Chính phủ vừa có tờ trình số 52 lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu.
Tờ trình nêu rõ, từ quý II/2014 đến nay, giá dầu thế giới đã giảm rất mạnh, từ 111,81 USD/thùng xuống còn 46,01 USD/thùng, chưa có dấu hiệu dừng lại và còn diễn biến phức tạp. Diễn biến đó đã tác động làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách nhà nước, gây khó khăn cho cân đối ngân sách nhà nước năm 2015.
Đồng thời, từ ngày 1/1/2015, Việt Nam sẽ bắt đầu phải thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong đó, mức thuế nhập khẩu đối với xăng động cơ là 20%, xăng máy bay là 10%; nhiên liệu bay, dầu diesel và dầu hỏa là 35%.
“Vì vậy việc điều chỉnh nâng thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là cần thiết, phù hợp với diễn biến giá xăng, dầu thế giới và cam kết giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu theo Hiệp định ATIGA”, nội dung tờ trình do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường ký nêu rõ.
Một lý do khác cũng được đề cập đến là việc nâng mức thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên trên mức sàn là chính sách phù hợp nhằm tạo sự chênh lệch hợp lý giữa xăng E5 và xăng khoáng để khuyến khích người dân sửa dụng xăng, dầu sinh học.
Theo quy định tại Nghị quyết số 1269/2011/NQ-UBTVQH11, thuế suất đối với xăng dầu được quy định ở mức sàn trong khung thuế suất. Cụ thể là xăng 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít, diesel là 500 đồng/lít, các loại dầu khác và mỡ nhờn là 300 đồng/lít/kg.
Tuy nhiên, ở Luật Thuế bảo vệ môi trường số 57 được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2010 quy định một mức thuế trần cho bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng lên tới 4.000 đồng/lít, dầu diesel là 3.000 đồng/lít, dầu hoả và madut, có mức thuế trần 2.000 đồng/lít,kg.
Đến thời điểm hiện tại, việc điều chỉnh thuế, phí đối với xăng dầu có tác động rất mạnh đến giá xăng dầu mỗi lần điều chỉnh. Theo tính toán, hiện tại giá xăng RON 92 đang ở mức 15.670 đồng/lít, thuế nhập khẩu là 35%, giá xăng phải “cõng” ít nhất 5.000 đồng thuế nhập khẩu.
Ngoài ra, giá xăng còn “cõng” thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít… nên người tiêu dùng phải trả ít nhất 7.000 đồng tiền thuế, phí/lít.
Trong thông báo mới đây nhất của Liên Bộ Công thương - Tài chính, chênh lệch giá cơ sở với giá bán hiện hành đối với mặt hàng xăng là 2.492 đồng/lít, dầu diesel là 1.922 đồng/lít, dầu hỏa 1.935 đồng/kg...
Ngày 24/2 vừa qua mặt hàng xăng dầu không tăng thuế là bởi Bộ Công Thương quyết định xả quỹ bình ổn để kìm sự tăng giá. Tuy nhiên mức dư quỹ bình ổn được cho là chỉ đủ tiêu dùng trong hai tháng.
Giá bán xăng lẻ xăng dầu hiện đang được áp dụng
Theo Bizlive