Foxconn không muốn chạy đua sản xuất chip tiên tiến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Foxconn, hay còn gọi là Hon Hai, cho biết sẽ tập trung vào “chip chuyên dụng” thay vì cạnh tranh trong cuộc đua chip công nghệ cao.

Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Nhà cung cấp iPhone Foxconn, có tên chính thức là Hon Hai, cho biết chiến lược bán dẫn của họ là tập trung vào sản xuất “chip chuyên dụng” – không cạnh tranh trong lĩnh vực chip tiên tiến.

“Chúng tôi không theo đuổi công nghệ tiên tiến nhất. Hon Hai sẽ không cạnh tranh với những sản phẩm hàng đầu với tiến trình 4 nanomet hay 3 nanomet. Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào công nghệ đặc biệt”, Chiang Shang-Yi, Giám đốc chiến lược chất bán dẫn tại Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, chia sẻ với phóng viên CNBC.

Những gã khổng lồ như TSMC của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc đang chạy đua để sản xuất chip trên tiến trình 2 nanomet và 3 nanomet. Samsung cho biết họ sẽ sản xuất hàng loạt chip 2 nanomet vào năm 2025, sau khi công ty bắt đầu sản xuất chip 3 nanomet vào tháng 6 năm ngoái.

"Đã quá muộn để theo đuổi công nghệ chip 2-3 nanomet. Chúng tôi đang nỗ lực kiểm soát chuỗi cung ứng, đó là công nghệ chuyên biệt và chưa lỗi thời", ông Chiang nói.

Tập đoàn công nghệ Hon Hai là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, lắp ráp các sản phẩm tiêu dùng như iPhone của Apple. Nhưng trong vài năm gần đây, công ty Đài Loan đã lấn sân sang lĩnh vực chất bán dẫn và xe điện.

Khi nói đến xe điện, ông Chiang cho biết trọng tâm nằm ở các thiết bị điện và chip cacbua silic - vật liệu ngày càng được các nhà sản xuất xe điện lựa chọn nhờ hiệu suất cao hơn thường thấy ở xe điện. Foxconn lần đầu tiên công bố các nguyên mẫu xe điện vào năm 2021 do Foxtron, một liên doanh giữa Foxconn và nhà sản xuất ô tô Đài Loan Yulon Motor, sản xuất. Foxconn hiện chỉ sản xuất một số lượng nhỏ xe điện nhưng đã đặt mục tiêu ban đầu là chiếm 5% thị phần trên toàn cầu vào năm 2025, theo Reuters .

Nỗ lực xâm nhập thị trường bán dẫn của Foxconn có khởi đầu thách thức, nhất là khi họ phải cạnh tranh với những doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm và sở hữu chuỗi cung ứng sâu rộng.

Foxconn hồi đầu năm rút khỏi liên doanh với tập đoàn đa ngành Vedanta của Ấn Độ. Hai bên trước đó ký thỏa thuận 19,5 tỷ USD với nhiều điều khoản hợp tác, trong đó có thiết lập nhà máy sản xuất chip bán dẫn và màn hình tại Ấn Độ.

Vào tháng 8, chính quyền bang Karnataka ở Ấn Độ cho biết Foxconn sẽ bơm hơn 600 triệu USD để xây dựng một dự án sản xuất điện thoại và một cơ sở thiết bị bán dẫn riêng biệt.

Liu cho biết, Ấn Độ có thể chiếm 20% đến 30% sản lượng sản xuất của Hon Hai, “rất giống với Trung Quốc”.

Điều này xảy ra khi Foxconn bắt đầu đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng dai dẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

“Chúng tôi đã làm việc với các nước như Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan. Tất cả đều diễn ra khá tốt”, vị CEO của Foxconn nói. Được biết, Foxconn cũng đang tìm cách hợp tác với các công ty liên quan đến xe điện của Indonesia và Thái Lan.

Ông Chiang nói thêm rằng Hon Hai đang “rất tập trung vào toàn bộ chuỗi cung ứng và chúng tôi có lý do chính đáng cho điều đó.”

“Như chúng ta đã biết, hai năm trước, chip bị thiếu hụt trầm trọng và nhiều ô tô không thể xuất xưởng vì thiếu chip. Do làm việc trong lĩnh vực này, Hon Hai sẽ có thể nhận biết và khắc phục vấn đề sớm hơn bao giờ hết”, Chiang nói.

Theo CNBC