắc mắc lên các trang mạng xã hội, điển hình là trên Facebook.

Facebook có tên L.H.N. đã đăng tải dòng trạng thái cầu cứu mọi người trên mạng giúp đỡ người thân trong gia đình đi xét nghiệm và có giấy xác nhận âm tính với COVID-19 để được quá cảnh tại sân bay ở Dubai.

“Mọi người ơi giúp em với. Tối mai chồng em phải bay về Ireland mà vừa nãy Emirates mới nhắn tin thông báo hành khách transit tại Dubai cần phải có giấy xác nhận không nhiễm COVID-19 mới được bay. Em đã gọi cho bao nhiêu bệnh viện và cả hotline của Bộ Y tế, họ nói rằng hiện giờ tất cả các cơ sở y tế không được xét nghiệm COVID-19 dịch vụ, chỉ thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Giờ em cũng không biết làm sao để có giấy này nữa. Ôi, cái con COVID này làm đảo lộn cuộc sống của tất cả mọi người.” – trích từ bài đăng của Facebook L.H.N.

Dòng trạng thái kêu gọi mọi người giúp đỡ của Facebook L.H.N. (Ảnh: Minh Thúy)
Dòng trạng thái kêu gọi mọi người giúp đỡ của Facebook L.H.N. (Ảnh: Minh Thúy) 

Từ dòng trạng thái của Facebook L.H.N., rất nhiều người có nhu cầu muốn di chuyển bằng máy bay đều lo lắng vì việc thực hiện xét nghiệm COVID-19 chỉ được thực hiện theo yêu cầu của các cơ quan chức năng trong khi các hãng bay yêu cầu phải có giấy xác nhận âm tính với COVID-19 mới được lên chuyến bay. 

Với mong muốn giúp đỡ người thân của Facebook L.H.N., một chị tên D.T. bình luận: "Ở bên Bệnh viện Hồng Ngọc có khám đó". Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, Bệnh viện Hồng Ngọc không hề có tên trong danh sách các đơn vị, bệnh viện được phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 của Bộ Y tế. 

Cũng hoang mang về việc tìm địa chỉ xét nghiệm COVID-19, Facebook H.V. đã đăng tải bài viết lên trang thông tin về COVID-19 để hỏi về những đơn vị có thể làm xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội. Cụ thể, Facebook H.V. viết: “Hiện nay một số điểm đến và một số hãng hàng không có yêu cầu hành khách phải có xác nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính khi nhập cảnh/lên máy bay. Các anh chị tư vấn giúp là có thể làm xét nghiệm này ở đâu tại Hà nội. Xin cảm ơn các anh chị.”.

Facebook H.V. hoang mang tìm địa chỉ xét nghiệm COVID-19 ở Hà Nội (Ảnh: Minh Thúy)
Facebook H.V. hoang mang tìm địa chỉ xét nghiệm COVID-19 ở Hà Nội (Ảnh: Minh Thúy) 

Sau khi đăng tải dòng trạng thái này, nhiều người đã vào bình luận một số địa điểm xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội như: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108. 

Đáng chú ý, một tài khoản Facebook có tên H.T.T.N. đã bình luận: "Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh việm Medlatec làm nhanh. Anh đến cơ sở chính của họ, họ làm tại đấy. Bệnh viện Hồng Ngọc rẻ hơn vì Bệnh viện Medlatec em thấy đợt trước bắt làm cả cụm gồm cả cúm chứ không chỉ COVID-19".

Cũng chia sẻ thông tin về Bệnh viện Hồng Ngọc, Facebook H.N. cho biết: "Hôm trước nhà mình làm Realtime-PCR ở đấy. Dịch vụ có thể thay đổi tùy thời điểm. Ví dụ như Bệnh viện Hồng Ngọc tuần trước có nhận làm dịch vụ mà tuần sau khi đến nơi mới biết là dừng dịch vụ theo yêu cầu của Bộ Y tế. Tốt nhất bạn nên gọi 1 ngày trước khi đi". 

Facebook H.N. cũng cho hay: "Con nhà mình đi cuối tháng 8 thì Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện Medlatec đều dừng dịch vụ xét nghiệm COVID-19 nếu ko có triệu chứng nên phải chuyển sang làm ở Bệnh viện Vinmec. Theo mình biết thì Bệnh viện Bảo Sơn có làm dịch vụ này. Bạn nên gọi bệnh viện kiểm tra trước khi đi tránh bị động như nhà mình chạy nháo nhào 1 ngày trước khi bay". 

Không xét nghiệm COVID-19 dịch vụ theo yêu cầu

Trước những thắc mắc của người dân về việc xét nghiệm COVID-19 dịch vụ theo yêu cầu để có thể có giấy xác nhận âm tính với COVID-19 trước khi lên máy bay, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu các phòng xét nghiệm chỉ thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định virus SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu.

Theo Bộ Y tế, phương pháp xét nghiệm phù hợp với điều kiện phòng chống dịch ở nước ta là phương pháp Realtime-PCR với test kit do Học viện Quân Y sản xuất, đảm bảo khả năng cung cấp chủ động cho xét nghiệm phòng chống dịch, không phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài.

Được biết, cả nước hiện có 118 phòng xét nghiệm có năng lực xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime Realtime-PCR, trong đó có 66 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19, công suất xét nghiệm tối đa khoảng 31.000 mẫu/ngày.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, 1 triệu xét nghiệm Realtime-PCR phát hiện virus SARS-CoV-2 đã được ngành y tế thực hiện trên cả nước.

Hồng Ngọc,  Bảo Sơn không có trong danh sách Bệnh viện được xét nghiệm

Để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm COVID-19 trong tình hình mới, chung sống an toàn với dịch, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã cho phép 71 đơn vị, bệnh viện được thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 gồm: 34 đơn vị ở miền Bắc; 7 đơn vị ở miền Trung; 2 đơn vị ở Tây Nguyên và 28 đơn vị ở miền Nam.

16 đơn vị tại Hà Nội được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng; Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội; Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương; Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga; Chi cục Thú y vùng II; Chi Cục Thú Y vùng III; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Phổi Trung ương; Bệnh viện Medlatec; Bệnh viện Đa khoa Đức Giang; Bệnh viện 108; Viện Y học dự phòng Quân đội và Bệnh viện 103.

Có thể thấy, trong số 16 đơn vị tại Hà Nội được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 không hề có tên Bệnh viện Hồng Ngọc, Bệnh viện Bảo Sơn như một số tài khoản Facebook đã đưa ra và cho rằng 2 bệnh viện này được khám sàng lọc, xét nghiệm khẳng định COVID-19. 

Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm ở sân bay (Ảnh: Hoàng Anh)
Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm ở sân bay (Ảnh: Hoàng Anh) 

Theo GS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả, chiến lược xét nghiệm trong thời gian tới là sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên tại ở những địa điểm công cộng như sân bay, khu cách ly tập trung… với thời gian nhanh, cho kết quả chính xác, giảm chi phí xét nghiệm, sàng lọc người trong các khu cách ly, người nhập cảnh vào Việt Nam,...

Hiện, Việt Nam đã có các công nghệ và loại sinh phẩm cho xét nghiệm tìm kháng thể và kháng nguyên. Cụ thể, xét nghiệm nhanh tìm kháng thể có loại sinh phẩm sử dụng máy và loại không cần sử dụng máy.

Dưới đây là danh sách 71 đơn vị, bệnh viện được thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 trên cả nước:

STT

Khu vực

Đơn vị, bệnh viện được thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19

1

Miền Bắc

1. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

2. Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng

3. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội

4. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang

5. Trung tâm y tế dự phòng Hải Phòng

6. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh

7. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái

8. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai

9. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ

10. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương

11. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh

12. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa

13. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình

14. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh

15. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình

16. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định

17. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên

18. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn

19. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

20. Bệnh viện Nhi Trung ương

21. Bệnh viện Bạch Mai

22. Bệnh viện Phổi Trung ương

23. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

24. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

25. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình

26. Bệnh viện Medlatec

27. Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

28. Bệnh viện 108

29. Viện Y học dự phòng Quân đội

30. Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương

31. Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga

32. Bệnh viện 103

33. Chi cục Thú y vùng II

34. Chi Cục Thú Y vùng III

2

Miền Trung

1. Viện Pasteur Nha Trang.

2. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng

3. Bệnh viện Trung ương Huế

4. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam

5. Bệnh viện 199 – Bộ Công an

6. Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng

7. Bệnh viện C Đà Nẵng

3

Tây Nguyên

1. Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên

2. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Gia Lai

4

Miền Nam

1. Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh

2. Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh thuộc Trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh

3. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Cần Thơ

4. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang

5. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai

6. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Tây Ninh

7. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng

8. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh

9. Trung tâm y tế dự phòng Hậu Giang

10. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu

11. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

12. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

13. Trung tâm Y tế Phú Quốc

14. Bệnh viện Chợ Rẫy

15. Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh

16. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh

17. Bệnh viện Nhi Đồng 1

18. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

19. Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai

20. Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh

21. Bệnh viện FV– TP. Hồ Chí Minh

22. Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

23. Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu

24. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An

25. Chi cục Thú y vùng 6

26. Chi cục Thú y vùng 7

27. Bệnh viện Quân y 175

28. Bệnh viện Quân y 7A