Dự án Tuyên Sơn (Đà Nẵng): Từ SHB đến Landcom

VietTimes -- UBND Tp. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Landcom (Landcom) thực hiện dự án đầu tư Khu nhà ở và Dịch vụ Tuyên Sơn.
Một góc dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Tuyên Sơn chiều nay 7/8/2019.
Một góc dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Tuyên Sơn chiều nay 7/8/2019.

Tọa lạc trên diện tích 5,4 ha tại Khu làng thể thao Tuyên Sơn (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Tuyên Sơn có thành phần sử dụng đất như sau: Đất ở chia lô liền kề 1,64ha (chiếm tỷ lệ 27,43%); Đất ở biệt thự 2,01ha (33,62%); Đất thương mại dịch vụ kết hợp căn hộ ở 0,76ha (11,7%); Đất cây xanh 0,25ha (4,1%); Đất giao thông, mương kỹ thuật 0,76ha (12,7%).

Theo Quyết định, Khu nhà ở và Dịch vụ Tuyên Sơn có tổng vốn đầu tư là 839 tỷ đồng. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm, với tiến độ thực hiện dự án từ Quý I/2019 đến Quý II/2021.

Trong thời gian 30 ngày, sau khi ký quyết định, Landcom phải có trách nhiệm thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư theo quy định. Trường hợp công ty không thực hiện, UBND TP Đà Nẵng sẽ thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư.

Đáng chú ý, khoản mục Trách nhiệm của Nhà đầu tư được nêu trong Quyết định không chỉ ràng buộc nghĩa vụ của Landcom mà còn ghi thêm một số chi tiết về Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Chẳng hạn yêu cầu Landcom có trách nhiệm phối hợp với SHB thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ tài chính phát sinh đối với Nhà nước khi có yêu cầu từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo cam kết.

Góc khác của dự án.
Góc khác của dự án.

Và không chỉ là yêu cầu Landcom phối hợp với SHB thực hiện một số nghĩa vụ, Quyết định còn nêu rõ về trách nhiệm của SHB: “SHB có trách nhiệm thực hiện theo các cam kết hỗ trợ xây dựng và phát triển Câu lạc bộ bóng đá SHB Đà Nẵng một cách vững chắc, ổn định lâu dài, đạt thành tích cao nhất trong thi đấu”.

UBND Đà Nẵng thậm chí còn giao Sở Văn hóa và Thể thao của thành phố này giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của SHB. “Có trách nhiệm theo dõi, định kỳ báo cáo về tình hình hoạt động, nhận tà trợ của đội bóng từ Ngân hàng SHB, định hướng phát triển… nhằm phát triển Câu lạc bộ bóng đá SHB Đà Nẵng một cách vững chắc, ổn định lâu dài, đạt thành tích cao nhất trong thi đấu theo đúng các cam kết, hợp đồng đã ký kết”, Quyết định viết.

Từ SHB đến Landcom

Theo tìm hiểu của VietTimes, SHB chính là đơn vị đã chuyển nhượng lại dự án cho Landcom vào cuối năm 2018. Thương vụ được chấp thuận bởi UBND Tp. Đà Nẵng, theo Quyết định được ký bởi Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ ký ngày 6/7/2018.

“Quy mô của phần dự án chuyển nhượng: chuyển nhượng cả dự án” – Quyết định ngày 6/7/2018 xác định.

Lưu ý là khi ấy dự án khi ấy vẫn còn tên cũ là Khu làng thể thao Tuyên Sơn; Và tổng mức đầu tư chỉ là 31,5 tỷ đồng - tức là chưa bằng số lẻ của con số mà Landcom hiện đăng ký (839 tỷ đồng).

Tổng diện tích đất của dự án khi ấy cũng không phải là 5,4ha như hiện tại mà là 6,8ha, với nhiều hạng mục như: Khu tập luyện trong nhà (0,51ha); Bãi đậu xe (0,25ha); Sân bóng đá (1,24ha); Sân tập đánh tennis (0,11ha); Khối chung cư cao tầng (0,7ha); Khu nhà nghỉ, biệt thự (1,66 ha); Cây xanh (0,42ha); Giao thông (1,21ha). Hay nói cách khác, quy hoạch của dự án đã có sự điều chỉnh, với sự xuất hiện của Landcom.

Được biết, thương vụ giữa SHB và Landcom đã được chuẩn bị từ khá lâu trước đó, khi SHB và Landcom đã nhiều lần có văn bản đề nghị tới Đà Nẵng. Có thể kể đến như Công văn số 1210/CV-Landcom ngày 12/10/2017; số 09/CV-Landcom ngày 19/4/2018; Công văn số 1245/CV-SHB ngày 18/4/2018;...

Về phần Landcom – chủ đầu tư của dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Tuyên Sơn, theo dữ liệu của VietTimes, đầu năm nay, Landcom đã chính thức tăng vốn điều lệ từ mức 100 tỷ đồng lên 170 tỷ đồng. Tuy đã chuyển trụ sở từ tòa nhà Cotana Building (CC5A, Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) sang địa chỉ mới là tầng 7, số 23 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội nhưng người đại diện theo pháp luật của Landcom vẫn là Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Đức (SN 1979)./.